Làm thế nào để giữ dữ liệu an toàn và bảo mật?

985
17-03-2022
Làm thế nào để giữ dữ liệu an toàn và bảo mật?

Các vụ vi phạm dữ liệu quy mô lớn thường được biết đến nhiều, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) cũng không tránh khỏi các vụ tấn công và tội phạm mạng. Theo một báo cáo điều tra vi phạm dữ liệu gần đây, 28% tổng số vụ vi phạm dữ liệu là do các doanh nghiệp nhỏ. Một báo cáo khác, Tình trạng an ninh mạng toàn cầu năm 2019 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ponemon Institute cho biết, 70% nhân viên làm việc cho các SMB đã bị mất dữ liệu hoặc bị đánh cắp mật khẩu.

Thông thường, các tổ chức nhỏ hơn cũng hoạt động như một cổng thông tin dễ dàng truy cập vào hệ thống CNTT của các tổ chức lớn hơn cho tin tặc và tội phạm mạng. Để ngăn chặn các cuộc tấn công này, các SMB phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ dữ liệu và bảo mật thông tin khách hàng của họ.

Trong bài viết này, các chuyên gia tại Bizfly Cloud sẽ chia sẻ một số phương pháp bảo mật dữ liệu tiêu chuẩn mà tổ chức SMB của bạn có thể tuân theo để giảm thiểu rủi ro an ninh mạng và giữ an toàn cho dữ liệu.

1. Đưa dữ liệu và ứng dụng kinh doanh của bạn lên đám mây

Việc lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ đám mây uy tín đơn cử như Bizfly Cloud để lưu trữ dữ liệu và ứng dụng mang lại rất nhiều lợi ích. Có lẽ lợi ích quan trọng nhất là các dịch vụ đám mây bảo mật cao được cung cấp như một phần của gói.

Dựa vào dịch vụ lưu trữ đám mây cũng mang lại cho bạn một không gian thay thế, an toàn để lưu trữ các bản sao lưu dữ liệu của mình, bạn có thể dựa vào đó trong trường hợp mất dữ liệu trong mạng CNTT chính của mình. 

2. Thực thi các biện pháp bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động để giữ cho dữ liệu kinh doanh được an toàn và bảo mật

Nhìn chung, các chính sách BYOD mang lại sự thoải mái và thuận tiện hơn. Xu hướng làm việc từ xa đã trở nên phổ biến kể từ sau đại dịch đã kéo theo tần suất sử dụng thiết bị di động cá nhân để truy cập dữ liệu kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công việc đã tăng lên. Nhược điểm của các chính sách này là các thiết bị có nhiều khả năng bị mất hoặc bị đánh cắp, dẫn đến nguy cơ dữ liệu công ty bị xâm phạm cao hơn.

Làm thế nào để giữ dữ liệu an toàn và bảo mật? - Ảnh 1.

Giải pháp cho vấn đề này không nằm ở việc không khuyến khích sử dụng điện thoại thông minh và máy tính cá nhân cho công việc, mà là thực hiện các biện pháp bảo mật di động doanh nghiệp, chẳng hạn như:

a) Quản lý các biện pháp xác thực người dùng mạnh mẽ: Điều này bao gồm việc triển khai xác thực đa yếu tố để hỗ trợ các giao thức bảo mật tiêu chuẩn như OpenID Connect.

b) Bảo vệ dữ liệu của bạn bằng Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES-256): Cung cấp cho các ứng dụng hoặc tệp doanh nghiệp của bạn bảo mật AES-256, bổ sung một lớp bảo mật trong trường hợp thiết bị di động bị mất hoặc bị xâm phạm và cho bạn thời gian để xóa tất cả dữ liệu nhạy cảm.

c) Đầu tư vào một ứng dụng xóa từ xa: Hoặc xây dựng nó vào ứng dụng doanh nghiệp của bạn. Một số ứng dụng cấp doanh nghiệp đáng tin cậy có sẵn trên thị trường cung cấp các chức năng khác nhau, từ việc khóa và mã hóa từ xa đến quan trọng hơn là khả năng xóa tất cả thông tin khỏi thiết bị di động từ xa. Xóa thông tin có thể hữu ích nếu không có cơ hội khôi phục thiết bị di động bị mất một cách an toàn.

3. Phát hiện và xóa các lỗ hổng trong ứng dụng và hệ thống CNTT của bạn với sự trợ giúp của các chuyên gia 

Việc giữ cho dữ liệu của bạn và khách hàng của bạn an toàn và bảo mật sẽ dễ dàng hơn khi bạn sớm sửa chữa các lỗ hổng bảo mật, giảm hoàn toàn khả năng bị xâm phạm bảo mật. 

Theo Báo cáo vi phạm dữ liệu của Verizon, 90% các vụ hack đã phân tích các ứng dụng web được sử dụng như một định hướng trong vụ vi phạm. Việc đảm bảo các ứng dụng ít bị tấn công hơn trong chu kỳ phát triển có thể có khả năng cứu tổ chức của bạn khỏi những vi phạm dữ liệu tốn kém và cho phép bạn tiết kiệm chi phí sửa đổi bảo mật sau phát triển.

Làm thế nào để giữ dữ liệu an toàn và bảo mật? - Ảnh 2.

Trong trường hợp khác, nơi QA bảo mật được quản lý không phải là một lựa chọn, bạn nên chọn các dịch vụ kiểm thử thâm nhập. Đây là quá trình mô phỏng một cuộc tấn công mạng để phát hiện và làm nổi bật các lỗ hổng tiềm ẩn trong các ứng dụng, hệ thống CNTT và mạng của bạn.

Việc bảo vệ và giữ an toàn cho dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng đối với các tổ chức doanh nghiệp. Các SMB có nhiều rủi ro hơn, nhưng cũng có nhiều lợi ích hơn bằng cách thực hiện các bước bảo mật bổ sung và tiến xa hơn trong việc bảo mật dữ liệu. Hãy theo dõi các bài chia sẻ tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm nhiều tin tức công nghệ mới nhất nhé!

SHARE