Sự thật về DevOps roadmap (lộ trình học DevOps), có thực sự quá khó?

1535
13-10-2020
Sự thật về DevOps roadmap (lộ trình học DevOps), có thực sự quá khó?

DevOps roadmap là lộ trình học để trở thành một DevOps chuyên nghiệp, nó giúp bạn biết được những kiến thức cần phải học để có thể đảm nhận công việc này.

Bạn đang là một lập trình viên hay làm trong lĩnh vực công nghệ nhưng muốn lấn sân làm DevOps? Bạn đang muốn tìm hiểu về ngành IT và thấy tò mò về khái niệm này? Nếu thế thì không thể nào bỏ qua DevOps roadmap, lộ trình để trở thành một DevOps chuyên nghiệp. Liệu lộ trình này có thực sự khó khăn và phức tạp như mọi người thường nói? Hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu nhé!

Vậy DevOps, DevOps roadmap là gì?

DevOps là sự kết hợp của hai cụm từ Software Development và Information Technology Operations. Đó là cách làm việc hay văn hóa làm việc kết hợp hoạt động giữa các lập trình viên (Dev) và các chuyên viên vận hành (Operations) để rút ngắn vòng đời sản phẩm, cung cấp ứng dụng cho khách hàng một cách nhanh nhất.

Thông thường trong một công ty, team lập trình (dev) làm việc riêng và team operations (kỹ sư mạng, kỹ sư bảo mật…) cũng làm việc riêng. Cả hai bộ phận có những mục tiêu khác nhau. Chẳng hạn, các lập trình viên thường mong muốn xây dựng những chức năng phù hợp với yêu cầu khách hàng và cung cấp sản phẩm cho khách trong thời gian nhanh nhất. Trong khi team vận hành (operations) lại muốn xây dựng một sản phẩm ổn định lâu dài. Mục tiêu của hai team đôi khi sẽ trái ngược nhau, ví dụ thời gian cung cấp sản phẩm cho khách hàng có thể nhanh, chức năng ban đầu hoạt động tốt nhưng vì release quá nhanh nên không xem xét các yếu tố về lâu dài, dễ phát sinh lỗi sau này. Chính vì thế mà DevOps đã được sinh ra trong doanh nghiệp để đạt được mục tiêu của cả hai nhóm trên.

Tuy DevOps là một văn hóa làm việc nhưng nhiều công ty đã tuyển vị trí cho công việc này. Những chuyên viên DevOps không chỉ có kiến thức của một lập trình viên (Dev) mà còn biết phát triển các hệ thống monitor, deploy… một cách tự động. Việc đó không phải dễ dàng, chính vì thế bài viết sẽ cung cấp cho bạn một DevOps roadmap. Đó là lộ trình học để trở thành một DevOps chuyên nghiệp, nó giúp bạn biết được những kiến thức cần phải học để có thể đảm nhận công việc này.  

Lộ trình học DevOps - DevOps roadmap như thế nào?

devops-roadmap 2

Trên đây là hình ảnh về lộ trình học DevOps, cũng khá "đơn giản" đúng không nào. Hãy cùng đi phân tích từng yếu tố nhé:

1. Learn a programming language – học một ngôn ngữ lập trình

Học ngôn ngữ lập trình gần như là điều kiện tiên quyết trong DevOps roadmap. Vì nó tạo cho bạn nền tảng, nâng cao tư duy về programming (lập trình), giúp bạn tạo ra các đoạn script một cách dễ dàng. Có khá nhiều ngôn ngữ nhưng ba ngôn ngữ quan trọng cần biết là Java, JavaScriptPython. Ngoài ba em này thì bạn cũng nên biết thêm về Ruby cũng như PHP do chúng khá dễ học, tốc độ phát triển nhanh…

2. Understand different OS concepts – có kiến thức về các hệ điều hành khác nhau

Không phải chỉ có các SysAdmin hay Supporter mới cần biết về về OS, các DevOps dù không cần biết quá sâu nhưng cũng cần có những kiến thức cơ bản về Threads and Concurrency, Process Management, Sockets, Virtualization, I/O Management, Memory storage hệ thống file (file system). Đặc biệt với hệ điều hành Linux thì giờ đây hầu như dân chuyên công nghệ nào cũng biết. Có lẽ bạn nên bắt đầu với Ubuntu (một hệ điều hành được phát triển dựa trên Linux), vì nó là một trong những môi trường Linux dễ sử dụng và phổ biến trên máy tính.

devops-roadmap 3

Bước 1, 2 trong DevOps roadmap

3. Learn to live in terminal – học cách ăn ngủ cùng terminal                  

Trong DevOps roadmap, học cách sử dụng và thường xuyên sử dụng terminal gần như là điều bắt buộc. Bởi lẽ, CLI mạnh hơn nhiều so với GUI, nếu làm việc với terminal bạn sẽ thấy GUI thật sự chậm chạp. Hơn nữa, học làm quen với terminal sẽ giúp bạn hiểu thêm nhiều về hệ thống, hệ điều hành…

4. Networking and Security – hệ thống mạng và bảo mật

Hai yếu tố này cũng khá quan trọng trong DevOps roadmap, vì ngày nay mọi thứ đều kết nối, tương tác với nhau qua hệ thống mạng. Do đó bạn cũng nên có kiến thức về HTTP, SSL, FTP, HTTPS, DNS, cũng như tìm hiểu các lỗ hổng bảo mật và cách xử lý chúng.

5. What is and how to setup a… - học về cách thức setup…

Devops cần biết cách setup một web server như Apache, Nginx hay IIS, ... Các  Web Server thông dụng thường thấy như Apache Nginx, bạn nên bắt đầu với chúng. Ngoài web server, DevOps roadmap còn yêu cầu bạn biết cách setup một Reverse proxy, Caching Server, Load balancer, Forward ProxyFirewall. Việc này rất cần thiết và đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian để học nếu muốn thành một DevOps chuyên nghiệp.

devops-roadmap 4

Bước 3, 4 trong DevOps roadmap

6. Learn Infrastructure as code 

Đây cũng là một trong những yếu tố cần học trong DevOps roadmap. Một DevOps chuyên nghiệp cần biết về Containers (Kubernetes, Docker), các công cụ quản lý cấu hình (Configuration Management) như Puppet, Ansible, Salt, Chef

7. Learn some CI/CD tools – học các công cụ CI/CD

CI/CD (Continuous integration and continuous delivery) là những công cụ vô cùng cần thiết với các DevOps. Vì nó giúp tiết kiệm công sức, tránh sự nhàm chán với những thao tác lặp đi lặp lại nhờ vào sự tự động hóa. Có nhiều CI/CD tool thường dùng có thể kể đến như: TeamCity, Drone, Jenkins, Bamboo… trong đó, Jenkins là một công cụ khá mạnh và phổ biến.

8. Learn how to monitor software and infrastructure - học giám sát ứng dụng và hệ thống

Trong lộ trình học Devops (DevOps roadmap), bên cạnh việc biết setup deploy server, bạn cũng cần biết giám sát. Bạn không thể dành thời gian hàng ngày, hàng giờ ngồi quan sát kiểm tra xem các service có hoạt động hay không, server còn sống hay chết, các tài nguyên đang được sử dụng như thế nào, có bị dùng quá nhiều so với quy định không… Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các công cụ như Monit, Nagios, Zabbix, New Relic, AppDynamics, Docker,... tùy vào hệ thống của bạn. Khi phát hiện vấn đề gì thì các công cụ giám sát này sẽ thông báo cho bạn qua mail, điện thoại… Nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian để làm những việc khác.

9. Learn about Cloud Provides – học về Cloud Provides

Cloud Provides cũng khá quan trọng trong lộ trình trở thành DevOps vì ngày nay rất nhiều công ty sử dụng cloud server cho các phần mềm mà họ phát triển. Cloud server mang lại nhiều lợi ích như giúp thay đổi cấu hình hệ thống một cách nhanh chóng, tiết kiệm, giúp doanh nghiệp giảm chi phí duy trì lắp đặt cơ sở hạ tầng, hay tối ưu cơ cấu doanh nghiệp (giảm được số nhân viên liên quan đến IT)… Các Cloud Providers lớn thường được nhắc đến là AWS, Microsoft AzureGoogle Cloud. Ở Việt Nam, bạn có thể đăng ký một tài khoản trên hệ thống BizFly Cloud để trải nghiệm các dịch vụ điện toán đám mây tiên tiến nhất hiện nay., ...

Trên đây là một vài kiến thức cơ bản về DevOps, sau khi đọc hết bài có lẽ bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề rồi đúng không nào. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được những yếu tố cần thiết trong lộ trình học DevOps (DevOps roadmap) chuyên nghiệp. Hãy theo dõi BizFly Cloud để được cập nhật những bài viết chi tiết hơn về lộ trình này cũng như những bài viết công nghệ khác nhé! 

Theo BizFly Cloud tìm hiểu

>> Có thể bạn quan tâm:  7 cách giải phóng dung lượng bộ nhớ RAM hiệu quả giúp tăng tốc máy tính

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE