Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới

1165
04-09-2020
Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới

Từ gara ô tô nhỏ, Bill Gates và Paul Allen đã đặt viên gạch đầu tiên cho 1 đế chế Microsoft lẫy lừng. Và cũng kể từ đây, họ từng bước tạo nên những cuộc chuyển mình mạnh mẽ cho lĩnh vực Công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Trong đó phải nhắc đến sự ra đời của hệ điều hành Windows - đã giúp quá trình phổ biến máy tính cá nhân đến từng người, từng nhà nhanh hơn và ngắn hơn.

Hệ điều hành windows là gì?

Hệ điều hành Windows hay Microsoft Windows là tên của một họ hệ điều hành được phát triển và phân phối bởi Microsoft. Windows được xây dựng dựa trên giao diện người dùng đồ họa, đến nay có 3 dòng chính gồm: Windows NT, Windows Embedded Compact và Windows Phone.

Từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên năm 1985 đến nay, hệ điều hành Windows đã cho ra mắt tổng cộng 10 phiên bản. Và Windows 10 được dự đoán sẽ là phiên bản hệ điều hành Windows cuối cùng trước khi Microsoft chính thức phát triển một nền tảng mới.

Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới - Ảnh 1.

Lịch sử phát triển của hệ điều hành Windows

Sau gần 4 thập niên phát triển, hệ điều hành Windows đã trải qua nhiều lần thay đổi nâng cấp nhằm đáp ứng với tốc độ phát triển của nền công nghệ chung. Chúng ta có thể xem xét lịch sử phát triển hệ điều hành Windows theo ba giai đoạn chính với sự ra đời của Windows XP làm mốc.

Trước khi ra mắt Windows XP

Sau một thời gian phát triển từ năm 1981 đến tháng 11/1985, Windows 1.0 mới được ra mặt và cạnh tranh trực tiếp với hệ điều hành của Apple.

Windows 1.0 là bản mở rộng của MS-DOS với các tiện ích gồm máy tính (Calculator), Lịch (Calendar), Cardfile (Trình quản lý thông tin cá nhân), Trình xem bộ nhớ tạm, Đồng hồ (Clock), Viết (Writer), Bảng điều khiển (Control Panel) và các tính năng cơ bản khác. Windows 1.0 vẫn được biết đến với cái tên MS-DOS Executive.

Tháng 12/1987, Windows 2.0 ra mắt và tạo được sự phổ biến hơn phiên bản tiền nhiệm, mang đến sự cải thiện về giao diện và quản lý bộ nhớ; tạo các phím tắt bằng bàn phím và có thể sử dụng bộ nhớ ngoài.

Windows 2.1 ra mắt 2 phiên bản là Windows/286 (chạy trên Intel 8086 và Intel 80286) và Windows/386 (sử dụng chế độ ảo hóa 8086 của Intel 80386 để chạy chương trình DOS).

Windows 3.x gồm các phiên bản được nâng cấp từ Windows 3.0, Windows 3.1 và Windows 3.2 phát hành từ 1990 đến 1994 cho thấy nhiều sự đổi mới, tạo tiền đề nền tảng cho những phiên bản tiếp sau.

Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới - Ảnh 2.

Hệ điều hành Windows XP

Hệ điều hành Windows XP tiếp tục tạo nên những cải tiến mới về giao diện và tối ưu lợi thế của các phiên bản Windows 95/98/Me với thao tác 32-bit.

Các phiên bản trước đây, Windows vận hành như một phần mềm chạy trên nền của HĐH Microsoft-DOS. Sự xuất hiện của Windows XP đã tạo ra một nền tảng độc lập và khắc phục các hạn chế của HĐH cũ.

Từ Windows XP trở về sau

Windows 7: Hệ điều hành Windows 7 mang đến nhiều tính năng vượt trội trong User Account Control, Taskbar, Gadget trực tiếp lên desktop, chế độ Aero Peek, hoạt động Aero Snaps. Vào tháng 1 năm 2010, Microsoft chính thức khai tử Windows 7.

Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới - Ảnh 3.

Windows 8 và 8.1: Hệ điều hành Windows 8 ra mắt lần đầu tiên năm 2012 cùng với nhiều sự thay đổi. Windows 8/8.1 là HĐH lai (hybrid OS), cho phép hoạt động trên thiết bị cảm ứng và không cảm ứng, nút Start được loại bỏ và giao diện chuyển từ Metro sang Modern.

Windows 10: Hệ điều hành Windows phiên bản thứ 10 ra mắt cuối năm 2015 chứng kiến đỉnh cao mới của Microsoft, HĐH cho phép chạy chung cho cả thiết bị cảm ứng hay không cảm ứng. Giao diện có nhiều thay đổi như Windows Title được tích hợp vào Menu Start, Setting thay thế Control Panel.

Những ưu - khuyết điểm của hệ điều hành Windows

Ưu điểm của hệ điều hành Windows

Windows là một trong những hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới nhờ các tính năng ưu việt và tính hữu dụng mà nó mang lại. Có thể kể đến những ưu điểm của HĐH này như:

Tính tương thích cao: Nhiều phần mềm hay thiết bị phần cứng được sản xuất ra đều được sử dụng và phát triển trên nền tảng của hệ điều hành Windows.

Tính hữu dụng: Sau 25 năm phát triển, Microsoft từng bước hoàn thiện và phát triển nhiều tính năng cho HĐH Windows, biến nó trở thành HĐH thân thiện với người dùng.

Tính bảo mật: Windows chưa phải là HĐH có tính bảo mật toàn diện như Linux, Mac OS.. nhưng Microsoft liên tục cập nhật và nâng cấp để tối ưu sự ổn định, vá lỗ hổng để đảm bảo khả năng bảo mật cho thiết bị.

Tính đa dạng ứng dụng:  Nhờ dung lượng người dùng lớn nên các nhà phát triển phần mềm cũng tập trung khai thác, mang đến lượng ứng dụng phong phú, đa dạng trên nền tảng Windows.

Hỗ trợ tối đa cho màn hình cảm ứng: Từ phiên bản Windows 8, HĐH hỗ trợ cho tất cả các loại thiết kế màn hình cảm ứng khác nhau.

Hệ điều hành Windows - Chặng đường 40 năm của hệ điều hành thông dụng nhất thế giới - Ảnh 4.

Hạn chế của hệ điều hành Windows

Bên cạnh những ưu điểm trên thì hệ điều hành Windows còn tồn tại nhiều hạn chế. Đầu tiên là về vấn đề bản quyền. Windows có lượng người dùng lớn nhất thế giới, trong đó, số lượng dùng "Win lậu" chiếm khá cao, đặc biệt tại Việt Nam. Việc dùng HĐH không bản quyền cũng tạo lỗ hổng nghiêm trọng cho tin tặc tấn công. Cùng với đó lượng người dùng lớn cũng là mục tiêu được hacker tập trung khai thác. Chúng tạo ra các phần mềm hack, mã độc, virus …kích hoạt trên hệ điều hành Windows nhiều hơn so với các HĐH, tạo ra nhiều thách thức khó khăn hơn cho đội ngũ bảo mật của Microsoft.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE