Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG

1017
25-06-2018
Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG

TinyPNG là một trong những cách nén hình ảnh sử dụng kỹ thuật nén lossy thông minh làm giảm kích thước của các tệp PNG bằng cách chọn lọc giảm số lượng màu trong ảnh, khi đó sẽ cần ít byte hơn để lưu trữ dữ liệu. CùngBizfly Cloud tìm hiểu những thông tin về công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG. 

1. TinyPNG là gì? 

TinyPNG sử dụng các kỹ thuật nén lossy thông minh để giảm kích thước của các tệp PNG bằng cách chọn lọc giảm số lượng màu trong ảnh, khi đó sẽ cần ít byte hơn để lưu trữ dữ liệu. Hiệu ứng gần như vô hình không hề thể hiện ra chất lượng ảnh nhưng nó tạo ra sự khác biệt rất lớn về kích thước tệp một cách hoàn hảo!

2. Vì sao nên sử dụng TinyPNG?

PNG rất hữu ích vì đây là định dạng được hỗ trợ rộng rãi duy nhất có thể lưu trữ cả phần hình ảnh trong suốt (transparent images). Tuy định dạng này sử dụng tính năng nén nhưng các tệp vẫn có thể lớn. Khi sử dụng TinyPNG để nén hình ảnh cho ứng dụng và trang web, ảnh sẽ sử dụng ít băng thông hơn và tải nhanh hơn.

3. Ai có thể nhận ra sự khác biệt sau khi bức ảnh đã được xử lý bởi TinyPNG?

Một câu hỏi thật tuyệt vời! 

Hãy để tôi cung cấp cho bạn một sự so sánh cụ thể giữa hai bức ảnh được đặt cạnh nhau. Dưới đây là hình ảnh hai anh em của chú gấu trúc. Hình ảnh bên trái được lưu dưới dạng PNG 24 bit trực tiếp từ Adobe Photoshop. Bên phải là cùng một hình ảnh được xử lý bởi TinyPNG. Bạn có phát hiện bất kỳ sự khác biệt nào không?

Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG  - Ảnh 1.

Ai có thể nhận ra sự khác biệt sau khi bức ảnh đã được xử lý bởi TinyPNG?

4. Cơ chế hoạt động của TinyPNG

Khi bạn tải lên tệp PNG (PNG là viết tắt của Portable Network Graphics), các màu tương tự trong hình ảnh sẽ được kết hợp với nhau. Kỹ thuật này được gọi là "quantization" (tạm dịch: lượng tử hóa)". Bằng cách giảm đi số lượng các màu, tệp PNG 24-bit có thể được chuyển đổi thành hình ảnh màu 8-bit nhỏ hơn nhiều. Tất cả siêu dữ liệu không cần thiết cũng bị tước sẽ được loại bỏ đi. Kết quả là các tệp PNG tốt hơn với sự hỗ trợ 100% cho độ trong suốt transparency.

Trong hình trên, kích thước tập tin bị giảm hơn 70%. Dù bạn có sở hữu một thị lực tuyệt vời đi chăng nữa cũng không thể phát hiện ra sự khác biệt! Sử dụng hình ảnh được tối ưu hóa bằng cách nén ảnh để tiết kiệm băng thông và thời gian tải trang, người dùng sẽ hài lòng và nói lời cảm ơn với bạn bằng cách tăng số lượt truy cập trang và tỉ lệ quay lại cũng tăng lên.

5. TinyPNG có được hỗ trợ mọi nơi không?

Chrome, Firefox và Safari đều hỗ trợ APNG. Google đã thêm support của họ trong Chrome 59 chỉ mới gần đây vào tháng 6 năm 2017 vì vậy dự kiến định dạng này sẽ thực sự bắt đầu cất cánh từ bây giờ!

Apple đã thêm các nhãn hoạt hình cho iMessage với bản phát hành iOS 10. Nếu bạn muốn tạo và nén các stickers dưới 500 KB, hãy xem ví dụ về iMessage Panda sticker trên Github. (Link: https://github.com/tinify/iMessage-Panda-sticker)

6. TinyPNG với Photoshop

Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG  - Ảnh 2.

TinyPNG với Photoshop

Chỉ Photoshop CC 2015, 2017 và 2018 mới có thể lưu hình ảnh dưới dạng tệp PNG với độ trong suốt alpha. Điều này sẽ không thể được thực hiện trên các phiên bản PTS khác, thậm chí phiên bản Photoshop CS5 còn không thể hiển thị chúng đúng cách.

Bạn có thể sử dụng "Save for Web" để xuất hình ảnh của mình dưới dạng tệp PNG trong suốt 24-bit và sau đó tải chúng lên TinyPNG. TinyPNG sẽ chuyển đổi chúng thành các tệp PNG được lập chỉ mục nhỏ. Bạn cũng có thể cài đặt plugin TinyPNG Photoshop (Link: https://tinypng.com/photoshop). Nó cho phép bạn mở rộng, xem trước và lưu hình ảnh PNG và JPEG đã được nén trực tiếp từ Photoshop.

7. Vì sao TinyPNG được tạo ra?

Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG  - Ảnh 3.

Vì sao công cụ TinyPNG được tạo ra

Chúng ta thường xuyên sử dụng hình ảnh PNG, nhưng đã luôn phải thất vọng với thời gian tải ảnh quá lâu. Vì vậy TinyPNG được tạo ra với tính năng nén tốt nhất trong nhiệm vụ giúp cho trang web được tải nhanh hơn và thú vị hơn để sử dụng. Vào năm 2016, TinyPNG ra đời với chức năng nén ảnh cho website hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người và không hề có quảng cáo xuất hiện trên trang chủ của mình. Đó là lý do TinyPNG được yêu thích và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG  - Ảnh 4.

Các hãng lớn tin tưởng sử dụng TinyPNG

8. Cách sử dụng TinyPNG

Bước 1: Truy cập trang chủ: https://tinypng.com/

Bước 2: Tải lên các bức ảnh cần được nén ngay tại trang chủ, phần được khoanh "Drop your .png or .jpg files here!"

Công cụ nén ảnh PNG hiệu quả TinyPNG  - Ảnh 5.

Bước 3: Thực hiện các thao tác hoàn thành theo hướng dẫn hiện ra.

Rất đơn giản phải không nào. Chúc các bạn thành công!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Tối ưu ảnh cho website: Lựa chọn loại tệp và cách lưu

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.


SHARE