Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud

1307
19-03-2021
Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud

Nếu bạn đang sử dụng mã nguồn mở Kubernetes (hoặc k8s) để triển khai ứng dụng dưới dạng container cho hệ thống của mình và còn đang thắc mắc làm thế nào để tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud thì có thể tham khảo các hướng dẫn trong bài sau.

Tạo cluster trong Kubernetes

Hiểu đơn giản thì cluster trong Kubernetes là 1 tập các máy vật lý hoặc máy ảo được sử dụng bởi Kubernetes dùng để chạy các ứng dụng. Như trên hình vẽ có thể dễ dàng thấy rằng cluster bao gồm nhiều nodes và các nodes này đại diện cho các máy vật lý hoặc máy ảo được chia ra làm các node master và các nodes worker. Để các nodes hoạt động được thì cần phải cài đặt docker và Kubernetes.

Trước khi bắt đầu việc tạo hay xóa cluster trong Kubernetes, bạn cần phải truy cập vào giao diện chính của BizFly Kubernetes Engine theo đường link sau đây: https://docs.bizflycloud.vn/kubernetes_engine/.

Sau đó hãy theo dõi thứ tự từng bước dưới đây để có thể tạo và xóa cluster trong Kubernetes của BizFly Kubernetes Engine. Từ bước 1 đến bước 5 là các bước tiến hành tạo và mở cluster. Bước 6 sẽ hướng dẫn xóa Cluster sau khi mở Cluster ở bước 5. Cùng bắt đầu nhé.

Bước 1: Tại giao diện quản lý của Kubernetes Engine hoặc trong menu khởi tạo ở thanh điều hướng, nhấn chọn nút Tạo Cluster.

Tiếp theo bạn hãy chọn lựa phiên bản Kubernetes phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Xin lưu ý là các phiên bản sẽ được cập nhật liên tục cùng với các phiên bản release chính thức của Kubernetes: https://github.com/kubernetes/kubernetes

Bạn đọc xem hình minh họa dưới đây:

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 1.

Bước 2: Bạn cần phải tiến hành tùy chỉnh những lựa chọn khác nhau liên quan đến node pools đồng thời phải cấu hình từng worker node như RAM, CPU, Disk, …

Các container workload của bạn sẽ được chạy ở worker node, worker node là những Cloud Server tham gia vào cluster.

Khái niệm node pool có thể được hiểu là tập hợp các worker node có cấu hình giống nhau. Chúng được đặt ở cùng một Availability Zone còn gọi là Data Center. Cần lưu ý thêm rằng bạn có thể sử dụng nhiều node pool để phân nhóm các worker node có cấu hình khác nhau nhằm mục đích tối ưu tài nguyên hệ thống nhé.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 2.

Bước 3: Bạn cũng có thể tích hợp Auto Scaling cho mỗi node pool bằng cách tick chọn Auto scale của BizFly Cloud. Đây là tính năng cho phép thay đổi tự động số lượng worker node của 1 node pool dựa vào mức độ sử dụng tài nguyên.

Khi tạo cluster hoặc thêm mới một node pool, bạn có thể bật tính năng Auto scale bằng cách tick chọn vào nút Auto scale. Xem ảnh minh họa.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 3.

Tùy thuộc vào mức độ sử dụng tài nguyên mà mức độ worker node sẽ tăng/giảm trong khoảng cho phép.

Bạn cũng có thể cấu hình bật tính năng Auto scale bằng cách chuyển vào trang chi tiết cluster nếu như node pool đã tồn tại. Lúc này bạn chỉ cần lựa chọn nút Resize node pool tương ứng đồng thời chọn nút Auto scale và bấm xác nhận. Xem hình minh họa.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 4.

Lưu ý: Bạn hãy kiên nhẫn chờ 1 chút để hệ thống hoàn tất việc cập nhật node pool nhé. Nếu như bạn muốn tắt tính năng Auto Scale thì hãy làm thao tác tương tự nhé.

BizFly Cloud dựa vào mức độ sử dụng tài nguyên theo phần trăm (%) để auto Scaling thực hiện thay đổi số lượng máy chủ. Theo mặc định thì hạn mức của BizFly Kubernetes Engine như sau:

1. Khi mức độ sử dụng CPU hoặc RAM trung bình của node pool vượt quá 85% liên tục trong 5 phút thì sẽ tăng thêm worker pool.

2. Khi mức độ sử dụng CPU hoặc RAM trung bình của node pool dưới mức 20% liên tục trong 5 phút thì sẽ giảm bớt worker pool

Trong trường hợp muốn thay đổi, bạn hãy ấn vào biểu tượng mũi tên ngay cạnh tên của node pool. Bạn sẽ được chuyển hướng sang dịch vụ BizFly Auto Scaling. Lúc này, hãy bấm chọn tab Scaling policies để thực hiện sửa các hạn mức trên theo ý muốn của mình nhé. Xem hình minh họa.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 5.

Bước 4:  Đặt tên cho Cluster theo ý muốn và ấn nút Tạo cluster. Sau đó kiên nhẫn chờ vài phút để quá trình khởi tạo cluster được hoàn tất.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 6.

Bước 5: Truy cập Cluster bằng 2 cách. 

Nếu sử dụng giao diện dòng lệnh kubectl thì hãy tải file KUBECONFIG. File này nằm trong nút Tải file cấu hình của dropdown menu phía bên cạnh tên cluster. File cấu hình này chỉ có hiệu lực 7 ngày tính từ khi tải về. 

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 7.

Hệ thống BizFly Kubernetes Engine có hỗ trợ sẵn giao diện quản lý GUI cho cluster. Vì thế bạn có thể truy cập Cluster bằng cách ấn vào nút Dashboard phía bên cạnh tên cluster.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 8.

Xóa cluster trong Kubernetes

Bước 6: Sau khi mở và sử dụng cluster ở bước 5, nếu bạn không cần đến cluster này nữa thì có thể tiến hành xóa cluster ở bước này. Việc xóa cluster cũng hết sức đơn giản. Hãy nhìn vào dropdown menu ngay cạnh tên của cluster, bạn sẽ thấy nút xóa cluster. Chỉ cần ấn xóa cluster và xác nhận thao tác là xong. Lưu ý rằng cluster đã xóa không thể phục hồi lại được nên cần cân nhắc trước khi thực hiện thao tác này nhé. Xem ảnh minh họa.

Tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud - Ảnh 9.

Những thao tác tạo và xóa cluster trong Kubernetes ở Kubernetes Engine của BizFly Cloud tương đối đơn giản và dễ làm. Tùy theo mục đích sử dụng cụ thể của từng người dùng khác nhau có thể chọn những phương án tạo và xóa cluster trong Kubernetes khác nhau. BizFly Cloud luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sử dụng các dịch vụ mà mình cung cấp trong đó có cả dịch vụ Kubernetes được mô tả trong bài viết ở trên.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc thực hiện thành công các thao tác tạo và xóa cluster trong Kubernetes khi sử dụng dịch vụ Kubernetes Engine do BizFly Cloud cung cấp. BizFly Cloud luôn cập nhật thường xuyên các phiên bản mới nhất của Kubernetes và luôn luôn cải tiến hệ thống dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Ngoài ra với các nhu cầu tích hợp thêm tính năng, hoặc sử dụng các giải pháp khác cho hệ thống, BizFly Cloud cũng cung cấp: CDN, Load Balancer, Auto Scaling, Simple Storage, Container Registry, Terraform,... Người dúng, khách hàng có thể dễ dàng triển khai, sử dụng chỉ sau các thao tác thiết lập đơn giản trên bảng điều khiển chung. BizFly Cloud là nhà cung cấp hạ tầng đám mây sở hữu nhiều giải pháp chất lượng, theo kịp xu hướng thế giới, đáp ứng đa dạng nhu cầu về hạ tầng công nghệ cho người dùng, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tìm hiểu chi tiết về giải pháp tại: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine

Hoặc gọi hotline để được tư vấn trực tiếp: (024) 7302 8888 / (028) 7302 8888

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

SHARE