Page Authority - PA là gì, quan trọng với Seo như thế nào? Làm sao để sử dụng tối ưu?

1166
05-08-2020
Page Authority - PA là gì, quan trọng với Seo như thế nào? Làm sao để sử dụng tối ưu?

Cùng tìm hiểu PA là gì?

Page Authority (PA) là một tiêu chuẩn chấm điểm được Moz phát triển. Công cụ đưa ra các gơi ý để giúp đánh giá thứ hạng website trên SERP. Để ý và chuẩn hóa tất cả các tính năng SERP sẽ rất quan trọng nếu muốn đưa website đứng đầu TOP tìm kiếm trên trình duyệt. Tương tự tiêu chí Domain Authority, điểm số này dao động từ 1 cho đến 100. Để tính toán dữ liệu từ web Mozscape, index sẽ được lấy.Bizfly Cloud chia sẻ một số các trình kiểm tra trọng số PA sử dụng machine learning giúp người dùng có thể đánh giá được các điểm tương quan trên xếp hạng tìm kiếm.

Page Authority chấm điểm như thế nào?

Moz sử dụng thang điểm 100 để chấm thứ hạng PA. Những người có kinh nghiệm sẽ biết rằng việc tăng điểm từ 70 lên 80 khó hơn đáng kể so với từ 20 đến 30.

Các chỉ số để đánh giá Page Authority chất lượng

Do cách tính của Page Authority, nên công cụ tốt nhất chỉ sử dụng làm chỉ số so sánh (thay vì điểm tuyệt đối, cụ thể) khi nghiên cứu kết quả tìm kiếm và xác định trang nào có các liên kết mạnh hoặc tốt hơn những trang khác. Bởi đây là một công cụ so sánh, không nhất thiết phải đánh giá điểm số Page Authority là "tốt" hay "xấu".

Điều quan trọng là bạn phải biết mục tiêu của mình trước khi sử dụng trình kiểm tra PA. Và mục tiêu của bạn phải cụ thể. Bạn nên biết những gì thông tin này cung cấp cho bạn. Mục tiêu được xem là chính xác và cụ thể là khi bạn muốn xây dựng một hệ thống liên kết chặt chẽ và lập kế hoạch cho các bước tiếp theo trong việc build link (xây dựng hệ thống link liên kết cho trang). Và trước đó, điều quan trọng là cần phải biết trạng thái chung của link profile ảnh hưởng đến DA và PA ra sao.

Page Authority so với Domain Authority

Page Authority - PA là gì, quan trọng với Seo như thế nào? Làm sao để sử dụng tối ưu? - Ảnh 1.

Mỗi một trang nào đó có liên kết với website của bạn sẽ phần nào đó dẫn về các link "chính chủ" nhất định. Đây có thể được tính là một điểm lợi thế cho chất lượng của trang nói riêng và toàn bộ website nói chung. Trang càng nhận được nhiều lượt dẫn, công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng trang web của bạn càng cao. Vì vậy, một trang nhất định và website độc lập sẽ có mức độ authority riêng. 

Các trang đạt được các mức theo các tiêu chí tương tự nhau và để giữ cho website đồng bộ, bạn cần phải đảm bảo cả Page Authority và Domain Authority. Bởi vì hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp cả hai điểm số này có thể khác nhau đáng kể.

Có thể check Page Authority ở đâu?

Có nhiều nền tảng SEO và marketing online hỗ trợ các công cụ giúp kiểm tra PA. Nền tảng đáng tin cậy nhất và được dùng phổ biến nhất khi kiểm tra PA và DA là Moz. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 1 số công cụ check khác để so sánh và lấy được kết quả chính xác nhất.

Giải nghĩa Page Authorit dưới góc độ kỹ thuật  

Page Authority được định nghĩa tương tự như Domain Authority, nhưng chỉ có dữ liệu liên quan đến một trang cụ thể mới được xem xét. Để tính ra điểm này, trình kiểm tra PA/PA checker tập hợp hơn 40 yếu tố đánh giá. Nhưng không phải xem xét các yếu tố trên trang như tần suất từ khóa hoặc chất lượng nội dung. Mà Page Authority đầu tiên phụ thuộc vào chất lượng của các page link. Nếu một nguồn được coi là tốt, đáng tin cậy dẫn link hay đề xuất trang của bạn, thì đó là dấu hiệu cho thấy chất lượng nội dung đáp ứng tốt cho các công cụ tìm kiếm. (Nôm na gọi là kỹ thuật đi link).

Làm sao để tác động đến Page Authority?

Giống với Domain Authority, Page Authority được tính dựa trên một loạt các tiêu chí khác. Có nhiều quy trình ảnh hưởng trực tiếp đến số điểm, vì vậy việc tìm ra lý do chính xác của việc thứ hạng PA thay đổi là khá khó, nhưng bạn có thể đưa ra dự đoán, sau đó là các giả thuyết và chạy thử nghiệm để cải thiện điểm số và thứ hạng của Page Authority. Google có một số tiêu chí để xếp hạng trang và tất cả các tiêu chí này đều ảnh hưởng đến điểm số của trang.

Một yếu tố bạn có thể tác động sau khi đã hiểu được điểm PA là gì, là tạo một số tiêu chí cho link profile (các trang sẽ đi link). Trang này có đủ các liên kết mạnh để đạt được PA mong muốn hay không? Trang có chứa các link từ các website không đáng tin cậy có thể bị nhận diện bởi công cụ tìm kiếm hay không? Sau khi tìm trả lời được cho các câu hỏi này, bạn sẽ có thể xử lý các dữ liệu liên quan đến điểm PA một cách chính xác.

Cần chú ý gì khi thực hiện tối ưu PA

Mọi người thường sử dụng trình kiểm tra PA để xem các biến động về điểm số của mình. Bởi vì điểm số này về cơ bản thường phụ thuộc vào link profile, đồng thời các thay đổi về liên kết sẽ ảnh hưởng đến điểm PA.

Ví dụ: chúng ta biết rằng nếu bạn càng sơ hữu nhiều liên kết ngoài từ các trang uy tín, chất lượng, thì điểm PA của bạn càng tốt, điều này không nhất thiết phải đúng 100%. Các công cụ tìm kiếm sẽ nhận thấy nếu một trang web nhất định tăng trưởng link bổ trợ nhanh hơn các trang khác, và phát hiện ra hoạt động vi phạm. Website sẽ bị hạ cấp và gặp bất lợi.

Hãy nhớ rằng việc tạo các liên kết bổ trợ chất lượng cho trang là cả một nghệ thuật và khoa học.

Theo BizFly Cloud via Moz

>> Có thể bạn quan tâm: DA (Domain authority) là gì? Cách tăng DA

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE