IT Helpdesk là gì? Những điều cần biết trước khi lựa chọn nghề này!
Bạn muốn lấn sân sang lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng e ngại về lập trình? Bạn muốn tìm một công việc về IT nhưng không đòi hỏi nhiều về bằng cấp? Hãy tìm hiểu về IT Helpdesk, một công việc đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy IT Helpdesk là gì? Nó có phải là một nghề hấp dẫn? Cần những kỹ năng gì để làm được nghề này? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu!
IT Helpdesk là gì?
IT Helpdesk là một bộ phận hay vị trí công việc thuộc phòng IT trong các tổ chức, doanh nghiệp. Công việc này có nhiệm vụ giải đáp, hỗ trợ tất cả các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ (cả phần cứng và phần mềm) của sản phẩm cho người dùng (users) của doanh nghiệp. Những người dùng có thể là khách hàng hay cũng có thể là nhân viên nội bộ công ty.
Ngoài ra, IT Helpdesk còn giúp back-up dữ liệu, cập nhật, duy trì network, bảo hành, sửa chữa các thiết bị phần cứng cho doanh nghiệp,...
Nhìn chung, trong một tổ chức, doanh nghiệp, IT Helpdesk có các nhiệm vụ chính sau:
Hỗ trợ người sử dụng end-user khi họ gặp vấn đề về kỹ thuật như sự cố phần cứng, phần mềm máy tính hay điện thoại,...
Là nơi thu thập thông tin, phản hồi và các vấn đề khách hàng thường gặp. Từ đó, giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.
Hướng dẫn, cung cấp thông tin về các vấn đề kỹ thuật cho khách hàng khi họ có thắc mắc
Chuyển tiếp khách hàng đến các bộ phận khác trong phòng IT để giúp xử lý vấn đề hiệu quả, nhanh chóng hơn
Thu thập thông tin về các vấn đề, sự cố IT đã xảy ra để từ đó báo cáo, đề xuất phương hướng cải thiện hệ thống công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.
Vị trí IT Helpdesk trong công ty
Không phải công ty nào cũng có bộ phận IT Helpdesk, nó còn tùy vào quy mô nhân viên và hệ thống IT. Với những công ty có quy mô nhân sự nhỏ, bộ phận IT Helpdesk sẽ không được hình thành trong phòng IT. Có thể chỉ có 1 nhân viên làm ở vị trí này hoặc một nhân viên đảm nhận nhiều công việc IT và bao gồm cả công việc của IT Helpdesk.
Trong những tổ chức, doanh nghiệp lớn, bộ phận IT Helpdesk là một phần không thể thiếu của phòng IT. Bộ phận này sẽ không làm hết mọi việc liên quan đến IT mà chỉ IT là nơi để tiếp nhận thông tin, vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật từ end-users. Họ có thể trực tiếp xử lý các vấn đề này hoặc chuyển đến các bộ phận liên quan khác.
Một số tổ chức và công ty lớn thậm chí còn chia bộ phận IT Helpdesk ra thành 2 nhóm riêng biệt: phục vụ nội bộ và hỗ trợ khách hàng.
Nhiều bạn trẻ đang yêu thích và lựa chọn IT Helpdesk. Vậy sức hấp dẫn của công việc IT Helpdesk là gì? Trước tiên là về cơ hội thăng tiến rộng mở trong các công ty về công nghệ. Nếu bạn làm việc lâu năm sẽ có cơ hội trở thành IT Helpdesk leader. Ngoài ra, nếu có thời gian học thêm một số kiến thức bổ trợ, bạn có thể “lấn sân” sang các vị trí như Network and system administrator, Server Administrator, Application Administrator, IT Manager, hay IT Project Manager,...
Điểm hấp dẫn tiếp theo của vị trí IT Helpdesk là gì? Chính là lương thưởng hấp dẫn. Mức lương khi mới vào nghề này dao động từ 8 đến 12 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào kinh nghiệm, lĩnh vực và quy mô công ty, mức lương này có thể lên đến 20 triệu đồng.
Có thể nói, vị trí của một IT Helpdesk trong một công ty khá quan trọng và luôn nhận được những đãi ngộ xứng đáng.
IT Helpdesk quan trọng như thế nào?
Nếu bạn đang cân nhắc dấn thân vào ngành nghề này, bạn cần hiểu được vai trò của IT Helpdesk là gì, nó có quan trọng với doanh nghiệp không.
Trước tiên, cần khẳng định vai trò của IT Helpdesk trong một doanh nghiệp là rất quan trọng. Cụ thể:
IT Helpdesk giúp đảm bảo các sự cố của người sử dụng (users) được xử lý theo đúng SLA (Service Level Agreement). SLA có nghĩa là cam kết chất lượng dịch vụ giữa phòng IT và doanh nghiệp.
Bộ phận này còn phối hợp với các bộ phận liên quan khác trong doanh nghiệp để giải quyết các yêu cầu và vấn đề của users bên trong và ngoài doanh nghiệp.
IT Helpdesk giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm tra hệ thống IT trong suốt quá trình sử dụng.
Bộ phận IT Helpdesk còn giúp cung cấp các dữ liệu thu thập được trong quá trình hỗ trợ người dùng cho các nhà lãnh đạo. Nhờ đó, những nhà lãnh đạo này có thể đưa ra các quyết định kinh doanh hay đầu tư quan trọng của doanh nghiệp.
Nhờ vào sự hỗ trợ cả về phần cứng và phần mềm của bộ phận IT Helpdesk, quy trình kinh doanh của doanh nghiệp mới có thể vận hành mượt mà.
IT Helpdesk và IT Support có giống nhau không?
Tùy vào quy mô, loại hình kinh doanh của các doanh nghiệp, 2 vị trí này có thể được tách biệt hoặc không. Nhìn chung, 2 vị trí này có nhiều điểm giống nhau nên rất khó để có thể phân biệt rạch ròi.
Thông thường, ở Việt Nam, IT Helpdesk chủ yếu hỗ trợ các vấn đề công nghệ, kỹ thuật cho người dùng nội bộ doanh nghiệp. Trong khi đó, IT Support thường hỗ trợ người dùng bên ngoài doanh nghiệp hơn.
Một số điều hiểu sai về IT Helpdesk
Có khá nhiều lầm tưởng mà mọi người vẫn hay nghĩ về IT Helpdesk. Thậm chí, nhiều người không biết nhiệm vụ chính của một IT Helpdesk là gì và cho rằng họ có khả năng làm được mọi thứ. Dưới đây là một số quan điểm không đúng về IT Helpdesk:
IT Helpdesk biết rõ mọi thứ về IT
Dù là những người được người dùng nghĩ đến đầu tiên khi gặp sự cố trong quá trình làm việc với máy tính, nhưng không phải cái gì Helpdesk cũng biết. Họ có thể nắm rõ những sự cố liên quan đến máy tính, network của bạn, tuy nhiên sẽ có một số vấn đề họ cần phải chuyển tiếp cho các bộ phận khác xử lý như các vấn đề liên quan đến ứng dụng, server,…
Nghề nghiệp không có cơ hội phát triển
Trái lại với suy nghĩ của số đông mọi người, hiện nay có rất nhiều cơ hội phát triển dành cho người làm IT Helpdesk, miễn là họ có ý chí cầu tiến và luôn biết tìm tòi học hỏi.
IT Helpdesk là lựa chọn cuối cùng khi không tìm được công việc nào khác
Là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong IT, người làm IT Helpdesk cũng cần có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để có thể đảm đương vị trí này.
Công việc không cần quy trình tiêu chuẩn cụ thể
Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Helpdesk hay support team là một bộ phận trong IT và tất nhiên sẽ có những tiêu chuẩn, quy tắc cần phải tuân theo, chẳng hạn như ITIL (Information Technology Infrastructure Library) cùng nhiều tiêu chuẩn khác.
IT Helpdesk biết sửa cả điện nước, điện thoại
Trên thực tế, công việc của IT Helpdesk không bao gồm những nhiệm vụ này. Do đó, việc giao những công việc này cho họ làm cũng đồng nghĩa với việc giao cho một nhân sự bất kỳ trong công ty làm việc gì đó ngoài chuyên môn của họ. IT Helpdesk có thể hỗ trợ xử lý nhưng đó không phải là nhiệm vụ chính của họ.
Những kỹ năng cần thiết của IT Helpdesk
IT Helpdesk là một công việc hấp dẫn và có nhiều cơ hội phát triển. Vậy những kỹ năng cần thiết để trở thành một IT Helpdesk là gì?
Về kiến thức và kỹ năng chuyên môn, một IT Helpdesk phải luôn cập nhật và trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin mỗi ngày. Bởi lẽ, công nghệ luôn không ngừng thay đổi. Bên cạnh đó, bạn cần nắm vững những điều sau đây:
Kiến thức về phần cứng, phần mềm, các ứng dụng và hệ thống IT của công ty.
Các quy trình công nghệ thông tin liên quan đến users như IT policy, IT procedure,...
Cần biết cách dùng các ứng dụng quản lý dịch vụ IT để quản lý các thiết bị công nghệ, quản lý các sự cố,…
Bên cạnh kiến thức, kỹ năng chuyên môn, IT Helpdesk cũng cần các kỹ năng mềm như:
- Kỹ năng giao tiếp để làm việc với khách hàng và các nhân viên khác
- Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập
- Kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề
- Kỹ năng sử dụng tiếng Anh giúp bạn phát triển sự nghiệp trong các công ty nước ngoài.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản cho những ai đang quan tâm đến vị trí IT Helpdesk. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ IT Helpdesk là gì, vai trò ra sao, nó có giống với IT Support không,...Hãy theo dõi Bizfly Cloud để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ nhé!
Theo Bizfly Cloud tổng hợp
Bizfly Cloud - được vận hành bởi VCCorp - là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.