Khái niệm cơ bản về UI và UX

972
08-04-2018
Khái niệm cơ bản về UI và UX

UI (Giao diện người dùng) và UX (Trải nghiệm người dùng) được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết trong thời đại công nghệ hiện nay. Bizfly Cloud sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về 2 khái niệm này, đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. UI (User interface) - Giao diện người sử dụng

Khái niệm

UI trong lĩnh vực thiết kế được gọi là sự truyển tải thông điệp từ nhà thiết kế, từ người cung cấp dịch vụ (sản phẩm) tới người sử dụng. Hiểu một cách đơn giản hơn, nhà thiết kế sẽ đóng vai trò như 1 lập trình viên hoặc nhà xây dựng để bất cứ ai cũng có thể hiểu và sử dụng được sản phẩm của họ.

Ví dụ

Trong một chiếc smartphone, thông qua màn hình người dùng của ứng dụng như Google Maps hay Facebook, người dùng có thể đưa vào thông tin và nhận phản hồi, đó chính là giao diện người dùng.

Thành phần của UI

- Bố cục

Bố cục quy định cụ thể thành phần nào bạn sẽ có trên trang, chúng sẽ được đặt ở vị trí nào và như thế nào. Đây là yếu tố quyết định. Bố cục nên đơn giản, dễ dàng cho người dùng tìm được cái họ muốn tìm, và quan trọng hơn cả là thu hút họ làm thứ bạn muốn.

- Màu sắc

Những màu sắc bạn sử dụng có ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế giao diện người dùng. Chúng phải thể hiện được thương hiệu của công ty, và cũng gây được tiếng vang với người dùng. Sử dụng màu xám đục cho một trang web của phòng tập thể hình sẽ không thúc đẩy và khuyến khích người dùng tham gia.

- Kiểu chữ

Nghệ thuật sắp chữ có thể khiến bạn thành công hoặc thất bại trong việc thiết kế giao diện người dùng. Dù nó có vẻ như là một dòng chữ, nhưng nó cần phải hấp dẫn thị giác. Ví dụ, website của tạp trí Fortune 500 sẽ trông tệ thế nào khi toàn bộ font chữ đều là ComicSans?

- Đồ họa

Thiết kế đồ họa đẹp là cả một nghệ thuật. Đó là về truyền đạt những thông điệp bạn muốn chỉ trong một bức tranh. Một lần nữa, cũng giống như tất cả các yếu tố khác của thiết kế giao diện, thiết kế đồ họa cần phải được quan tâm để mà thu hút đối tượng mục tiêu. Một thiết kế giao diện người dùng tốt là một thiết kế mà trong đó có sự kết hợp giữa những tính năng khác nhau, dòng thông tin tự do và các biểu tượng được đặt ở vị trí phù hợp cho tầm nhìn tốt hơn.

2. UX (User experience) - Trải nghiệm người dùng

Khái niệm

UX là cách mà người dùng cảm nhận về 1 sản phẩm cụ thể , người làm về UX goi là UX Designer. Họ là những người nghiên cứu và đánh giá về thói quen và cách mà 1 người khách hàng sử dụng và cảm nhận về 1 hệ thống (Sử dụng hệ thống thông qua UI). Sử dụng và cảm nhận ở đây đơn giản là những vấn đề như tính dễ sử dụng, sự tiện ích, sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động.

Ví dụ

Hãy nghĩ về một tương tác gần đây mà bạn cảm thấy đó là một trải nghiệm người dùng tuyệt vời với bản thân mình. Đó có thể là một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt hảo, một sản phẩm dễ sử dụng đến khó tin, hoặc một trang web cung cấp cho bạn những thông tin chính xác mà bạn cần, với định dạng phù hợp vào đúng thời điểm thích hợp.

Thành phần của UX

- Cấu trúc thông tin

Khi bạn truy cập vào một website bán hàng, bạn tìm các mặt hàng của doanh nghiệp -> chọn các mặt hàng bạn cần mua -> tiến hành thanh toán và hoàn thành quá trình mua hàng.

Có thể thấy cấu trúc thông tin là là một thuật ngữ thể hiện các các thông tin được bố trí trên website hay ứng dụng web.

- Thiết kế Interaction

Đây có thể hiểu là sự tương tác giữa người sử dụng và máy tính. Người dùng sẽ không bị che mắt bởi những chiêu trò, bạnner hay lời mời chào hào nhoáng của các doanh nghiệp mà họ tin vào những gì mình nhìn thấy và sự truyền miệng của người thân, bạn bè. Do đó bạn cần phải thiết kế một website sao cho cứ được nhìn thấy là muốn tương tác. Những yếu tố quan trọng của thiết kế Interaction là hình ảnh, đồ họa, font chữ, màu sắc, biểu tượng…

- Usability

Usability là tính khả dụng, là một phương pháp để kiểm tra tính hiệu quả của một website xem người dùng có tương tác dễ dàng với website hay không.

- Prototyping

Prototyping được sử dụng như một đối tượng mẫu để tạo ra các đối tượng khác thông qua việc sao chép mẫu gốc. Đối với một nhà thiết kế thì việc tạo ra một đối tượng mới đúng với nguyên mẫu là một yêu cầu quan trọng.

- Thiết kế Visual

Đây là thiết kế hình ảnh trong website hay các ứng dụng web. Khi thiết kế hình ảnh bạn nên lưu ý tới nội dung hình ảnh, vị trí hình ảnh, kích thước hình ảnh và dung lượng hình ảnh, font chữ hình ảnh. Nếu bạn sử dụng hình ảnh đúng cách thì hiệu quả sẽ rất cao, nó sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ tương tác với người dùng.

Vậy là bạn đã nắm được những khái niệm cơ bản về UI và UX trong bài viết trên. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, đừng quên góp ý dưới phần comment nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

TAGS: UI và UX
SHARE