VoIP là gì? Những ưu điểm của công nghệ VoIP trong đời sống

1259
12-07-2021
VoIP là gì? Những ưu điểm của công nghệ VoIP trong đời sống

VoIP là công nghệ thoại được biết đến rộng rãi hiện nay nhưng có lẽ không nhiều người hiểu rõ về cách hoạt động và những ứng dụng của nó trong thực tế. Trong bài viết hôm nay,Bizfly Cloudsẽ cùng bạn tìm hiểu về công nghệ hữu ích này.

VoIP là gì?

VoIP là viết tắt của Voice over Internet Protocol – công nghệ truyền giọng nói qua giao thức Internet. VoIP mã hóa giọng nói thành các tín hiệu số (digital) và sử dụng các giao thức trong bộ giao thức TCP/IP để truyền qua đường truyền mạng như LAN, WAN, Internet.

Ứng dụng công nghệ Voip trong đời sống

1. Mạng doanh nghiệp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng VoIP để giao tiếp với nhân viên và khách hàng. Trong hầu hết các trường hợp, không còn quan trọng việc người nhận có sử dụng VoIP hay không vì VoIP đã có khả năng gọi đến các thuê bao truyền thống từ rất nhiều loại thiết bị khác nhau. Rất khó phân biệt giữa cuộc gọi VoIP hay hệ thống điện thoại truyền thống, nhưng VoIP hiệu quả hơn, chất lượng cao và tiết kiệm chi phí nên luôn được các doanh nghiệp ưa thích. Một số lợi ích nổi bật của VoIP đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

Tiết kiệm chi phí cho dịch vụ thoại truyền thống. Phạm vi tiếp cận toàn cầu nhờ mạng Internet. Đơn giản hóa quy trình làm việc trong doanh nghiệp. Tăng độ linh hoạt, khách hàng và nhân viên có thể sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau. Nhiều tính năng đa dạng. Tận dụng băng thông Internet. Dễ dàng cài đặt và bảo trì Đáng tin cậy

2. Gọi thoại khoảng cách xa

Các cuộc gọi quốc tế vẫn luôn nổi tiếng vì chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần cuộc gọi nội địa trên các mạng điện thoại truyền thống, chưa kể độ trễ cao và chất lượng kém do phải chuyển tiếp nhiều lần. VoIP giúp xử lý những vấn đề này nhờ tốc độ cao, băng thông rộng và mức giá rẻ của Internet.

VOIP giúp xử lý những vấn đề về tốc độ và băng thông

VOIP giúp xử lý những vấn đề về tốc độ và băng thông

3. Tin nhắn quảng bá

Băng thông rộng trên đường truyền Internet giúp VoIP cung cấp cả các dịch vụ tin nhắn quảng bá cho doanh nghiệp đến nhân viên và khách hàng, trong khi giữ mức giá thấp và độ nhận diện thương hiệu cao.

4. Tổng đài ảo

VoIP, nhất là Soft VoIP cho phép quản lý hàng loạt số thuê bao và định danh thương hiệu trên từng thuê bao. Không những vậy, VoIP còn cung cấp băng thông lớn qua Internet và khả năng xử lý nhiều kết nối cùng lúc nhờ chuyển mạch kênh, khiến nó rất phù hợp với các dịch vụ tổng đài ảo.

Ưu nhược điểm của hệ thống VoIP

Ưu điểm

Chi phí thấp, không giới hạn số kết nối và thời lượng gọi. Chất lượng cuộc gọi cao, không phụ thuộc thời tiết, khoảng cách địa lý. Cung cấp nhiều tính năng dịch vụ miễn phí hơn như thư thoại, chuyển tiếp cuộc gọi và chuyển văn bản sang giọng nói,… Tương thích với điện thoại truyền thống. Có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị

Tích hợp với các dịch vụ đám mây khác mà bạn có thể đã sử dụng.

Nhược điểm

Phụ thuộc kết nối Internet (kết nối, bảo mật,…). Công nghệ phức tạp, chi phí phần cứng cao.

Cách hoạt động của VoIP

Để trao đổi các cuộc gọi, đầu tiên, tín hiệu âm thanh từ con người truyền qua môi trường dưới dạng sóng âm. Các thiết bị thoại sử dụng micro chuyển từ sóng âm thành dao động điện từ và sau đó mã hóa thành thông tin nhị phân trước khi truyền tải. Đến bước truyền tải thông tin này thì sự khác biệt của VoIP và dịch vụ thoại truyền thống bắt đầu lộ rõ.

VoIP sử dụng phương thức chuyển mạch gói, nghĩa là dữ liệu sau khi mã hóa được đóng gói thành các gói nhỏ (packet) theo đúng tiêu chuẩn giao thức TCP/IP và truyền đi với địa chỉ xác định. Do đó VoIP không cần thiết lập kênh truyền riêng như các cuộc gọi thoại truyền thống sử dụng chuyển mạch kênh, và người ta có thể đồng thời truyền tín hiệu của nhiều cuộc gọi cùng lúc.

Cách thức hoạt động của VOIP

Không cần thiết lập kênh truyền riêng khi sử dụng VOIP

Với những ưu điểm sẵn có của kết nối Internet, các nhà cung cấp dịch vụ VoIP không chỉ có thể đem lại dịch vụ giá rẻ với chất lượng thoại cao mà còn cung cấp miễn phí nhiều tính năng dịch vụ khác mà các nhà cung cấp thoại truyền thống tính phí:

  • Định danh người gọi bằng tên người/thương hiệu
  • Chờ cuộc gọi, chuyển vào voicemail và quản lý qua giao diện web
  • Chuyển tiếp cuộc gọi đến số khác
  • Tự động gọi lại/trả lời bận
  • Gọi nhóm 3 người
  • Gọi đến các thuê bao thoại truyền thống

Thiết bị kết nối với hệ thống VoIP

Do cách truyền dữ liệu khác biệt, VoIP cũng yêu cầu phần cứng khác so với dịch vụ thoại truyền thống. Phổ biến nhất là các loại điện thoại kỹ thuật số (điện thoại hỗ trợ VoIP) cho đến máy tính được cài phần mềm tương thích (Soft VoIP). Tuy nhiên các thiết bị thoại truyền thống vẫn có thể sử dụng với VoIP thông qua các thiết bị adapter chuyển đổi tín hiệu thoại truyền thống sang giao thức TCP/IP.

VoIP với điện thoại kỹ thuật số

VoIP với điện thoại kỹ thuật số

Điện thoại kỹ thuật số được thiết kế tương thích với VOIP

Điện thoại kỹ thuật số là loại thiết bị được thiết kế ngay từ đầu để tương thích với VoIP. Các thiết bị này được trang bị sẵn cổng RJ-45 để kết nối vào mạng LAN và Internet đến nhà cung cấp dịch vụ VoIP. Sử dụng các thiết bị này cung cấp đầy đủ tính năng của VoIP như:

  • Truy cập bằng một nút vào tài khoản thư thoại.
  • Xem nhật ký điện thoại trên màn hình kỹ thuật số.
  • Nhanh chóng chuyển tiếp hoặc giữ cuộc gọi.
  • Xem số điện thoại hoặc tên người gọi đến thông qua ID.

VoIP thông qua phần mềm

Với bản chất sử dụng các giao thức Internet quen thuộc, VoIP có thể được vận hành từ máy tính hay smartphone thông qua các phần mềm chuyên dụng như Skype, Google Voice,… Ưu điểm của các phần mềm này là không cần phần cứng chuyên dụng, cung cấp nhiều tính năng linh hoạt hơn so với các thiết bị truyền thống và giao diện máy tính dễ sử dụng.

Ưu điểm của các phần mềm VOIP

Giao diện VOIP đẹp mắt, dễ sử dụng

VoIP trên điện thoại truyền thống

Trên điện thoại truyền thống không có cổng kết nối tương thích VoIP (RJ-11 thay vì RJ-45) và không có mạch mã hóa gói giao thức IP nên không thể sử dụng công nghệ VoIP. Tuy nhiên, ta có thể tận dụng các thiết bị này như bộ thu tín hiệu âm thanh và sử dụng các adapter như ATA để thực hiện phần việc còn lại.

VoIP dùng ở trên điện thoại truyền thống

VOIP dùng được ở trên điện thoại truyền thống

Với những lợi ích nổi trội và tỉ lệ phủ sóng Internet toàn cầu đang ngày càng tăng, VoIP hứa hẹn sẽ sớm thay thế điện thoại truyền thống như một phương thức liên lạc tiện lợi của con người.

TAGS: voip
SHARE