ISA Server là gì? Những thông tin chi tiết cần biết về ISA Server

1274
23-10-2021
ISA Server là gì? Những thông tin chi tiết cần biết về ISA Server

Quản lý truy cập đến server sao cho bảo mật nhưng vẫn đảm bảo tốc độ cao là vấn đề quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, dẫn đến sự ra đời của nền tảng ISA server

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết hôm nay.

ISA Server là gì?

Microsoft Internet Security and Acceleration Server (ISA Server) là sự kết hợp của tường lửa và máy chủ bộ nhớ đệm Web có thể được sử dụng để bảo vệ doanh nghiệp khỏi truy cập bên ngoài trong khi chia sẻ kết nối internet trên mạng một cách an toàn, nhanh chóng và dễ quản lý.

Ngoài ra, ISA giúp thực hiện chính sách bảo mật doanh nghiệp của tổ chức thông qua các công cụ quản trị của nó đồng thời giúp điều chỉnh việc sử dụng dựa trên các tiêu chí nhóm, ứng dụng, đích, lịch biểu và nội dung của người dùng.

Nền tảng mở rộng của ISA Server cung cấp khả năng dự phòng phần cứng và cân bằng tải và cho phép sử dụng hiệu quả tài nguyên mạng thông qua các cơ chế bộ nhớ đệm phức tạp của nó.

Tóm lại, ISA server là một thành viên của máy chủ doanh nghiệp .NET. Nó xuất hiện ở cả hai phiên bản đó là tiêu chuẩn và doanh nghiệp. Mặc dù phiên bản tiêu chuẩn có thể được sử dụng như một máy chủ độc lập (có thể hỗ trợ tối đa bốn bộ xử lý) cho các tổ chức có quyền truy cập Internet thấp hơn thì phiên bản doanh nghiệp lại được sử dụng để triển khai ở quy mô lớn do các chức năng bổ sung của nó.

ISA Server là gì

ISA Server là sự kết hợp của tường lửa và máy chủ bộ nhớ đệm Web

Trong ISA Server phát triển các công nghệ:

  • Dịch vụ Microsoft Firewall nhằm giám sát tất cả lưu lượng cấp gói, cấp mạch và cấp ứng dụng.
  • Cung cấp một proxy Web để lưu trữ và phục vụ nội dung Web truy cập thường xuyên để giảm lưu lượng mạng và cung cấp truy cập nhanh hơn vào các trang Web thường xuyên truy cập.
  • Dịch các địa chỉ mạng an toàn để có thể cung cấp sự minh bạch địa chỉ cho các khách hàng khi được kết nối mạng.
  • Bộ nhớ đệm RAM và Giao thức định tuyến bộ nhớ cache cho bộ nhớ đệm nâng cao.
  • Các bộ lọc gói giao thức Internet động chỉ mở cổng khi cần thiết nên có thể giảm nguy cơ tấn công từ bên ngoài.
  • Đóng gói dữ liệu cá nhân qua mạng công cộng bằng mạng riêng ảo
  • Giúp thông báo để cho quản trị viên về sự kiện mạng đáng ngờ

Tóm lại, ISA server phổ biến được sử dụng ở doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi khả quản lý linh hoạt, bảo vệ hệ thống vô cùng rốt

Lợi ích khi sử dụng ISA Server

  • Dịch vụ Tường lửa máy chủ ISA cung cấp khả năng bảo vệ và quản lý giới hạn các bộ lọc giao thức cụ thể.
  • Dịch vụ ISA Server Web Proxy cung cấp quyền truy cập ra bên ngoài.
  • Phát hiện xâm nhập: ISA Server bao gồm tính năng phát hiện xâm nhập dựa trên công nghệ Hệ thống An ninh Internet (ISS).
  • Bạn có thể tiết kiệm băng thông bằng cách sử dụng các bộ lọc phương tiện truyền trực tuyến.
  • ISA Server cung cấp hỗ trợ truy cập VPN an toàn vào mạng riêng của công ty thông qua Internet.
  • ISA Server có thể kiểm tra động lưu lượng vượt qua tường lửa.
  • Lọc ứng dụng: lưu lượng truy cập có thể được chấp nhận hoặc bị từ chối, được chuyển hướng và sửa đổi dựa trên nội dung thông qua tính năng lọc thông minh của: HTTP, FTP, Thư điện tử Giao thức Truyền Thư Đơn giản (SMTP), hội nghị H.323 (đa phương tiện), đang truyền trực tuyến phương tiện, gọi thủ tục từ xa (RPC).
  • Phát hiện xâm nhập: ISA Server bao gồm tính năng phát hiện xâm nhập dựa trên công nghệ Hệ thống An ninh Internet (ISS).
  • ISA Server có thể cung cấp khả năng xuất bản máy chủ an toàn và xuất bản máy chủ Web. Các quy tắc xuất bản web bảo vệ các máy chủ Web nội bộ.
  • ISA Server hỗ trợ xác thực mạnh mẽ với sự hỗ trợ của nó cho các phương pháp xác thực Windows như Kerberos và NTLM cũng như hỗ trợ chứng chỉ máy khách.
Lợi ích khi sử dụng ISA Server

Cách hoạt động của ISA Server

Theo giới thiệu của Microsoft thì ISA Server là một bức tường lửa (Firewall), là chương trình chuyên về bảo mật hệ thống mạng. Do vậy, mọi thông tin ra vào hệ thống của chúng ta đều phải qua ISA kiểm duyệt một cách kỹ lưỡng. Nói theo cách khác khi dựng ISA Server, chúng ta sẽ được chia ra làm 3 phần riêng biệt:

  • Internal Network: Bao gồm tất cả máy tính sử dụng trong mạng cá nhân
  • Local Host: là một bức tường ngăn cách giữa mạng cá nhân và thế giới, chính là máy ISA Server
  • External Network: là mạng Internet, mạng Internet được xem như là một phần trong mô hình ISA.
Cách hoạt động của ISA Server

ISA Server là chương trình chuyên về bảo mật hệ thống mạng

Hướng dẫn cấu hình ISA Server

  • Bước 1: Tải phần mềm ISA server. Sau đó bạn chạy phần mềm vào bảng cài đặt chọn Install ISA server
  • Bước 2: Chọn Next, sau đó hiện "I accept the terms in the license agreement" và tiếp tục ấn Next
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin bao gồm Username, Organization. Sau đó bấm chọn Next và lựa chọn phiên bản quản lý mà bạn muốn cài đặt bao gồm

         - Install ISA Server services : để giúp máy tính của bạn sẽ trở thành 1 trong những máy chủ cùng chạy ISA (trở thành máy chủ, chạy trực tiếp).

         - Install Configuration Storage server: máy tính của bạn sẽ lưu trữ các cấu hình được sử dụng bởi ISA Server và sử dụng nó để khôi phục kết nối khi cần thiết (lưu ý đây không phải là máy chủ, chạy gián tiếp).

         - Install both ISA Server services and Configuration Storage server: là lựa chọn để cài đặt cả 2 cái trên.

         - Install ISA Server Management : lúc này máy tính của bạn sẽ được sử dụng để quản lý ISA Server từ xa.

Sau đó hệ thống sẽ hiển thị lại các tính năng sắp được cài đặt cho máy của bạn. Chọn Next
  • Bước 4: Chọn "Create a new ISA Server enterprise" và chọn Next. Sau đó chọn Next thêm một lần nữa rồi chọn Add đến Addrange. Lúc này, bạn hãy nhập địa chỉ IP bắt đầu và địa chỉ IP kết thúc và chọn OK, rồi chịu khó nhấn Next 3 lần liên tiếp nữa là xong.

Tóm lại, ISA Server là một giải pháp kết nối mang lại hiệu quả cao lại an toàn và bảo mật cho các doanh nghiệp khi chia sẻ băng thông tín hiệu, sử dụng trong các mô hình mạng lớn và cả quy mô mạng trung bình. 

Trên đây là những thông tin về bài viết "ISA Server là gì?" mà chúng tôi tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng nó giúp bạn hiểu được ISA Server là gì, những lợi ích khi sử dụng cũng như cách hoạt động của nó. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật tin tức mới nhất mỗi ngày.

SHARE