Outsource là gì? Lợi ích Outsource mang lại cho doanh nghiệp

1608
28-10-2020
Outsource là gì? Lợi ích Outsource mang lại cho doanh nghiệp

Hiện nay, Outsource được xem như một chiến lược kinh doanh để giúp các công ty tăng hiệu suất và tiết kiệm chi phí vận hành. Outsource có thể mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp của bạn, nhưng cũng có những rủi ro và thách thức đáng kể khi đàm phán và quản lý các mối quan hệ thuê ngoài. Việc hiểu rõ bản chất cũng như ưu nhược điểm của Outsource sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

Outsource là gì?

Theo bạn hiểu Outsource là gì? Outsource hay còn gọi là thuê ngoài, là thuật ngữ hàm ý chỉ hình thức thuê nhân lực từ bên ngoài để triển khai và hoàn thiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể của doanh nghiệp. Trên thị trường, các lĩnh vực được outsource phổ biến như Sản xuất nội dung, Nghiên cứu thị trường, Đào tạo/tuyển dụng,... Và không ai ngờ tới, Outsource IT trong lĩnh vực Công nghệ thông tin là thị trường sôi động và nhiều nhất.

outsource-IT 2

Outsource là gì? hay còn gọi là thuê ngoài

Lợi ích rõ nét nhất mà hình thức outsource mang lại là giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời cải thiện kết quả và năng suất làm việc, hướng đến việc tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Trong lĩnh vực outsource IT, các mảng được thuê ngoài phổ biến như: thiết kế website, phần mềm, ứng dụng, app, HTML...

Lợi ích của outsource là gì trong việc triển khai CNTT ở doanh nghiệp?

Như đã nêu rõ ở đầu bài, chi phí vận hành một bộ máy IT cho doanh nghiệp chiếm tỉ trọng lớn. Do đó, doanh nghiệp dần cân nhắc hơn về những lợi ích giữa việc vận hành một đội ngũ IT riêng hay outsource. Và dưới đây là những lợi ích không thể bỏ qua mà việc outsource IT mang lại.

Tiết kiệm chi phí vận hành

Điều này không thể phủ nhận bởi outsource IT sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tài nguyên và công sức hơn việc xây dựng một đội ngũ IT chuyên biệt.

Có thể tính toán sơ lược như sau. Để có một đội IT có thực lực, doanh nghiệp mất chi phí tuyển dụng, đào tạo các khóa học chuyên sâu để có thể hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, còn có các chi phí về trang thiết bị hạ tầng, máy móc, chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm/phần cứng. Công nghệ thì thay đổi chóng mặt, doanh nghiệp không cập nhật sẽ trở thành kẻ thụt lùi, và cũng là miếng mồi ngon cho tin tặc tấn công.

Hơn thế nữa, công việc IT có tính chuyên biệt và vô cùng phong phú đến mức không một ai có thể phụ trách tất cả các nhiệm vụ. Buộc doanh nghiệp phải thuê ngoài dịch vụ để có thể hoàn thành công việc được tốt nhất.

Giảm tải cho nhân viên, chuyển hướng tập trung nhiệm vụ

Vẫn là bài toán trên, không một nhân viên IT của doanh nghiệp nào có thể tự tin làm được hết tất cả công việc và đủ năng lực để giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh.

Outsource sẽ giảm tải cho nhân viên IT, giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ yêu cầu xử lý nội bộ. Và ngay cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT cũng có thể tận dụng lợi thế từ nhân lực outsource.

Doanh nghiệp tiếp cận nhân lực đảm bảo chuyên môn, chuyên nghiệp

Với bộ phận IT riêng, có thể họ đảm nhiệm quản lý hệ thống máy in, email, lắp đặt mạng nội bộ…các yêu cầu đặc thù về bảo mật, thiết kế website, phần mềm/ứng dụng mới… cho việc kinh doanh thì lại là hạn chế của họ. 

Thuê ngoài IT cho phép doanh nghiệp tiếp cận nguồn nhân lực có chuyên môn cao, chuyên nghiệp từ các công ty Công nghệ thông tin. Họ thường xuyên xử lý các nhiệm vụ, yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp sẽ mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp công nghệ thông tin tối ưu hơn.

outsource-IT 3

Lợi ích của outsource là gì trong việc triển khai CNTT ở doanh nghiệp

Bất lợi khi doanh nghiệp sử dụng Outsource

Outsource không phải là một giải pháp phù hợp với tất cả. Việc đưa các bên thứ ba vào hoạt động kinh doanh có thể nảy sinh ra một loạt các vấn đề như:

1. Các vấn đề về hậu cần và giao tiếp: Việc thêm nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba vào hoạt động kinh doanh có thể tạo ra các vấn đề giao tiếp và hậu cần, đặc biệt nếu hai công ty có các phương thức kinh doanh, văn hóa công ty hoặc phong cách quản lý dự án rất khác nhau. Nếu không có sự giám sát trực tiếp, có thể khó nắm bắt những vấn đề này trong giai đoạn đầu và có thể khó giải quyết hơn các vấn đề nội bộ, nhất là khi làm việc trên các múi giờ khác nhau tại các quốc gia khác nhau.

2. Lỗ hổng bảo mật: Việc cho phép bên thứ ba truy cập dữ liệu của công ty sẽ có nguy cơ tiềm ẩn đối với quyền sở hữu trí tuệ và các khía cạnh bảo mật khác. Việc theo dõi xem nhà thầu nào có quyền truy cập vào hệ thống nào là cần thiết nhưng tốn nhiều thời gian. Hiện tại, Trung Quốc là một mối đe dọa lớn đối với quyền sở hữu trí tuệ và an ninh. Trên thực tế, nghiên cứu của CNBC cho thấy các công ty Trung Quốc đã ăn cắp chất xám của 1/3 công ty Mỹ.

3. Vấn đề về chất lượng: Việc Outsource có thể thiếu kiểm soát chất lượng, vì các công ty thuê ngoài thường hướng đến lợi nhuận hơn là tập trung vào chất lượng công việc. Công ty thuê ngoài có thể chậm tiến độ hoặc thậm chí có thể đột ngột ngừng kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp của bạn.

4. Chi phí ẩn: Việc thuê các nhà thầu độc lập có thể tiết kiệm tiền cho công ty, tuy nhiên nó có thể đi kèm với các chi phí ẩn hoặc phát sinh không mong muốn, chẳng hạn như những thay đổi vào phút cuối trong chuỗi cung ứng. Cuối cùng, việc trả tiền cho các dịch vụ thuê ngoài theo từng dự án có thể sẽ tốn kém hơn so với việc thuê một nhân viên toàn thời gian.

Các dịch vụ IT mà doanh nghiệp nên outsource

Hạ tầng CNTT

Để tự vận hành một hạ tầng yêu cầu doanh nghiệp bỏ ra mức ngân sách khổng lồ.. Khi đó, outsource IT Infrastructure sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn tài nguyên của các công ty cho thuê.

Điểm chủ đạo trong công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới là sự dịch chuyển hạ tầng công nghệ thông tin lên đám mây. Trong đó, máy chủ ảo cho phép doanh nghiệp tối giản hệ thống máy tính cục bộ, dữ liệu được chuyển lên môi trường ảo hóa. Từ đó, nhân viên có thể truy xuất, làm việc ở bất cứ vị trí nào, từ bất cứ thiết bị nào và trong bất cứ khoảng thời gian nào.

Máy chủ ảo còn có mức độ an toàn bảo mật, tính sẵn sàng và khả năng phục hồi cao khi hệ thống bị tấn công hoặc gặp sự cố. Ngoài ra, dựa trên công nghệ điện toán đám mây, có nhiều dịch vụ công nghệ mới được ra đời, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động, kinh doanh của mình.

Hệ thống bảo mật công nghệ thông tin

Bảo mật là bài toán lớn của doanh nghiệp giữa bối cảnh tin tặc luôn luôn tìm cách lợi dụng lỗ hổng hệ thống để xâm nhập và khai thác tài nguyên của họ. Xu hướng outsource hệ thống bảo mật IT ngày càng gia tăng do doanh nghiệp đánh giá đúng tiềm năng và chất lượng từ các đối tác bên ngoài mang đến. 

Không chỉ dừng lại hai loại hình dịch vụ được nhắc phía trên, outsource IT còn đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Doanh nghiệp không chỉ tìm thấy các dịch vụ thuê ngoài được cung cấp bởi các công ty IT mà ngay các cá nhân là lập trình viên cũng là một đơn vị outsource đảm nhiệm các nhiệm vụ chuyên biệt hơn.

Qua bài viết này, BizFly Cloud hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về outsource là gì và outsource trong lĩnh vực CNTT có những đặc thù như thế nào.

Theo BizFly Cloud tìm hiểu

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE