UI UX là gì? UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình

1175
24-03-2021
UI UX là gì? UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình

UI, UX là gì ? UI, UX là một trong những công nghệ thiết kế web hàng đầu hiện nay và ngày càng trở nên phổ biến được hầu hết các doanh nghiệp, công ty lựa chọn sử dụng. Công nghệ thiết kế UI, UX đầy tiềm năng nhưng lại là một ngành mới. Vì thế mà không phải ai cũng có kiến thức về nó.

Vậy cụ thể, UI UX là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới công việc lập trình? Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ những kiến thức có liên quan đến nó. Cùng lướt xuống thôi nào!

Tìm hiểu UI UX là gì?

UI UX là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thiết kế website, được đánh giá và ưa chuộng phát triển trong năm nay. Vậy UI UX là gì?

Giải nghĩa UI  

UI (User Interface) là giao diện người dùng bao gồm tất cả những gì mà bạn có thể thấy được như cách sắp xếp bố cục, màu sắc web, font chữ mà web sử dụng, những hình ảnh trên web có hấp dẫn, thu hút được khách hàng hay không,..

UI là yếu tố truyền tải nội dung thông điệp từ các nhà thiết kế, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến với các đối tượng khách hàng.

Ví dụ: UI được hiểu như việc bạn đi mua một chiếc bàn thì có nghĩa sản phẩm mà bạn chọn phải giống một chiếc bàn chứ không thể nào giống một chiếc ghế được.

UI UX là gì? UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình - Ảnh 1.

Giải nghĩa UX 

UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng. Đó là những đánh giá của người dùng khi họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại web như trang web và ứng dụng đó có dễ sử dụng hay không, cách trình bày bố cục đã hợp lý và khoa học hay chưa, mục đích của sản phẩm có đúng theo yêu cầu mà sản phẩm đề ra không.

Ví dụ: Khi bạn truy cập vào một website để tìm hiểu thêm kiến thức, mà trang web đó lại có quá nhiều quảng cáo gây mất tập trung và khó chịu cho bạn, thì bạn có thể đánh giá website đó là chưa tốt. UX cũng hiểu tương tự là như vậy.

UI UX là gì? UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình - Ảnh 2.

UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình?

Hiểu được UI UX là gì nhưng có khi nào bạn thắc mắc nó có tầm ảnh hưởng như thế nào tới công việc lập trình mà lại được ưa chuộng và phổ biến đến thế:

      - Khi UI UX design đã làm xong phần thiết kế của mình, họ sẽ đưa cho coder để tiếp tục tiến hành việc xây dựng website. Tuy nhiên, các coder sẽ yêu cầu thiết kế đơn giản để code. Bởi nếu phần design khó thì coder sẽ yêu cầu thay đổi để dễ code hơn.

      - Các coder cần hiểu rõ về UI UX design để có thể hiểu rõ được lý do tại sao phải code như vậy và khai thác hết những gì được thiết kế để tránh gây ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng.

Những kinh nghiệm mà người thiết kế UI UX Design nên có

Trước khi trở thành một UI UX Designer thì đầu tiên bạn cần tìm hiểu thật kỹ UI UX là gì trong một khoảng thời gian lâu dài. UI UX designer là những người chuyên đi thiết kế các giao diện và trải nghiệm người dùng cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó sao cho đảm bảo được tính thẩm mỹ và theo đúng công dụng của nó.

Là một người thiết kế UI UX Design thì bạn nên có những kinh nghiệm sau:

      - UI Designer: Giao diện người dùng có vai trò vô cùng quan trọng đối với các giao diện kỹ thuật số và mang lại sự tin tưởng cho khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các nhà thiết kế UI cần làm rõ được thương hiệu trên chính sản phẩm của họ dựa trên các kinh nghiệm như:

           + Xem xét và cảm nhận khách hàng qua những phân tích, nghiên cứu để xây dựng thương hiệu và phát triển đồ hoạ.

           + Xây dựng các sản phẩm tương thích với tất cả các loại thiết bị di động, tăng sự tương tác với khách hàng.

      - UX Designer: Trải nghiệm người dùng là yếu tố khá quan trọng để đánh giá sự phát triển của một website. Nhà thiết kế UX cần có những kinh nghiệm sau để có điều hướng thiết kế phù hợp:

           + Xây dựng các chiến lược và nội dung có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

           + Xây dựng các công cụ trực quan và các sản phẩm mẫu để khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn.

UI UX là gì? UI UX ảnh hưởng thế nào tới công việc lập trình - Ảnh 3.

Những kỹ năng cần thiết của UI UX

Để có thể hiểu rõ hơn UI UX là gì, Bizfly Cloud sẽ giới thiệu đến bạn những kỹ năng cần thiết của UI UX :

       - Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp với các bộ phận có chuyên môn khác nhau, truyền đạt thông tin đến tất cả mọi đối tượng bất kể đó là khách hàng hay bộ phận kỹ thuật, marketing một cách hiệu quả.

       - Hiểu biết tâm lý khách hàng: Hầu hết tất cả UI,UX đều có khả năng tìm hiểu và đào sâu vào các yếu tố, lý thuyết tâm lý trong sự nghiệp của mình.

       - Khả năng thuyết phục: Không chỉ thuyết phục được bản thân mà UI UX còn thuyết phục được đội ngũ nhân viên, kỹ thuật, những người làm chung đi theo triết lý của design.

       - Thấu hiểu vấn đề: Xác định được đúng những vấn đề cần giải quyết thông qua sự nhìn nhận những biểu hiện và bề mặt của vấn đề.

       - Hiểu biết về kỹ thuật: Bạn có thể xây dựng được những giải pháp hiệu quả khi có những kiến thức tốt về khả năng và giới hạn của công nghệ.

Có thể dễ dàng hiểu được UI chính là những gì mà bạn có thể thấy và UX là những đánh giá sau sự trải nghiệm của khách hàng. Nó là hai khái niệm khác biệt nhưng nó lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đều là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp phát triển website và có chung mục đích là tạo sự thoải mái cho người dùng. 

Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã hiểu được UI UX là gì, và những thông tin có liên quan đến nó một cách cặn kẽ và đầy đủ. Nếu còn gì chưa hiểu thì hãy để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ ngay với Bizfly Cloud để được giải đáp nhé!

SHARE