Sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính

1052
10-02-2022
Sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính

Nhiều người vẫn luôn nhầm lẫn khái niệm Internet với mạng máy tính và coi chúng là một. Tuy nhiên, đây lại là hai thuật ngữ công nghệ đối lập và có mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau. 

Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính nhé!

Định nghĩa 

Định nghĩa là yếu tố đầu tiên cho thấy sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính. Đây là hai thuật ngữ mâu thuẫn với các mục đích sử dụng hoàn toàn khác biệt. Trong đó:

  • Mạng máy tính (Network) là một tập hợp gồm nhiều thiết bị giao tiếp được với nhau. Hiểu đơn giản, nó là một cấu trúc với hai hoặc nhiều máy tính được kết nối với nhau để trao đổi các dữ liệu và thông tin cần thiết. Các hệ thống này cũng có thể hoạt động độc lập và không có sự khác biệt cụ thể giữa giao tiếp dữ liệu, thoại và video. Mỗi công nghệ mạng chính được thiết kế và phát minh cho một mục đích nhất định như điều hành mạng riêng của tổ chức để kết nối tới nhiều phòng ban và hệ thống nhân viên. Do đó, các tổ chức và doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn công nghệ phần cứng để phù hợp với ngân sách và yêu cầu truyền thông. Mặt khác, không có mạng nào có thể phục vụ cho mọi mục đích sử dụng của doanh nghiệp nên việc xây dựng công nghệ mạng chung duy nhất là không hợp lý.
  • Mạng Internet là một tập hợp gồm nhiều mạng máy tính có thể giao tiếp với nhau thông qua phần cứng và phần mềm được tích hợp để hoạt động bền bỉ. Internet hoạt động bằng cách sử dụng bộ giao thức IP và TCP/IP để làm giao thức đánh địa chỉ. Sử dụng Internet đã trở thành một phần trong cuộc sống của con người, mang đến khối lượng thông tin khổng lồ từ nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội. Internet đã đưa ra một cách để kết nối một số mạng vật lý độc lập thành một đơn vị phối hợp. Nó đã giúp kết nối các mạng không đồng nhất và xây dựng thông qua nhiều công nghệ phần cứng cơ bản đa dạng.
Sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính như thế nào

Internet và mạng máy tính là hai thuật ngữ với các mục đích sử dụng hoàn toàn khác biệt

Vị trí 

Sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính cũng nằm ở vị trí (phạm vi) mà hai mạng này hoạt động. Phạm vi hoạt động của mạng máy tính bị hạn chế và chỉ hiện diện trong một khu vực địa lý hạn chế, cụ thể như trường học hay nhà, công ty. Còn Internet có phạm vi hoạt động trên toàn thế giới, trải từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Kết nối 

Đối với mạng máy tính, tương tác giữa các thiết bị là kết nối trực tiếp (face-to-face). Khác với Internet không phải lúc nào cũng có thể tương tác bằng các kết nối trực tiếp với nhau. Tuỳ vào thời điểm và các điều kiện khác nhau, kết nối của Internet có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.

Loại 

Việc phân chia thành các loại cũng có sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính. Mạng máy tính có rất nhiều loại khác nhau như Local Area Network, Wide Area Network, Campus Area Network và Home Area Network. 

Bên cạnh đó còn có một số mạng có sẵn như LAN, MAN, WAN. Còn trên Internet, chỉ có duy nhất một mạng hiện diện là World Wide Web (www). Tuy vậy, Internet lại có rất nhiều ứng dụng như Email, truyền tệp, đa phương tiện, đăng nhập từ xa,...

Mục đích 

Thực tế, nhiều người dùng thường nhầm lẫn về mục đích sử dụng của hai loại mạng này là giống nhau. Thế nhưng, tính ứng dụng của mạng máy tính và Internet có sự khác biệt rõ rệt. Mạng máy tính dùng để kết nối và hoàn thành công việc với tốc độ cao, tiết kiệm thời gian cho người dùng. Còn Internet thường được dùng để truy cập vào các website, lấy thông tin và tin tức cần thiết để phục vụ các nhu cầu khác nhau của con người như học tập, trò chuyện, trao đổi, giao dịch,....

Sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính - Ảnh 2.

Đặc điểm 

Đặc điểm tính năng riêng là một trong những sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính. 100% mạng máy tính có địa chỉ IP private và có thể tồn tại hoàn toàn trong một host. Nó cũng là mạng máy tính hoàn toàn ảo hoá và có thể tồn tại ở một vị trí duy nhất. Trong khi đó, Internet lại yêu cầu địa chỉ IP hoàn toàn public và không thể tồn tại nếu chỉ có các thiết bị ảo (bao gồm cả host). Hơn thế nữa, Internet cũng rất đa dạng về mặt vật lý chứ không tồn tại ở một vị trí duy nhất như mạng máy tính.

Internet và mạng máy tính là hai khái niệm có sự liên quan khá mật thiết đến nhau nhưng vẫn có đặc điểm riêng, không phải là một. Internet là một mạng hoạt động toàn cầu và trải rộng trên toàn thế giới, mạng máy tính là một loại mạng nội bộ với phạm vi khá giới hạn. Hy vọng những giải đáp từ Bizfly Cloud đã giúp bạn đọc phân biệt được sự khác nhau giữa Internet và mạng máy tính. Trân trọng!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE