Tableau là gì? Phần mềm phân tích dữ liệu kinh doanh thông minh

1437
16-06-2021
Tableau là gì? Phần mềm phân tích dữ liệu kinh doanh thông minh

Trong vòng vài năm trở lại đây, những công việc liên quan đến khoa học dữ liệu (data science) như data analyst, data engineer,… đang trở thành một xu hướng nghề nghiệp hấp dẫn với mức lương cao, thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Để làm việc hiệu quả với dữ liệu không chỉ cần kỹ năng phân tích, hiểu biết nghiệp vụ hay kỹ năng lập trình mà còn cần có các công cụ hỗ trợ phân tích và trực quan hóa dữ liệu. Bài viết ngày hôm nay Bizfly Cloud sẽ giới thiệu về Tableau, một công cụ cực kỳ phổ biến trong xử lý dữ liệu.

Tableau là gì?

Tableau là một công cụ mạnh mẽ và được phát triển nhanh nhất có chức năng phân tích (analyze) và trực quan hóa (visualize) dữ liệu trong ngành công nghiệp kinh doanh thông minh (Business Intelligence). Một cách đơn giản, Tableau chuyển hóa dữ liệu thô dưới dạng bảng thành các định dạng dễ theo dõi và tiếp thu như hình ảnh và biểu đồ.

Tableau quan trọng như thế nào?

Như đã đề cập, phân tích và trực quan hóa dữ liệu là những bước quan trọng trong ngành khoa học dữ liệu và đặc biệt là các ứng dụng của nó trong kinh doanh. Không chỉ là đưa ra các phép so sánh, tổng hợp thông tin quan trọng mà còn giúp dự báo các xu hướng thị trường, hỗ trợ đưa ra các quyết định tối ưu nhất.

Thực tế, việc tổng hợp dữ liệu thủ công là công việc rất khó khăn và tốn sức do phần lớn dữ liệu thô đều được lưu trữ dưới dạng bảng (excel sheets, google sheets,…) với vô số trường và bản ghi dữ liệu. Các công cụ như Tableau giúp tự động hóa việc phân tích dữ liệu với tốc độ rất nhanh chóng và trực quan, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cần đưa ra đánh giá và quyết định kinh doanh với tốc độ cao.

Tableau là gì -1

Những điều cần biết về Tableau

Tableau có những tính năng gì?

Tableau Dashboard

Tableau Dashboard cung cấp một cái nhìn đầy đủ về dữ liệu với đa dạng các định dạng và cách sắp xếp. Nó cũng hỗ trợ các bộ lọc và khả năng sao chép các thành phần bảng biểu cho các mục đích sử dụng khác.

Cộng tác và chia sẻ

Tableau cho phép người dùng cộng tác và chia sẻ luồng công việc với nhau trong thời gian thực một cách an toàn, giúp tăng hiệu quả công việc khi làm việc theo nhóm.

Dữ liệu trực tiếp và In-memory

Tableau có khả năng kết nối và sử dụng các nguồn dữ liệu thời gian thực, hoặc lưu trữ thông tin từ thiết bị ngoại vi vào bộ nhớ máy tính để xử lý.

Kết nối đến nguồn cấp dữ liệu

Tableau hỗ trợ nhiều nguồn cấp dữ liệu khác nhau như tập tin, cơ sở dữ liệu quan hệ/phi quan hệ, dữ liệu trên đám mây,…

Tableau-la-gi-2

Kết nối đến nguồn cấp dữ liệu Tableau

Trực quan hóa nâng cao dưới dạng biểu đồ

Đây là một trong các tính năng chủ chốt của công cụ, hỗ trợ đa dạng các loại biểu đồ như biểu đồ cột, biểu đồ tròn, gantt chart, cây,… việc chuyển đổi giữa các dạng biểu đồ cũng đơn giản chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Trình diễn thông tin trên bản đồ

Tableau được cài sẵn nhiều dạng thông tin như tên các địa danh, mã bưu chính,… hỗ trợ rất tốt cho việc thể hiện thông tin chi tiết và chính xác trên bản đồ. Các dạng bản đồ hỗ trợ cũng đa dạng như bản đồ nhiệt, bản đồ mật độ điểm, bản đồ luồng,…

Bảo mật mạnh

Hệ thống phân quyền và xác thực có sẵn giúp Tableau giảm thiểu nguy cơ mất mát dữ liệu. Ngoài ra, công cụ còn cho phép tự sử dụng các giao thức bảo mật khác từ môi trường desktop như Active Directory, Kerberos,…

Xem trên thiết bị di động

Các thiết bị di động ngày càng có chỗ đứng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và là những thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất. Do đó Tableau hỗ trợ cả phiên bản ứng dụng di động tương thích cho từng hệ điều hành giúp người sử dụng có được trải nghiệm linh hoạt, tự do hơn.

Truy vấn dữ liệu

Người dùng có thể truy vấn dữ liệu từ Tableau chỉ bằng ngôn ngữ tự nhiên, công cụ sẽ trả về thông tin cả dạng thô và dạng trực quan hóa.

Phân tích, dự đoán

Không chỉ thể hiện các dữ liệu sẵn có mà Tableau cũng giúp đưa ra các dự đoán xu hướng dữ liệu dựa trên thuật toán, tạo tiền đề cho việc đưa ra quyết định của con người.

Tableau bao gồm những gì?

Tableau Prep

Chuẩn bị dữ liệu hay data preparation là bước khởi đầu của mọi quá trình phân tích dữ liệu và thường cũng là bước cần nhiều sự can thiệp của con người nhất. Tableau Prep giúp đơn giản hóa quá trình này, cho phép người dùng tổ chức dữ liệu, thực hiện các truy vấn, kết hợp và làm sạch dữ liệu.

Tableau-la-gi-3

Hình ảnh Tableau Prep

Tableau Desktop

Tableau là gì -4

Hình ảnh Tableau Desktop

Gồm hai phiên bản personal (cho cá nhân) và professional (cho các mục đích chuyên nghiệp), Tableau desktop chứa bộ công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ, cho phép lập trình và tùy biến các báo cáo.

• Tableau Desktop Personal: Hạn chế tính năng và báo cáo không thể xuất bản trực tuyến

• Tableau Desktop Professional: Cho phép chia sẻ báo cáo trực tuyến và qua Tableau Server, đồng thời có quyền truy cập đầy đủ các định dạng dữ liệu

Tableau Public

Nếu đồng ý chia sẻ những dữ liệu của mình, Tableau Public là phiên bản có mức giá hấp dẫn hơn cho người dùng. Dữ liệu phân tích sẽ không thể lưu trữ trên máy cá nhân mà sẽ được tải lên đám mây công cộng của Tableau mà bất cứ ai cũng có quyền truy cập.

Tableau Server

Tableau Server sử dụng cho doanh nghiệp với khả năng chia sẻ báo cáo và các mô hình đã được xuất bản trong Tableau Desktop cho toàn bộ thành viên được cấp phép trong tổ chức.

Người quản trị của tổ chức có toàn quyền kiểm soát Tableau Server của tổ chức mình, và tổ chức cũng chịu trách nhiệm bảo trì từ phần cứng đến phần mềm trong hệ thống.

Tableau Online

Tableau Online là công cụ chia sẻ trực tuyến không giới hạn các bản báo cáo phân tích trong tổ chức doanh nghiệp. Các chức năng của nó tương tự Tableau Server, trừ việc dữ liệu sẽ được lưu trữ trên đám mây của Tableau thay vì máy chủ được kiểm soát bởi doanh nghiệp.

Tableau Reader

Với những người chỉ có nhu cầu xem các báo cáo mà không trực tiếp tham gia phân tích xử lý thì Tableau Reader chính là công cụ dành cho họ. Với việc lược bỏ các tính năng phức tạp, Tableau Reader là một công cụ nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo hiển thị được tất cả định dạng báo cáo của Tableau.

Có nên sử dụng Tableau Data Visualization?

Đối với các doanh nghiệp và những người làm trong lĩnh vực liên quan tới dữ liệu như tài chính ngân hàng, kinh doanh, big data,… thì Tableau có lẽ là một công cụ không thể thiếu. Nhưng ngay cả với các cá nhân, việc học cách sử dụng Tableau cũng đem lại những lợi ích thiết thực. Tableau có thể giúp các báo cáo và các bài thuyết trình trở nên dễ hiểu và có tính thuyết phục cao hơn với các biểu đồ trực quan thay vì các bảng số liệu dài dòng. Trong kỷ nguyên của dữ liệu như hiện nay, những công cụ như Tableau có lẽ sẽ sớm trở nên phổ biến như những Excel, Word,… để trở thành một phần không thể thiếu của bộ công cụ văn phòng.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin đầy đủ nhất về bộ công cụ phân tích và trực quan hóa dữ liệu Tableau. Hãy tiếp tục theo dõi bizflycloud.vn để cập nhật những bài viết chi tiết hơn của chúng tôi về cách sử dụng của bộ công cụ này.

TAGS: Tableau
SHARE