RAM Disk và tmpfs trên Linux là gì?

642
29-03-2018
RAM Disk và tmpfs trên Linux là gì?

RAM Disk và tmpfs trên Linux là gì? Chúng có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây của Bizfly Cloud nhé.

1. Tổng quan về tmpfs

RAM Disk và tmpfs trên Linux là gì? - Ảnh 1.

Temporary filesystem

tmpfs là từ viết tắt của temporary filesystem, tương đương với temporary storage (vùng lưu trữ tạm), tmpfs sở hữu khả năng truy cập đọc và ghi rất nhanh trên vùng lưu trữ đó. Bạn cần lưu ý rằng các dữ liệu trên vùng lưu trữ tmpfssẽ bị mất khi hệ thống bị reboot. tmpfs thích hợp cho việc lưu trữ dữ liệu cache site của website. 

Thông thường bạn sẽ thấy phân vùng tmpfs trên hệ điều hành OS Linux dưới hình thức các tên gọi sau đây: /run, /var/run, /dev/shm, /var/lock.

RAM Disk là một phần dung lượng vật lý của RAM được định dạng file system (tập tin hệ thống). Từ file sytsem này bạn có thể mount vào một thư mục và sử dụng như một phân vùng ổ cứng.

Về cơ bản, có 2 loại RAM Disk trên Linux như sau:

  • ramfs
  • tmpfs

Nói riêng về tmpfs, do tmpfs chứa dữ liệu trên RAM ảo và RAM thật, nếu bạn chứa quá nhiều dữ liệu lên phân vùng tmpfs sẽ dễ khiến hệ thống thiếu bộ nhớ RAM để hoạt động. Tuy nhiên, khi bạn đã cố định mức dung lượng nhất định dành cho 1 file system tmpfs thì hệ thống sẽ không cho phép viêc ghi dữ liệu hay chứa dữ liệu vượt quá mức đã quy định này.

Tóm lại, tmpfs là tên gọi chung cho một cơ sở lưu trữ tệp tạm thời (temporary file storage) trên các Unix-like operating systems. Nó được thiết kế giống như một mounted file system, nhưng được lưu trữ trong volatile memory thay vì một thiết bị lưu trữ liên tục. Một cấu trúc tương tự là RAM disk, xuất hiện dưới dạng ổ đĩa ảo (virtual disk drive) và lưu trữ một hệ thống tệp đĩa (disk file system).

2. Đặc điểm của tmpfs

Hạn chế

Mọi thứ được lưu trữ trong tmpfs đều sẽ mang tính tạm thời, tức là không có tệp tin nào được tạo trên ổ đĩa cứng cả. Tuy nhiên, swap space được sử dụng như là backing store trong các tình huống low memory. 

Khi khởi động lại hệ thống mọi thứ trong tmpfs sẽ bị mất.

Bộ nhớ được sử dụng bởi tmpfs sẽ mở rộng ra và thu hẹp lại để phù hợp với các tập tin mà nó lưu trữ, nó còn có thể hoán đổi để trao đổi không gian (swap space).

Nhiều bản phân phối Unix cho phép và sử dụng tmpfs theo mặc định cho /tmp branch của file system hoặc cho shared memory. 

Điều này có thể được quan sát với df như trong ví dụ này:

RAM Disk và tmpfs trên Linux là gì? - Ảnh 2.

Trên một số bản phân phối Linux (ví dụ Debian, Ubuntu), /tmp là một thư mục bình thường, nhưng /dev/shm sử dụng tmpfs.

Ưu điểm

  • – Tốc độ đọc/ ghi rất nhanh (bởi vì các dữ liệu được lưu trữ trên RAM).
  • – Phù hợp để lưu trữ cache, như Web Server Caching page.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cài đặt Node.js App trên Ubuntu 16.04

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud


TAGS: linux
SHARE