IT Comtor là gì? Tìm hiểu những thông tin cần biết để thành IT Comtor

1510
12-05-2022
IT Comtor là gì? Tìm hiểu những thông tin cần biết để thành IT Comtor

IT Comtor là công việc không còn quá xa lạ đối với các bạn học tiếng Nhật hay BSE, cầu nối hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ IT Comtor là gì, các công việc cũng như cần những tố chất, kỹ năng nào để trở thành một IT Comtor chuyên nghiệp.

Bài viết dưới đây của Bizfly Cloud sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành này và có những bước chuẩn bị cần thiết nếu muốn theo đuổi nghề này trong tương lai.

IT Comtor là gì?

IT Comtor (Information Technology Communication) là các thông dịch viên làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty công nghệ của Nhật Bản. IT Comtor có nhiệm vụ hỗ trợ trao đổi thông tin giữa đội dự án và khách hàng trở nên thông suốt, là cầu nối về văn hoá và các yêu cầu của cả hai bên. Các đối tượng mà IT Comtor phải làm việc hàng ngày chủ yếu là kỹ sư công nghệ, quản lý trưởng bộ phận dự án, giám đốc hoặc khách hàng của các công ty.

IT Comtor là các thông dịch viên làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin

IT Comtor là các thông dịch viên làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Công việc của một IT Comtor

Công việc của một IT Comtor tương đối nặng, áp lực cao và yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác cao không kém gì các ngành kỹ thuật khác hiện nay. Cụ thể:

  • Dịch thuật toàn bộ tài liệu kỹ thuật công nghệ liên quan tới dự án cho các kỹ sư khi đối tác nước ngoài gửi đến. Công việc này yêu cầu độ chính xác cao nhằm đảm bảo kỹ sư hiểu được các nội dung mà phía đối tác yêu cầu. Từ đó đề ra các phương án, bước tiếp cận cũng như thời gian thực hiện cho phù hợp với thỏa thuận.
  • Thông dịch các cuộc trao đổi hội thảo giữa các bên, Q&A và feedback giữa hai bên.
  • Tham gia vào các buổi họp bàn, hội thảo giữa các bên để báo cáo tình hình tiến độ chung cho các dự án và đề ra các giải pháp thực hiện tiếp theo.
  • Nắm bắt tiến độ thực hiện dự án và thông báo cho khách hàng biết các vấn đề không mong muốn có thể xảy ra và tìm kiếm phương thức giải quyết phù hợp nhất.
  • Học hỏi và trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp của bản thân, thường xuyên tìm hiểu các tài liệu kỹ thuật chuyên ngành để nắm bắt và hiểu rõ hơn, nâng cao hiệu quả công việc.
Công việc của một IT Comtor

IT Comtor làm việc với những đối tượng nào?

Vì IT Comtor là những người thông dịch lời nói của các cấp trên trong mỗi cuộc họp, dịch thuật tài liệu cung cấp cho các kỹ sư nên đối tượng làm việc chủ yếu của IT Comtor chính là:

- Kỹ sư công nghệ

- Trưởng bộ phận dự án

- Giám đốc

- Khách hàng của công ty

IT Comtor là một ngành nghề đòi hỏi độ tỉ mỉ, sự cẩn thận và chính xác cao không kém gì các ngành kỹ thuật. Do vậy, đây là một công việc không hề đơn giản và tương đối vất vả.

Tố chất và kỹ năng cần để trở thành IT Comtor

Muốn trở thành một IT Comtor, bạn cần có các kỹ năng và tố chất cần thiết:

  • Điều kiện tiên quyết để trở thành một IT Comtor là khả năng ngoại ngữ. Bạn cần sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ và trau dồi thêm các ngoại ngữ khác và sử dụng thành thạo càng tốt.
  • Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và kiến thức xã hội rộng: Vì đặc thù công việc cần giao tiếp nhiều và các lĩnh vực đa dạng nên cần khả năng ăn nói lưu loát, nhẹ nhàng, kiến thức xã hội đa dạng và am hiểu về văn hoá của các quốc gia khác nhau sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
  • Khả năng tự học, tìm kiếm kiến thức và chủ động nghiên cứu: Hiện nay, các nguồn thông tin rất đa dạng và hầu như đều có sẵn trên Internet, bạn chỉ cần tự tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi từ những người có kinh nghiệm để tự hoàn thiện và có nhiều kinh nghiệm cho bản thân.
  • Có tinh thần cầu tiến, chăm chỉ, tỉ mỉ và tính chính xác cao: Tương tự như các công việc thông dịch viên khác, IT Comter yêu cầu sự chính xác tuyệt đối bởi chỉ cần dịch sai một từ, nghĩa của câu có thể để bị biến đổi và ảnh hưởng đến hợp đồng cũng như trao đổi của hai bên. Do đó cần có sự chỉn chu, cẩn thận trong từng câu văn, tiếng nói khi làm việc.
  • Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc hiệu quả để không bị quá tải: Áp lực của ngành IT Comtor rất lớn nên bạn cần biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý, có sự chuẩn bị chu đáo, không bỏ lỡ công việc và giảm thiểu thấp nhất rủi ro có thể xảy ra như chậm tiến độ, lỡ cơ hội đầu tư hoặc đàm phán với đối tác.
Tố chất và kỹ năng cần để trở thành IT Comtor

Áp lực của ngành IT Comtor rất lớn nên bạn cần biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý

Bạn sẽ nhận được gì khi trở thành IT Comtor

Trở thành một IT Comtor, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội và kiến thức:

  • Cơ hội năng cao khả năng ngoại ngữ: Trở thành một IT Comtor giúp bạn có thêm cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ mới nên bạn có thể mở rộng cơ hội để tìm hiểu, khám phá nền văn hoá mới.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả hơn nhờ được trao đổi với các member hàng ngày, truyền đạt thông tin tới nhiều đối tượng người nghe. Khi trở thành một IT Comtor, bạn có thể trau dồi khả năng truyền đạt của mình, chuyển đổi các khái niệm chuyên môn trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn.
  • Trau dồi kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau do mỗi dự án có những đặc thù và khách hàng riêng. Khi đó, IT Comtor sẽ có cơ hội được tìm hiểu về nhiều ngành nghề chuyên môn khác. Ví dụ như dự án lập trình về app ngân hàng, các IT Comtor sẽ được tìm hiểu về thuật ngữ, nghiệp vụ chuyên môn của ngân hàng,... Các dự án về code web hay các loại luật, thuế cũng là cơ hội lý tưởng để bạn mở rộng kiến thức xã hội của mình.
  • Thu nhập khủng tương đương năng lực: Mức lương dành cho một IT Comtor thực sự rất khủng nếu bạn đáp ứng được yêu cầu công việc. Đối với những người mới vào nghề, mức lương rơi vào khoảng 550$ trở lên, tuỳ vào môi trường làm việc, khối lượng công việc và năng lực của bạn.
  • Cơ hội thăng tiến hoặc làm việc trong nhiều vị trí khác nhau: Khi đã trở thành một IT Comtor chuyên nghiệp và có kinh nghiệm, bạn có thể mở rộng cơ hội thăng tiến cho bản thân với nhiều vị trí làm việc và các ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể chuyển hướng sang dịch thuật sách, tài liệu, phim ảnh, hội nghị chuyển nghiệp nếu không muốn làm trong môi trường công nghệ.

Bất cứ nghề nào cũng phải trải qua những thách thức riêng và IT Comtor cũng tương tự. Ngành nghề này yêu cầu không chỉ kiến thức, kỹ năng tốt mà còn phải chịu được áp lực cao trong công việc. Nhưng bù lại, mức thu nhập của bạn sẽ vô cùng hấp dẫn, cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến vô cùng rộng mở nếu bạn biết cách cố gắng và học hỏi.

Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc liên quan tới IT Comtor là gì, các công việc chính. Có thể nói, IT Comtor có một vị trí riêng và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ công ty công nghệ nào. Nếu bạn muốn trở thành một IT Comtor trong tương lai, hãy tự chuẩn bị cho mình các kiến thức và kỹ năng thật tốt nhé!

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: IT Comtor
SHARE