Thiết bị định vị GPS tracker: Thiên đường cho Cyberpoaching

981
21-06-2018
Thiết bị định vị GPS tracker: Thiên đường cho Cyberpoaching

Chúng tôi thường thảo luận về các mối đe dọa cho bạn và thiết bị của bạn. Nhưng không chỉ có "Loài người" mới chịu hậu quả từ việc thiết bị kém được bảo vệ. Chủ đề hôm nay Bizfly Cloud là cách các công nghệ hiện đại có thể gây ra nguy hiểm cho động vật quý hiếm.

Các nhà khoa học từ lâu đã sử dụng các thẻ đặc biệt để tìm hiểu thêm về cách thức và thói quen của động vật hoang dã. Họ bắt đầu với những vật thể nguyên thủy, như những chiếc nhẫn có chứa thông tin khắc trên đó, nhưng thế kỷ 20 đã chứng kiến sự nổi lên của nhiều phương pháp công nghệ cao, đặc biệt là việc sử dụng các máy định vị GPS. Những thiết bị thu nhỏ này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi chuyển động của động vật trong thời gian thực.

Một số ít được chọn

Những thiết bị định vị đầu tiên xuất hiện cách đây vài thập kỷ trước. Không giống như các thiết bị năm 1990, máy thu GPS hiện đại nhỏ gọn và có thể chạy trong một thời gian dài dựa bằng pin mặt trời mà không cần thay thế.

Các máy định vị GPS lâu đời có chi phí đắt và chất lượng cao tương ứng với việc chỉ có một vài chiếc được chọn và thường là những máy định vị phục vụ cho việc theo dõi các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng. Các dữ liệu theo dõi đó phục vụ lợi ích nghiên cứu của các nhà khoa học, và các thiết bị định vị cũng hoạt động như một loại hệ thống báo động, cảnh báo các nhà bảo tồn rằng một con vật đang bị đe dọa.

Nhưng máy định vị GPS có an toàn không?

Các máy định vị GPS và các tài khoản nhận được thông tin từ máy định vị đều có khả năng bị hack. Điều đó đồng nghĩa với việc dữ liệu vị trí động vật có thể rơi vào tay kẻ khác. Và rồi sau đó thịt của con động vật hiếm mang về lại được tìm thấy rất nhiều tại chợ đen mà những kẻ săn trộm sẵn sàng bỏ ra nhiều hơn cho số tiền dịch vụ hacker đắt tiền nhất có thể mua.

Mặc dù chưa có trường hợp nào được xác nhận là các máy định vị GPS chi phí cao bị tấn công, nhưng người ta cũng không mong đợi nghe các báo cáo về các cuộc tấn công trên các động vật "được gắn thẻ" thỉnh thoảng lại nổi lên bất ngờ trên trang tin tức.

Nguyên nhân cái chết: Sự nổi tiếng

Vào tháng 12 năm 2012, một chiếc vòng cổ có gắn máy định vị GPS có thể đã phải chịu trách nhiệm một phần về cái chết của 832F - một con sói cái nổi tiếng nhất tại Công viên Quốc gia Yellowstone. Một con sói nổi bật và là con sói lãnh đạo của cả một bầy, trong suốt cuộc đời 17 năm của mình, nó đã được quan sát không chỉ bởi các nhà động vật học, mà còn bởi hàng chục ngàn người yêu động vật hoang dã.

Đáng buồn thay, chính sự nổi tiếng đã góp phần vào cái chết của nó - 832F và 8 con sói khác đeo trên mình những pha vô tuyến rẻ tiền hơn bị theo dõi bởi những thợ săn địa phương - những người cho rằng động vật đặt ra mối đe dọa cho vật nuôi của họ.

Vẫn chưa rõ chính xác cách người ta quản lý về nơi mà 832F sống. Có lẽ những thợ săn (những người vẫn chưa rõ danh tính) đã hack thiết bị định vị mà con sói đang mang trên người. Hoặc có thể chúng chỉ đọc về thói quen của con vật nổi tiếng; theo dõi thông tin về các hành động của con sói có sẵn trên các miền công cộng suốt nhiều năm.

Đôi mắt của hổ

Vào năm 2013, một nhóm các cyberpoachers xuất hiện tại Khu bảo tồn Hổ Panna của Ấn Độ. Có vẻ như chúng đang cố gắng theo dõi một con hổ Bengal con với một chiếc vòng cổ gắn thiết bị GPS nhằm cung cấp dữ liệu hàng giờ về vị trí của con hổ cho các nhà khoa học với độ chính xác là ba mét.

Những tên tội phạm đã cố gắng xâm nhập vào hộp thư riêng của người đứng đầu chương trình giám sát, Krishnamurthy Ramesh. Mặc dù chúng đã đánh cắp e-mail từ tài khoản của Ramesh, mà anh ta sử dụng để nhận thông tin về con hổ, nhưng cuộc tấn công đã không thành công vì dữ liệu theo dõi đã được mã hóa.

Cảnh giác

Cũng còn rất nhiều các trường hợp khác, khi các công nghệ hiện đại được thiết kế để bảo vệ động vật nhưng lại thay thế bằng nguy cơ về tính mạng của chúng. Hãy xác nhận thêm rằng bạn không có quá nhiều bảo mật. Do đó, các nhà khoa học phải luôn theo dõi cẩn thận các tài khoản được sử dụng để thu thập dữ liệu có giá trị và suy nghĩ kỹ trước khi tiết lộ vị trí của một loài động vật quý hiếm cho công chúng, ngay cả khi đó là ý tốt.

                                                                                               VCCloud via kaspersky.com

>> Có thể bạn quan tâm: Phát triển phần mềm độc hại - The Dark Side: Phần 1

SHARE