HTML5 là gì? Những lợi ích vượt trội của HTML5

1386
04-04-2018
HTML5 là gì? Những lợi ích vượt trội của HTML5

Khi muốn tiếp cận với lĩnh vực thiết kế website, bạn nên tập trung vào việc tìm hiểu các ngôn ngữ và kỹ thuật này một cách cụ thể. Bài viết dưới đây mình sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về HTML 5, một cụm từ vô cùng quen thuộc. Hãy cùng Bizfly Cloud theo dõi nhé!

HTML5 là gì?

HTML5 được biết đến là một ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung cho World Wide Web và cũng sẽ là công nghệ cốt lõi của Internet trong tương lai không xa. Được đề xuất đầu tiên từ Opera Software. HTML5 đã có rất nhiều tiến bộ và có khá nhiều tính năng vượt trội cho đến hiện nay. Các tiêu chuẩn cũng như đặc tả kỹ thuật đầy đủ dành cho HTML5 được hoàn thành vào năm 2016.

Lịch sử phát triển của HTML5

Lịch sử phát triển của HTML5 qua nhiều giai đoạn, những năm hình thành và phát triển nhất của ngôn ngữ này là: 

  • Năm 1989: "World Wide Web" đã được ra đời và phát minh bởi Tim Berners-Lee.
  • Năm 1990: Internet bắt đầu xuất hiện
  • Năm 1991: HTML đã bắt đầu ra đời, cho đến năm 1998 đã được cải tiến từ phiên bản 1 đến phiên bản 4.
  • Năm 2000: Phiên bản XHTML 1.0 đã ra đời nhờ sự ngiên cứu của tổ chức World Wide Web Consortium (W3C).
  • Năm 2004: W3C đã chính thức đóng cửa, những phiên bản HTML mới với độ tương thích cao hơn so với web sử dụng phiên bản cũ. 
  • Năm 2008: Với sự ủng hộ của W3C, phiên bản đầu tiên của HTML5 đã được phát hành.
  • HTML5 là gì - 1

    Lịch sử phát triển của HTML qua các năm

    Đặc điểm của HTML5

    • Mục tiêu cốt lõi khi thiết kế ngôn ngữ là cải thiện khả năng hỗ trợ dành cho đa phương tiện hiện mới nhất. HTML5 vẫn giữ được những điểm cơ bản có trong HTML4, bổ sung được thêm các đặc tả như XHTML, DOM cấp 2 và đặc biệt là JavaScript.
    • Là phiên bản tiếp sau của HTML 4.01 và XHTML 1.1, HTML5 phản ánh thực tế rằng HTML và XHTML được sử dụng phổ biến trên World Wide Web là một hỗn hợp gồm các tính năng với những thông số kĩ thuật khác nhau, được giới thiệu bởi nhiều nhà sản xuất phần mềm, cùng với các sản phẩm phần mềm được giới thiệu dưới dạng trình duyệt web, những người thành lập phổ biến thực tế và có rất nhiều lỗi cú pháp ở trong các văn bản web. Đây cũng là một nỗ lực giúp xác định một ngôn ngữ đánh dấu duy nhất và có thể được viết bằng cú pháp HTML hoặc XHTML. 

    HTML5 bao gồm những mô hình xử lý chi tiết nhằm tăng tính tương thích, mở rộng, cải thiện và giúp chuẩn hóa các đánh dấu có sẵn cho tài liệu, giới thiệu giao diện lập trình ứng dụng (application programming interfaces API) để tạo ra các ứng dụng Webphức tạp. 

    HTML5 là gì - 2

    Những đặc điểm nổi bật của HTML5

    • Cùng một lý do như vây, HTML5 là một ứng cử viên tiềm năng cho nền tảng ứng dụng di động. Cùng nhiều tính năng của HTML5 được xây dựng cùng việc xem xét chúng có thể sử dụng được trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng hay không. 
    • Đặc biệt, HTML5 có thêm nhiều tính năng cú pháp mới. Chúng bao gồm các thẻ mới như <video>, <audio> và các thành phần <canvas>, cũng như sự tích hợp của đồ họa vector có khả năng mở rộng (Scalable Vector Graphics) nội dung (thay thế việc sử dụng thẻ chung <object>) và MathML cho các công thức toán học. Những tính năng này được thiết kế để làm cho nó dễ dàng bao quát, xử lý đa phương tiện và nội dung đồ họa trên web mà không cần phải dùng đến quyền sở hữu bổ sung và APIs. 
    • Các yếu tố mới khác, chẳng hạn như <section>, <article>, <header> và <nav>, được thiết kế để làm phong phú thêm nội dung ngữ nghĩa của tài liệu. Thuộc tính mới đã được giới thiệu với mục đích tương tự, trong khi một số yếu tố và các thuộc tính đã được loại bỏ. 
    • Một số yếu tố, chẳng hạn như <a>, <cite> và <menu> đã được thay đổi, xác định lại hoặc chuẩn hóa. APIs và Document Object Model (DOM) là bộ phận cơ bản của đặc điểm kỹ thuật HTML5. HTML5 cũng xác định cụ thể một số các xử lý cần thiết cho các tài liệu không hợp lệ để các lỗi cú pháp sẽ được xử lý thống nhất của tất cả các trình duyệt phù hợp và các tác nhân người dùng khác

    Ví dụ HTML5

    <!DOCTYPE html>

    <html>

    <head>

    <meta charset="UTF-8">

    <title>Tiêu đề của tài liệu</title>

    </head>

    <body>

    Nội dung của tài liệu......

    </body>

    </html>

    Các ký tự được mã hoá mặc định là UTF-8.

    Lợi ích của HTML5 

    Dưới đây là 3 lợi ích chủ yếu của HTML5 là tương thích với các trang web đã tồn tại, chuẩn hóa những kỹ thuật không chính thức và tăng được khả năng phục hồi đa phương tiện. 

    Tương thích với các trang web đã tồn tại

    HTML5 không hẳn có khả năng duy trì được các hoạt động của Website. Nó chỉ giúp tăng hiệu quả và hiệu năng. Trong trường hợp xảy ra lỗi HTML5 sẽ gửi thông báo lỗi để người dùng sớm phát hiện và sửa lại. Ngoài ra HTML5 còn hỗ trợ các trang Web:

    • HTML5 giúp loại bỏ những phần mềm đã lỗi thời, giúp lập trình viên hạn chế được tối đa các lỗi sai xảy ra. 
    • Nâng cao khả năng tương thích nội dung, phiên bản mới đã được xây dựng và tối ưu hơn về các trình duyệt. 
    HTML5 là gì - 3

    Lợi ích HTML5 mang lại cho doanh nghiệp

    Chuẩn hóa những kỹ thuật không chính thức

    Mặc dù HTML5 chuẩn hóa các kỹ thuật không được chính thức, tuy nhiên ngôn ngữ này vẫn được sử dụng khá phổ biến bởi sự đơn giản và tính dễ dùng. Có khá nhiều các ngôn ngữ mới đang được nghiên cứu và thử nghiệm. Nhưng chúng vẫn còn khá nhiều vấn đề phức tạp, khó sử dụng, vì vậy các ngôn ngữ này vẫn chưa được công khai. 

    Tăng được khả năng phục hồi đa phương tiện

    Ngôn ngữ HTML5 không chỉ giúp hỗ trợ rất tốt cho laptop, máy tính mà hiện nay các thiết bị di động cũng được hãng phục vụ tốt.  

    Ưu điểm nổi bật của HTML5

    Ưu điểm nổi bật của HTML5 được thể hiện rõ nhất qua hai nhóm đối tượng chính là lập trình viên và người dùng cuối. 
    Đối với lập trình viên
    • Không cần tạo cookie: Với những phiên bản trước, người lập trình viên cần phải tạo các cookie để lưu những thông tin cần thiết. Khi sử dụng HTML5 những vấn để này đã được loại bỏ, đồng thời giúp hỗ trợ được tốt hơn những tính năng khác. 
    • Có thể dễ dàng tùy chỉnh Data Attributes: Các data có thể tùy chỉnh được theo cách hợp lý với mục đích giúp website thân thiện hơn được với người dùng. 
    HTML5 là gì - 4

    • Menu Element: Được biết đây là một yếu tố thêm vào giúp tăng tương tác cho website. 
    • Thiết kế web mobile thuận tiện hơn: Hỗ trợ rất nhiều tính năng giúp thiết kế giao diện cho mobile. Khi đó lập trình viên không phải mất quá nhiều thời gian giống việc dùng ngôn ngữ thiết kế cũ.
    • Tăng tương thích cho ứng dụng web: Có khả năng xử lý như một nền tảng ứng dụng, giúp lập trình viên nâng cao quyền chỉnh sửa. 
    Đối với người dùng cuối
    • Nâng cao được những trải nghiệm trên di động: HTML5 giúp cải thiện người dùng thông qua việc loại bỏ đi những ứng dụng, hình ảnh, video. Thay vào đó người dùng có thể trải nghiệm qua những thư viện có sẵn.
    • Thân thiện với người dùng: Với nhiều tính năng thông minh thuận lợi cho lập trình viên tạo ra được những giao diện bắt mắt, tốc độ tải trang nhanh hơn. 

    Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về HTML5. Ngôn ngữ này được được xem là nền tảng công nghệ vững chắc trong tương lai. Trong những năm tới chắc hẳn nền tảng này sẽ ngay một phát triển hơn. 

    Theo: Wikipedia

    TAGS: html5
    SHARE