Web hosting ảnh hưởng SEO như thế nào?

989
22-07-2019
Web hosting ảnh hưởng SEO như thế nào?

Với mỗi chủ website luôn đau đầu trong việc không biết làm thế nào để lên TOP từ khóa, mặc dù đã tối ưu website thật là tốt nhưng từ khóa vẫn đứng im tại đó. Tuy nhiên, tối ưu thôi là chưa đủ mà tốc độ truy cập của website cũng là yếu tố tác động trong SEO, đặc biệt khi sử dụng hosting. Vậy hosting ảnh hưởng tới SEO như thế nào, để rõ hơn chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé. 

Trải nghiệm người dùng là tất cả

Tồn tại một khái niệm trong ngành công nghiệp SEO tập trung vào tốc độ tải trang: Website có tốc độ tải càng nhanh càng tốt, nhưng tốc độ hoàn toàn không phải là điểm cốt lõi. SEO là câu chuyện về nhu cầu người dùng truy cập trang web và liệu trang web của bạn có thực sự mang lại những gì mà người dùng mong đợi hay không.

Khách truy cập có tìm được những gì họ muốn? Các công cụ có tải nhanh chóng không? Khách truy cập mong muốn có thể tìm thấy nội dung cốt lõi của trang web thật nhanh chóng. Một số nội dung phụ trợ có thể mất nhiều thời gian hơn để tải. Đây là một khái niệm được gọi là First Meaningful Paint và nó là một yếu tố trong cách xếp hạng trang web bởi vì nó giữ cho khách truy cập hài lòng và Google thích điều đó.

Vì vậy, trong quá trình tải trang thực tế nếu mất khoảng 3s thì khách truy cập cần được thấy tất cả nội dung có ý nghĩa trong 1,5s. Bởi vì các yếu tố mất nhiều thời gian hơn để tải không phải là điều cần thiết ngay lập tức cho trải nghiệm của khách truy cập. Ví dụ như pixel Facebook tải khá chậm.

Khi người dùng đã ở trên trang web, việc giữ chân họ ở lại thực sự rất quan trọng. Nếu Google nhận thấy người dùng truy cập trang đó và thoát ra ngay lập tức trong một khoảng thời gian nhất định, thì đây là một tín hiệu cho thấy trang web không cung cấp được những điều mà người dùng đang tìm kiếm. Một trang web chậm hoặc nội dung không liên quan có thể khiến người dùng của bạn quay lại ngay trang kết quả tìm kiếm và bạn sẽ không muốn điều đó xảy ra.

Uptime là yếu tố quan trọng (và điều đó có nghĩa là doanh nghiệp cần phải lựa chọn máy chủ phù hợp)

Một khía cạnh quan trọng khác của việc cung cấp trải nghiệm người dùng cao cấp là thời gian hoạt động. Nếu Google hoặc một người dùng đang yêu cầu trang web nhưng máy chủ không thể phản hồi, thì trải nghiệm người dùng trên trang web đang khá kém. Đảm bảo rằng uptime của website là 100% thì doanh mới có thể cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời cho mọi khách truy cập.

Ngoài ra, có hai yếu tố về thời gian tải mà Google sử dụng để đánh giá website và cả hai đều có thể bị ảnh hưởng bởi web server. Đầu tiên là DNS lookup mất bao lâu để hoàn thành, thời gian này càng lâu thì thời gian để máy chủ bắt đầu tải trang càng dài. Thời gian tìm kiếm lâu sẽ gây ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.

Thứ hai là thời gian tải trang. Nếu server chậm, mất hơn 100 mili giây để tải byte đầu tiên, thì điều đó không tốt cho trải nghiệm người dùng. Thời gian để máy chủ trả lời yêu cầu của trình duyệt, lý tưởng nhất là một nửa, 50 mili giây.

Cách cải thiện SEO

- Sử dụng code sạch

Ngay cả máy chủ lưu trữ tốt nhất cũng không thể cứu website khỏi code được viết kém làm chậm thời gian tải và làm hỏng trải nghiệm người dùng. Hãy làm cho code thật nhẹ và sạch sẽ bằng cách đừng cho những CSS, JavaScript và các tệp bổ sung không cần thiết vào code. Ngoài ra, đảm bảo code tuân thủ W3C bằng cách sử dụng dịch vụ xác thực markup.

- Giữ cho trang web được bảo mật 

Các website dễ bị tổn thương sẽ bị tấn công thường xuyên, tin tặc độc hại thêm các liên kết đến trang web vì chủ sở hữu trang web không có kiến thức. Nếu Google nhận thấy một trang web với các liên kết không liên quan, sẽ tiến hành xử phạt bằng cách hạ thứ hạng website. Bạn phải loại bỏ các liên kết xấu này hoặc chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có thể giúp bạn thực hiện điều này.

- Đo thời gian tải trang và thời gian tải byte đầu tiên

Tools.pingdom.com là một công cụ miễn phí sử dụng để đo thời gian website tải và giao tiếp với các trình duyệt từ các vị trí địa lý khác nhau. GTMetrix và Yslow là công cụ sử dụng tốt trên Google Chrome. Nếu đề cao tính kỹ thuật hơn một chút, thì Lighthouse  là một công cụ tuyệt vời với danh sách các mục đề xuất để tăng hiệu suất.

- Sử dụng managed hosting

Sử dụng managed hosting có thể giúp quản lý trải nghiệm trang web của người dùng dễ dàng hơn với các vấn đề mà chủ sở hữu trang web thường gặp phải. Với managed hosting, nhà cung cấp sẽ thay bạn lo lắng về SEO-critical backend của trang web, giúp bạn có thể tập trung vào thực hiện những công việc khác, ví dụ như tạo ra những nội dung hay ho hơn cho người đọc.

Nguồn: tech.vccloud.vn

>> Có thể bạn quan tâm: 9 phương pháp ngăn chặn quá tải Web Server

SHARE