IMAP - Thuật ngữ cần biết với người dùng ứng dụng đọc email

1177
11-09-2020
IMAP - Thuật ngữ cần biết với người dùng ứng dụng đọc email

Bạn có đang dùng các ứng dụng email (hay còn gọi là mail client) quen thuộc như Microsoft Outlook, Thunderbird hay Apple Mail…? Bạn đã từng gặp các thuật ngữ như IMAP hay POP? Nếu chưa từng nghe qua chúng thì bạn cũng nên đọc bài viết này vì giao thức IMAP thực sự rất quan trọng khi bạn sử dụng các ứng dụng đọc mail. Hãy cùngBizfly Cloud tìm hiểu khái niệm, vai trò và lý do nên lựa chọn IMAP cho ứng dụng email bạn nhé!

Vậy IMAP là gì? Nó hoạt động như thế nào?

IMAP (viết tắt của Internet Message Access Protocol) là một giao thức được sử dụng bởi các mail client như Outlook, Mail… cho phép người dùng đọc và thao tác với email của mình trên bất kỳ thiết bị nào, ở bất cứ đâu có kết nối internet.

IMAP - Thuật ngữ cần biết với người dùng ứng dụng đọc email - Ảnh 1.

Cài đặt IMAP trên BizFly Cloud

Về cách thức hoạt động, có thể nói IMAP là một dạng lưu trữ email đám mây. Khi người dùng mở ứng dụng để yêu cầu xem mail mới hay thực hiện các thao tác khác như xóa, đánh dấu spam… IMAP sẽ giúp kết nối đến server và truy xuất trực tiếp hộp thư mail của người dùng trên đó. Nó không tự động tải các email về máy của bạn, mà chỉ lưu tạm thời vào bộ nhớ đệm các thông tin mà người dùng yêu cầu như trạng thái mail, danh sách các thư mới… IMAP chỉ tải về nội dung mail khi bạn click vào nó, các file đính kèm cũng không tự động tải về. Bạn vẫn có thể lưu về thiết bị các email, tệp tin đính kèm cần thiết để dễ dàng sử dụng khi không có internet. Khi người dùng thoát ứng dụng thì nó sẽ ngắt kết nối với server đó.

Nói chung, email vốn được lưu trữ trên server, người dùng chỉ làm việc với bản sao cục bộ của hộp thư. Mọi thay đổi của bạn trên bản sao đó sẽ được đồng bộ hóa ngay lập tức với server. Và khi không có internet thì bạn không thể nhận được email mới của mình. Bạn chỉ có thể thao tác với những mail đã được tải về thiết bị.

POP là gì? Nên dùng POP hay IMAP?

POP cũng là một giao thức cho các ứng dụng mail như IMAP. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của POP với IMAP là khi kết nối đến server thì tất cả email sẽ được tự động tải về bộ nhớ thiết bị và các mail trên server sẽ bị xóa mất vĩnh viễn. Người dùng chỉ có thể xem các thư vừa tải về đó trên thiết bị đó mà thôi. Vậy thì khi nào nên dùng IMAP, khi nào nên dùng POP, câu trả lời sẽ được bật mí ở phần tiếp theo…

IMAP - Thuật ngữ cần biết với người dùng ứng dụng đọc email - Ảnh 2.

Khác biệt giữa IMAP và POP

Ưu và nhược điểm của IMAP là gì?

Giao thức IMAP được nhiều người lựa chọn hơn POP nhờ các điểm mạnh sau:

- Như trên đã đề cập, mail của bạn luôn được lưu trên server nên bạn hoàn toàn có thể xem lại mail của mình trên bất cứ thiết bị kết nối internet nào. Điều này hoàn toàn không thể nếu bạn dùng giao thức POP. Vì các email mới luôn được tự động tải về một thiết bị nhất định và sau đó chúng sẽ bị xóa khỏi server nên bạn không thể dùng các thiết bị khác để xem mail cũ của mình.

- Sử dụng IMAP giúp bạn dễ dàng chuyển đổi ứng dụng mail hơn khi dùng POP. Chẳng hạn bạn muốn chuyển từ Outlook sang Thunderbird thì các mail cũ của bạn phải chuyển qua như thế nào. Nếu dùng IMAP, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản của mình trên ứng dụng mới và truy cập vào bình thường vì tất cả đã được lưu trên server. Còn với POP thì trên server không còn lưu mail cũ của bạn nên bạn phải tiến hành sao lưu email từ app cũ sang app mới rất tốn thời gian và công sức…

- Sử dụng giao thức IMAP sẽ an toàn hơn POP. Chẳng hạn, một bạn cướp nào đó "mượn" thiết bị của bạn và không hẹn ngày trả. Nếu dùng POP để đọc mail trên đó thì bạn gần như đã mất toàn bộ email cũ của mình vì server không còn lưu chúng nữa và bạn không thể xem lại trên thiết bị khác. Nếu dùng IMAP thì thật may mắn, chúng vẫn còn trên server.

- IMAP giúp bạn xem mail nhanh hơn vì nó chỉ tải về các danh sách email cùng với tiêu đề, còn nội dung chi tiết hay tệp đính kèm chỉ được lưu khi bạn mong muốn. Còn với POP các thư sẽ được tải về hoàn toàn tự động nên tốc độ load sẽ chậm hơn.

- Việc chỉ tải email về khi được phép giúp bạn tiết kiệm được bộ nhớ thiết bị hơn so với tự động tải về mọi email như khi sử dụng POP. 

Tuy nhiên, POP vẫn được một số người sử dụng do IMAP có một vài khuyết điểm như:

- Cần có kết nối internet để xem những email chưa được lưu về máy. Còn POP do tự động lưu thư về thiết bị nên bạn có thể xem bất cứ lúc nào dù không có kết nối mạng.

- Dung lượng hộp thư sẽ bị giới hạn nếu bạn sử dụng IMAP. Vì vậy nếu bạn thường xuyên có một lượng lớn email trong hộp thư thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải.

Như vậy, tùy trường hợp và nhu cầu sử dụng, người dùng sẽ quyết định chọn giao thức IMAP hay POP khi thiết lập ứng dụng đọc mail của mình. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng IMAP thường được sử dụng rộng rãi hơn so với các giao thức còn lại.

Kết luận

Trên đây là một vài kiến thức cơ bản về IMAP trên các ứng dụng email. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được khái niệm, cách hoạt động và ưu nhược điểm của giao thức này. Hãy theo dõi BizFly Cloud để cập nhật những bài viết hay và mới nhất về công nghệ nhé!

Theo BizFly Cloud tổng hợp

 >> Có thể bạn quan tâm: Email hosting là gì? Vì sao Doanh nghiệp cần Email hosting riêng?

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp nhất thị trường - được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ tại: https://manage.bizflycloud.vn/


SHARE