Loopback là gì? Những thông tin đầy đủ nhất về Loopback

1390
06-05-2022
Loopback là gì? Những thông tin đầy đủ nhất về Loopback

Trong quá trình chạy và sử dụng các phần mềm trong máy tính, chắc chắn người dùng sẽ gặp vài một vài sự cố làm gián đoạn quá trình làm việc. Chính vì thế công cụ Loopback đã được ra đời với mục đích chẩn đoán và xử lý sự cố và có thể kết nối với các máy chủ đang chạy trên máy cụ bộ. 

Loopback là gì? Địa chỉ của nó có ý nghĩa gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Bizfly Cloud cập nhật ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Loopback đã được ra đời với mục đích chẩn đoán và xử lý sự cố

Loopback đã được ra đời với mục đích chẩn đoán và xử lý sự cố

Loopback là gì?

Loopback là một dạng tín hiệu hiệu kiểm tra sẽ được gửi đến một trang mạng đích với chức năng chẩn đoán vấn đề. Hệ thống sẽ trả lại kết quả cho người khởi tạo ngay sau khi nhận tín hiệu. Ở Loopback, mọi vấn đề được tìm thấy ở vòng lặp đều được phát hiện. Từ đó mà người dùng có thể tìm thấy và giải quyết dễ dàng nguồn gốc của các vấn đề bằng việc gửi bài kiểm tra Loopback trong mỗi phần của thiết bị điện thoại cùng một lúc liên tiếp.

Loopback là gì

Loopback là một dạng tín hiệu hiệu kiểm tra sẽ được gửi đến một trang mạng đích

Địa chỉ Loopback nghĩa là gì?

Địa chỉ Loopback (127.0.0.1) là một kiểu địa chỉ IP đặc biệt. Nó được sử dụng với chức năng xác định một máy tính ở trên mạng và được nhiều người biết đến. Có đến hơn 16 triệu địa chỉ IP trong các chức năng của Loopback. Không chỉ thế, một số chương trình khác cũng sử dụng địa chỉ này để có thể kết nối với các máy tính đang chạy.

Dãy số 127.0.0.1 cụ thể như sau:

  • 127: Là số cuối cùng trong lớp mạng A với mặt nạ mạng con có giá trị 255.0.0.0
  • 127.0.0.1: Địa chỉ này có thể được gán ngay phần đầu tiên trong mạng con. (lưu ý: không thể dùng 127.0.0.0)

Có thể thấy 127.0.0.1 chính là một địa chỉ nội bộ máy tính dành cho hệ thống mạng IPv4. Địa chỉ mạng này nằm bên trong máy tính. Chính vì thế, khi bạn cài đặt một dịch vụ mạng tương tự như hệ thống máy chủ web trên máy tính thì địa chỉ nội bộ của chúng luôn ở dạng 127.0.0.1.

Địa chỉ Loopback được sử dụng với chức năng xác định một máy tính ở trên mạng

Địa chỉ Loopback được sử dụng với chức năng xác định một máy tính ở trên mạng

Lợi ích của Loopback đem lại

Được nhiều người yêu thích và sử dụng, chắc chắn rằng Loopback mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng trong quá trình sử dụng. Sau đây là một vài lợi ích mà nó đem lại:

  • Loopback không bao giờ thay đổi địa chỉ, chính vì thế đây là cách tốt nhất để xác định một thiết bị có trong mạng.
  • Chỉ cần có sẵn đường dẫn đến địa chỉ IP trong bảng định tuyến IP, giao diện của Loopback sẽ luôn hoạt động và truy cập. Vì thế, người dùng có thể sử dụng Loopback nhằm mục đích chẩn đoán và khắc phục sự cố.
  • Các giao thức mạng như OSPE cũng sử dụng địa chỉ Loopback trong việc xác định các đặc tính của giao thức cụ thể cho mạng hoặc thiết bị. Ngoài ra, một số lệnh như ping mpls yêu cầu địa chỉ loopback để hoạt động chính xác hơn.
  • Người dùng có thể áp dụng các bộ lọc tường lửa "stateless firewall" cho địa chỉ Loopback trong việc lọc các gói tin có nguồn gốc từ Routing Engine, hoặc đã được định trước cho nó.
  • Ngăn cản bất cứ bộ lọc nào trên lo0.0 làm gián đoạn lưu lượng nội bộ nhờ có Junos OS tạo giao diện loopback cho phiên bản nội bộ định tuyến.
Lợi ích của Loopback đem lại

Giao diện của Loopback sẽ luôn hoạt động và truy cập

Các cách gọi khác của Loopback

Với chức năng chẩn đoán, phát hiện vấn đề, loopback có một vài cách sử dụng khác nhau ở trong Ubuntu mà người dùng không nên nhầm lẫn với các thiết bị loopback. Chính vì thế mà nó có một vài các tên gọi khác, cụ thể:

  • Vòng lặp gắn kết: Bạn có thể chạy lệnh "sudo mount -o loop image.iso /media/label" để gắn các hình ảnh có trong đĩa Ubuntu. Nó được gọi là một thiết bị lặp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thuật ngữ giao diện tệp Loopback vẫn sử dụng
  • Âm thanh: Pulseaudio và các hệ thống âm thanh khác sẽ cung cấp cơ chế "kết nối" đầu ra và đầu vào. Điều này giúp cho âm thanh được dội vào tai nghe hay loa của bạn. Một môi trường có điều kiện thuận lợi nhất sẽ được Module loopback của Pulseaudio tạo nên. Khi sử dụng thuật ngữ Loopback, giống như là Mount Loop thì chúng đều không có mối liên quan nào đến với thiết bị Loopback có trong mạng.

Hiểu thêm về Localhost?

Nếu như Loopback được sử dụng phổ biến trên thế giới thì Localhost cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy Localhost là gì?

Localhost là một kiểu thuật ngữ nhằm mô tả một loại cổng giao tiếp có thể kết nối được với máy chủ gốc. Nó hỗ trợ cả thiết bị có thể kết nối mạng Loopback (lặp lại) ở trên đó. Từ đó mô phỏng lại các kết nối mạng khi một nhà mạng không có sẵn. Localhost sẽ thông qua địa chỉ IP 127.0.0.1, trong đó được sử dụng nhiều nhất vẫn là các địa chỉ Loopback IPv4 hoặc có thể là IPv6 ở hầu hết các máy tính.

Hiểu thêm về Localhost

Localhost là một kiểu thuật ngữ có thể kết nối được với máy chủ gốc

Sự khác nhau giữa Localhost với Loopback

Bạn cần phải phân biệt được sự khác nhau cơ bản giữa Loopback và localhost. Cụ thể là:

  • Localhost: Mặc dù, ở đa số các máy thì 127.0.0.1 và localhost có sự tương đồng về hệ chức năng. Tuy nhiên, ở Localhost thay vì được hiểu là địa chỉ chính của chúng thì chúng sẽ được hiểu là địa chỉ IP. Do đó mà Localhost có thể truy cập vào nhiều địa chỉ IP khác nhau và nó có thể trỏ vào bất kỳ địa chỉ IP nào.
  • Loopback: Đối với địa chỉ IP 127.0.0.1 thì 127 được chọn cho khối địa chỉ của Loopback. Điều này là do đây chính là khối địa chỉ A cuối cùng, chúng chạy trong khoảng giá trị từ 00000001 đến 01111111. Mặc dù Localhost vẫn được gọi là Local, thế nhưng chúng còn có một tên gọi khác là máy cục bộ. Với 127.0.0.1 thì chúng được xem như là một địa chỉ cục bộ. Đây chính là điểm khác biệt dễ thấy nhất giữa Loca.

Để hiểu rõ ràng hơn, bạn có thể so sánh sự khác nhau giữa địa chỉ IP 127.0.0.1 và Localhost như sau:

  • Localhost: Không có card mạng và đồng thời không có giới hạn tường lửa. Mọi cổng đều được mở.
  • 127.0.0.1: Có card mạng đồng thời hạn chế tường lửa.127.0.0.1 truy cập truy cập cục bộ và sử dụng quyền của người dùng để truy cập.

Loopback đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, giải quyết sự cố và đặc biệt là nó tồn tại để các ứng dụng đang chạy trên máy tính của bạn luôn được kết nối với máy chủ trên cùng một máy, chính vì thế mà Loopback được sử dụng ở khắp mọi nơi. Nếu bạn là một dân IT thì chắc chắn rằng Loopback sẽ là một lựa chọn phù hợp hỗ trợ rất nhiều trong công việc của bạn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Loopback
SHARE