On-prem hay cloud storage?Giải pháp nào tốt cho doanh nghiệp

1436
15-09-2024
On-prem hay cloud storage?Giải pháp nào tốt cho doanh nghiệp

Nền tảng đám mây lai hiện đã trở thành xu hướng tất yếu. Vậy làm cách nào để quyết định dữ liệu nào sẽ được lưu trữ ở đâu? Bài viết Bizfly Cloud phân tích bốn yếu tố chính cần cân nhắc khi lựa chọn giữa On-prem và Cloud Storage.

Hầu như tất cả các dự án CNTT của doanh nghiệp đều liên quan đến việc quyết định nơi lưu trữ dữ liệu.

Public cloud hiện đang nắm giữ hơn một nửa tổng số dữ liệu doanh nghiệp. Khối lượng dữ liệu được lưu trữ trên các hệ thống đám mây, đặc biệt là bởi các nhà cung cấp dịch vụ siêu quy mô như Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Platform và Microsoft Azure, đã tăng trưởng đều đặn trong vài năm qua.

On-prem hay cloud storage

On-prem hay cloud storage

Tuy nhiên, không phải mọi dữ liệu đều được chuyển lên đám mây. Ngày càng nhiều công ty đang hướng tới giải Cloud Storage lai, trong đó một phần dữ liệu được On-prem và một phần được lưu trữ trên đám mây. Nghiên cứu của Aptum, một công ty tư vấn và dịch vụ quản lý, cho thấy 77% các công ty sử dụng đám mây công cộng và 86% dự kiến sẽ sử dụng dịch vụ đám mây lai hoặc đa đám mây.

Tuy nhiên, số liệu thống kê thô không thể hiện được quá trình ra quyết định thường rất phức tạp, liên quan đến việc đánh giá khối lượng công việc, hiệu suất, quy định, bảo mật và chi phí. Dưới đây, chúng tôi xem xét bốn yếu tố quyết định chính để lựa chọn giữa việc lưu trữ dữ liệu tại chỗ, trên đám mây hoặc kết hợp cả hai.

Dữ liệu chủ yếu được xử lý ở đâu: Tại chỗ hay trên đám mây?

Để có hiệu suất tốt nhất, các kiến trúc sư hệ thống cần giảm thiểu độ trễ giữa các ứng dụng và bộ lưu trữ. Việc truy cập bộ Cloud Storage qua internet công cộng chắc chắn sẽ làm tăng độ trễ. Các kết nối Internet cũng dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu suất thay đổi và các vấn đề về độ tin cậy chung.

Điều này cho thấy rằng để có hiệu suất tốt nhất, dữ liệu nên được On-prem. Đối với các ứng dụng quan trọng nhất, điều này thường vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, quyết định không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Ông Paul Mackay - Phó chủ tịch khu vực Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Châu Á - Thái Bình Dương của Cloudera - một công ty dữ liệu đám mây, cho biết: "Chúng tôi biết rằng nếu bạn bắt đầu chạy tính toán trên vùng lưu trữ thông qua mạng, bạn sẽ gặp phải tác động về hiệu suất."

Cũng có thể cần các kiến trúc khác nhau, tùy thuộc vào việc dữ liệu đang được ứng dụng hay nhà phân tích là con người sử dụng.

Ông Adrian Bradley - Giám đốc chuyển đổi đám mây tại KPMG Vương quốc Anh, cho biết: "Trường hợp đầu tiên là khi các ứng dụng sử dụng dữ liệu; trường hợp thứ hai là người dùng truy cập vào các thư mục dùng chung nằm trên các thiết bị lưu trữ cục bộ. Trong trường hợp đầu tiên, phương pháp tốt nhất là giữ các ứng dụng và dữ liệu được kết nối trong cùng một môi trường. Đối với các thư mục dùng chung, quyết định nơi lưu trữ dữ liệu chủ yếu dựa trên phân tích chi phí vận hành và các yêu cầu quản lý vòng đời dữ liệu hiện tại."

Tần suất truy cập dữ liệu là bao nhiêu?

Đối với một số trường hợp sử dụng - chẳng hạn như lưu trữ và lưu trữ “lạnh” - đám mây là một lựa chọn hợp lý.

Với dữ liệu ít được truy cập, hiệu suất không phải là yếu tố quan trọng. Các ứng dụng sao lưu và lưu trữ dựa trên đám mây được thiết kế để hoạt động trong nền, vì vậy mọi sự cố về hiệu suất sẽ không ảnh hưởng đến người dùng.

"Việc quản lý các tập dữ liệu lớn, thường xuyên được truy cập sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế và hiệu suất với các giải pháp On-prem."

Rahul Gupta, PA Consulting

Vấn đề xảy ra khi các tổ chức thiếu hiểu biết về tài sản dữ liệu của họ và cách chúng được sử dụng. Việc lưu trữ dữ liệu trên tầng không đúng sẽ làm tăng chi phí. Cũng có thể có các vấn đề về hiệu suất.

Ông Rahul Gupta - một chuyên gia dữ liệu tại PA Consulting, cho biết: "Việc quản lý các tập dữ liệu lớn, thường xuyên được truy cập sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế và hiệu suất với các giải pháp On-prem."

Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào cách các ứng dụng được tối ưu hóa cho đám mây tốt như thế nào. Các công ty di chuyển khối lượng công việc hiện có lên đám mây có thể gặp phải các vấn đề về hiệu suất và chi phí, trong khi những công ty sử dụng các ứng dụng gốc đám mây sẽ hoạt động tốt hơn.

Các yếu tố chi phí cần xem xét là gì?

Điện toán đám mây thường được xem là một giải pháp tiết kiệm chi phí, bao gồm cả lưu trữ.

Trên thực tế, việc chuyển sang đám mây liên quan nhiều hơn đến việc chuyển từ đầu tư vốn sang chi tiêu hoạt động. Theo thời gian, đám mây có thể dễ dàng tốn kém hơn so với công nghệ tại chỗ hoặc các lựa chọn thay thế như chỗ đặt máy chủ.

Các yếu tố chi phí cần xem xét là gì?

Các yếu tố chi phí cần xem xét là gì?

Chi phí bổ sung đó có thể xứng đáng. Đôi khi, các công ty sẵn sàng trả tiền cho sự linh hoạt - để khai thác sự đổi mới của các nhà cung cấp đám mây hoặc bởi vì họ cần bảo toàn vốn. Hoặc họ có thể đã chuyển sang các ứng dụng dựa trên đám mây.

Mặc dù vậy, bộ On-prem được tối ưu hóa vẫn có thể là lựa chọn rẻ hơn. Như ông Gupta của PA đã chỉ ra, phần lớn phụ thuộc vào việc cơ sở hạ tầng tại chỗ của khách hàng còn mới như thế nào và còn sử dụng được bao lâu.

Cloud Storage cũng có những chi phí tiềm ẩn. Chi phí thoát dữ liệu thường được coi là lý do khiến hóa đơn cao hơn dự kiến, nhưng các công ty cũng có thể thấy rằng họ phải trả nhiều hơn dự kiến vì họ lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài ở các tầng đắt tiền hơn là Cloud Storage chuyên dụng.

Một lần nữa, việc thiết kế ứng dụng cẩn thận và nắm rõ cách sử dụng dữ liệu sẽ giảm thiểu điều này.

Các yêu cầu về bảo mật và tuân thủ là gì?

Tin tốt là hầu hết các yêu cầu về bảo mật và tuân thủ hiện nay đều có thể được đáp ứng trên đám mây.

"Vào những ngày đầu của đám mây, bạn không đặt các hệ thống quan trọng, bất cứ điều gì liên quan đến tài chính hoặc bất cứ điều gì có tác động đến quy định trong đám mây công cộng. Nhưng các nhà quản lý hiện nay đã hài lòng hơn với đám mây công cộng."

Patrick Smith, Pure Storage

Ông Patrick Smith - Giám đốc công nghệ thông tin (CTO) hiện trường khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi của nhà cung cấp bộ nhớ Pure Storage, cho biết: "Vào những ngày đầu của đám mây, bạn không đặt các hệ thống quan trọng, bất cứ điều gì liên quan đến tài chính hoặc bất cứ điều gì có tác động đến quy định trong đám mây công cộng. Nhưng các nhà quản lý hiện nay đã hài lòng hơn với đám mây công cộng."

Ngay cả mức độ bảo mật cao nhất cũng có thể đạt được với cơ sở hạ tầng đám mây phù hợp. Điều quan trọng đối với các Giám đốc thông tin (CIO) là phải phù hợp với các yêu cầu về bảo mật và tuân thủ với độ nhạy cảm của dữ liệu.

Trong một số ngành, chẳng hạn như dịch vụ tài chính hoặc y tế, có các yêu cầu tuân thủ bổ sung bao gồm nơi lưu trữ dữ liệu. Điều này có thể hạn chế những dịch vụ đám mây nào có thể được sử dụng.

SHARE