Top 8 cách chụp ảnh màn hình máy tính, laptop không cài phần mềm tốt nhất

1871
27-10-2020
Top 8 cách chụp ảnh màn hình máy tính, laptop không cài phần mềm tốt nhất

Đang lướt màn hình laptop rồi bất chợt phát hiện thông tin quan trọng, hình ảnh đẹp hay các thông báo vụt qua màn hình trong tích tắc. Không đủ thời gian để note lại bằng giấy bút thì chụp màn hình máy tính (screenshot) là giải pháp khả dĩ nhất có thể nghĩ đến vào thời điểm ấy. Nếu bạn chưa biết cách chụp màn hình máy tính như thế nào thì hãy tham khảo những cách chụp ảnh màn hình máy tính win 7,10 đơn giản, nhanh chóng mà Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây. 

Những cách chụp màn hình trong bài viết này đều có thể áp dụng được cho hầu hết dòng máy tính, laptop như: HP, DELL, ASUS, Lenovo, Acer, MSI ngoài ra có cả Macbook.

1. Cách chụp ảnh màn hình máy tính tự động lưu lại

Một cách chụp ảnh màn hình máy tính nhanh chóng được tích hợp sẵn trên máy tính Windows 8 trở đi. Thực hiện cách này, ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào máy  tính và cũng không cần phải nhờ vả đến ứng dụng bên thứ ba nào. Với các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows Prtsc (Print Screen), nếu phím prtsc đứng một mình, không có chữ, kí tự khác đi kèm.

Hoặc: Nhấn tổ hợp phím Windows Fn Prtsc nếu phím Prtsc đi kèm với chữ, ký tự màu khác.

cách chụp ảnh màn hình máy tính

Tổ hợp phím Window Prtsc trên bàn phím

Bước 2: Truy cập vào Folder: Picture/Screenshots trên PC của mình, rồi bạn sẽ thấy ảnh chụp màn hình của bạn đã được lưu tự động tại đây. Quá tiện phải không nào.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 2

Thư mục lưu trữ ảnh chụp màn hình sau khi thao tác

Ảnh được lưu tự động tại Folder: Picture> Screenshots sau khi click đồng thời 2 phím WindowPrtSc.

2. Cách chụp màn hình và thêm văn bản bằng Paint

Một cách chụp ảnh màn hình máy tính cổ điển nhưng hiệu quả nếu bạn muốn thêm các hiệu ứng vào ảnh chụp màn hình, đó là sử dụng phần mềm Paint tích hợp sẵn trên Windows. Cách này đã được các cụ thế hệ 7x, 8x sử dụng mòn bàn phím và vẫn còn hữu hiệu cho tới tận ngày nay.

Bước 1: Nhấn phím Prtsc (Print screen) - Toàn bộ màn hình sẽ được chụp lại khi chúng ta nhấn phím Prtsc và được lưu lại bộ nhớ Clipboard

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 3

Phím Prtsc nằm ở hàng trên cùng của bàn phím.

Bước 2: Mở ứng dụng Paint được cài đặt sẵn trong Windows. Tìm kiếm ở thanh công cụ nếu ứng dụng này không hiển thị trên màn hình.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 4

Tìm kiếm phần mềm Paint trong ô tìm kiếm của thanh công cụ.

Bước 3: Paste hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl V để lưu ảnh màn hình trên Paint. Trong giao diện hiển thị của Paint, bạn có thể thực thi các tác vụ như ghi chú, chỉnh sửa hoặc thêm các icon tùy thích lên ảnh.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 5

Chụp màn hình bằng cách sử dụng phím Prtsc và ứng dụng Paint.

Không giống với những cách chụp màn hình thông dụng khác chỉ đơn giản là chụp lại màn hình nhưng không thể chỉnh sửa, cắt ảnh hay viết chữ lên ảnh chụp. Không chỉ có thể lưu hình ảnh, người dùng Paint còn có thể edit, crop và thêm nhiều hiệu ứng khác theo ý thích. Cách chụp màn hình máy tính này có thể thực hiện với gần như tất cả các phiên bản máy tính Windows từ win 7, win 8, win 10.

3. Cách chụp ảnh màn hình lưu vào bộ nhớ tạm

Có một cách chụp nhưng không làm tốn ổ cứng máy tính của bạn, đó là cách chụp ảnh màn hình máy tính và lưu vào bộ nhớ tạm (Clipboard) như dưới đây:

Bước 1: Click vào phím PrtSc để chụp toàn màn hình.

Bước 2: Nhấp chuột vào cửa sổ cần chụp, nhấn tổ hợp phím Alt PrtSc để chụp một cửa sổ trên màn hình.

Bước 3: Nhấn Windows Shift S, rồi kéo để chụp một phần màn hình.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 6

Thao tác thực hiện chụp màn hình máy tính

Ảnh sau khi chụp sẽ được lưu vào bộ ghi tạm (clipboard), bạn chỉ cần nhấn Ctrl V để dán vào các app trò chuyện như Messenger, Zalo, Skype, hoặc các trình duyệt làm việc như Word, PowerPoint cùng với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, ví dụ như Paint (như đã hướng dẫn ở trên) để thêm ghi chú hay đánh dấu ảnh.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính

Ảnh chụp một phần màn hình PC với sử dụng tổ hợp phím Window Shift S

4. Hướng dẫn chụp màn hình với cửa sổ bất kỳ

Thêm một cách chụp màn hình máy tính có sử dụng Paint, bạn click tổ hợp phím Alt PrtSc, sau đó mở ứng dụng Paint và nhấn Ctrl V để dán ảnh chụp vào. Bạn chỉ cần nhấn File > Save để lưu lại hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl S/Ctrl Shift S.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 8

Màn hình được chụp với tổ hợp phím Alt Prt Sc.

Với cách chụp màn hình máy tính này, cho phép bạn chụp lại một cửa sổ đang hoạt động chứ không nhất thiết phải chụp lại toàn bộ màn hình. Tuy vậy, thao tác có phần phức tạp hơn một chút so với những cách chụp màn hình máy tính ở trên.

5. Cách chụp ảnh màn hình máy tính bằng Snipping Tool 

Cũng tương tự như Paint, Snipping Tool là ứng dụng có sẵn trên Windows và và cách chụp ảnh màn hình máy tính bằng Snipping Tool được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao. Quả là một thiếu sót lớn nếu bạn đang sử dụng máy tính Windows mà chưa biết đến cách này.

Bước 1: Vào ô tìm kiếm và gõ "Snipping Tool" các bạn sẽ thấy phần mềm này xuất hiện trên màn hình, click vào để mở ứng dụng.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 9

Tìm kiếm Snipping Tool tương tự như Paint

Bước 2: Khi giao diện của Snipping Tool hiển thị ra, bạn hãy nhấp vào mũi tên bên phải chữ Mode, cửa số xuất hiện 4 tùy chọn cách chụp ảnh màn hình máy tính, hãy lựa chọn chế độ mà bạn muốn chụp màn hình theo 1 trong 4 tùy chọn dưới đây:

Free-form Snip: chế độ chụp tự do theo đường vẽ chạy xung quanh chủ thể hoặc khu vực muốn chụp lại. Với chế độ này bạn có thể chụp ảnh với hình dạng khác nhau, không còn đơn thuần là vuông hay chữ nhật.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính

4 tùy chọn cách chụp ảnh màn hình máy tính

Rectangular Snip: Giới hạn hình chụp theo khung chữ nhật, với kích thước bất kì.

Window Snip: Chế độ này cho phép chụp ảnh cửa sổ đang hoạt động, ví dụ như khung chat messenger trên màn hình.

Full-screen Snip: Nếu bạn muốn có ảnh chụp full màn hình thì hãy sử dụng chế độ này, nó cũng tương tự như chụp với phím Prtsc.

Snipping Tool sẽ chỉ lưu ảnh vào bộ ghi tạm (Clipboard), click Ctrl V để dán ảnh vào các phần mềm chỉnh sửa như Photoshop, Paint hay dán vào ứng dụng mạng xã hội để trò chuyện với bạn bè. Còn nếu muốn lưu ảnh trên ổ cứng máy tính thì nhấn Ctrl S.

Nên ghim Snipping Tool trên thanh taskbar (Pin to taskbar) nếu bạn ưu tiên sử dụng ứng dụng này thường xuyên.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính này có điểm mạnh đó là công cụ có sẵn trên Windows, có thể chụp bất kỳ khu vực nào trên màn hình mà không bắt buộc phải theo khuôn khổ và kích thước nhất định. Tuy nhiên, thao tác có phần phức tạp lại là nhược điểm của nó.

6. Sử dụng tổ hợp phím Alt PrintScreen (PrtScr)

Thêm một cách chụp ảnh màn hình máy tính nữa để bạn lựa chọn, đó là hãy sử dụng phím tắt Alt PrtSc.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính - 10

Nhấn phím tắt Alt Prtsc để chụp nhanh màn hình.

Thao tác này sẽ chụp ảnh cửa sổ hiện đang hoạt động của bạn và sao chép ảnh chụp màn hình máy tính vào bộ nhớ tạm. Sau đó lựa chọn một phần mềm chỉnh sửa ảnh để Paste hoặc click Ctrl V và lưu ảnh.

7. Sử dụng tổ hợp phím Windows H

Một tổ hợp phím khá đa dụng nữa để bạn lựa chọn cách chụp ảnh màn hình máy tính, đó là tổ hợp phím Windows H. Ngoài việc chụp ảnh lại toàn bộ giao diện trên máy tính, nó còn bonus thêm cho bạn tính năng chia sẻ. 

Khi click Windows H bạn sẽ thấy Windows Share xuất hiện phía bên phải màn hình, cho phép bạn chia sẻ ảnh chụp qua các ứng dụng tích hợp trên đây.

Những cách chụp ảnh màn hình máy tính, laptop chuyên nghiệp, nhanh nhất

Có thể share ngay lập tức ảnh chụp màn hình với phím tắt Windows H.

8. Cách chụp ảnh màn hình máy tính macbook

Chụp ảnh màn hình MacOS ở chế độ toàn màn hình

- Nhấn phím Shift + Command (⌘) + 3

- Sau khi chụp, ảnh sẽ được tự động lưu trên màn hình chính.

Chụp một phần màn hình MacOS đã chọn

- Nhấn phím Shift + Command + 4, lúc này con trỏ chuột sẽ chuyển sang hình chữ thập

- Lúc này di chuyển chữ thập đến vùng muốn chụp và kéo hết vùng cần chụp. Đồng thời lúc kéo giữ phím Shift, Option hoặc Space để thay đổi cách di chuyển vùng chọn

- Lựa chọn xong vùng muốn chụp hình, nhả chuột hoặc trackpad. Nếu muốn hủy, hãy nhấn phím Esc trước khi bạn nhả chuột.

- Ảnh sẽ được lưu dưới dạng file .png ở trên màn hình chính MacOS

Chụp một menu trên MacOs

- Nhấp chuột vào menu cần chụp

- Nhẫn giữ tổ hợp phím Shift + Command + 4, con trỏ chuột sẽ thay đổi thành hình chữ thập

- Kéo chuột để lựa chọn menu

- Bạn thả chuột hoặc trackpad để chụp màn hình máy tính MacOs. Nhấn Esc nếu như bạn muốn hủy ảnh chụp

- Ảnh cũng lưu dạng .png ở trên vùng lưu trữ bạn muốn hoặc ngay trên màn hình desktop

Trên đây là những cách chụp ảnh màn hình máy tính đơn giản, nhanh chóng dành cho Windowsers. Mỗi cách đều có ưu và nhược của nó, bạn hãy thử hết 7 cách chụp ảnh màn hình máy tính này xem sao, sau đó tự mình rút ra xem giải pháp nào là thuận tiện nhất. Hãy thường xuyên ghé thăm BizFly Cloud để update thông tin mới nhất về công nghệ bạn nhé.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 12 phần mềm chụp ảnh màn hình máy tính, laptop Windows, MacOS

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE