Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing

1405
18-06-2020
Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing

Content Maketing hiện cũng không còn quá xa lạ gì với mọi người. Để hiểu rõ hơn về Content Maketing cũng như tác dụng cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé. 

Content Marketing là gì? 

Content marketing là một hình thức của digital marketing, các thương hiệu luôn không ngừng phát triển mối quan hệ gắn bó với khách hàng thông qua các nội dung không mang tính quảng cáo và cung cấp giá trị cho khách hàng ở mọi tương tác. Content marketing trước đây chỉ là các bài đăng trên blog và các bài được biên tập. Giờ đây, content marketing đã phát triển một cách toàn diện thông qua các kênh như email, social media, SEO, quảng cáo phân phối có trả phí... để tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Cho dù doanh nghiệp đang khởi tạo mới một chiến dịchcontent marketinghay cải thiện chương trình hiện tại đi chăng nữa thì điều quan trọng là phải tìm ra những nội dung phù hợp có giá trị cho cả thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu về định nghĩa của content marketing, ROI và các câu hỏi thường gặp.

Các nhà tiếp thị nội dung tạo ra các loại nội dung khác nhau để thu hút, tương tác, và chuyển đổi ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng của khách hàng.

Các kiểu nội dung phù hợp theo từng giai đoạn trong hành trình mua hàng:

Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing - Ảnh 1.

Có thể nói bây giờ đang là "thời đại hiệu suất" của content marketing. Chúng ta không còn phải lựa chọn giữa việc tạo nội dung truyền cảm hứng ( khó đo lường) hay quảng cáo (khiến khách hàng khó chịu nhưng lại dễ theo dõi và đo lường). Công nghệ đã phát triển đến mức chúng ta có thể tạo ra nội dung các nội dung thú vị mà vẫn đo lường được hiệu quả cụ thể.

Tại sao các công ty nên làm content marketing?

Trong thế giới ngày nay, nội dung là một điều bắt buộc. Content marketing phải là một phần quan trọng trong mọi chiến lược digital của công ty. Hành trình của khách hàng ngày càng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Có vô số touch points, cả trực tuyến và ngoại tuyến, nơi người dùng có thể tương tác với các thương hiệu.

Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing - Ảnh 2.

Tiếp cận đối tượng mục tiêu là công việc khá khó khăn. Khách hàng luôn mong muốn thương hiệu tiếp cận họ bằng những nội dung hấp dẫn.

Content marketing hoạt động như thế nào?

Không giống như quảng cáo, content marketing không có tính quảng cáo lộ liễu. Thay vào đó, làm content marketing cho phép các thương hiệu trở thành người kể chuyện và cung cấp cho người dùng nội dung họ muốn và cần. Các khách hàng và khách hàng tiềm năng tìm kiếm nội dung giải trí, truyền cảm hứng, giáo dục và các thông báo chứ không phải hàng loạt các chiêu trò khuyến mại.

Điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng nội dung mang lại lợi ích cho cả thương hiệu và đối tượng mục tiêu hướng tới. Cụ thể như ảnh dưới đây:

Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing - Ảnh 3.

Trích dẫn từ David Beebe - Cố vấn Tiếp thị Nội dung và Cựu Phó Giám đốc Tiếp thị Nội dung và Sáng tạo Toàn cầu tại Marriott International, cho biết điều cơ bản trong content marketing: "Content marketing giống như cuộc hẹn hò đầu tiên. Nếu tất cả những gì bạn làm là nói về bản thân, thì sẽ không có cuộc hẹn hò thứ hai đâu."

Bằng cách liên tục tạo ra nội dung chất lượng cao, không có tính quảng cáo mà lại cung cấp giá trị cho người dùng, người dùng sẽ dành thời gian cho thương hiệu hàng ngày. Người dùng sẽ theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, đăng ký nhận bản tin email và thường xuyên truy cập blog - tất cả các kênh cung cấp nội dung.

Ngoài ra, nội dung sẽ giúp mọi người tìm thấy thương hiệu thông qua các công cụ tìm kiếm. Khi khách hàng tra cứu Google liên quan đến doanh nghiệp, nội dung sẽ chính là câu trả lời cho khách hàng.

Vì sao Content marketing hiệu quả?

Trước hết, Content marketing giúp hình thành mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Điều này có nghĩa là thương hiệu có thể tương tác với khách hàng mỗi ngày, ngay cả khi họ không có nhu cầu mua hàng. Với quảng cáo, bạn sẽ có những chỉ số rất rõ ràng nhưng chưa hẳn đã bền vững, lưu lượng truy cập, sự tương tác và doanh số sẽ tăng đột biến khi thương hiệu đang chạy một chiến dịch, nhưng khi kết thúc, các chỉ số này sẽ giảm đột biến.

Tuy nhiên, content marketing cho phép thương hiệu duy trì sự tương tác liên tục với độc giả của mình bằng những nội dung đầy cảm hứng và nhiều thông tin mỗi ngày - trái ngược với việc bán hàng cưỡng bức - khách hàng sẽ tương tác với bạn nhiều hơn trong hành trình mua hàng.

Giá trị của nội dung thường nhật

Thay vì nhìn thấy một đồ thị hình sin khi có các chiến dịch quảng cáo truyền thống, nội dung chất lượng cho phép duy trì sự tương tác liên tục.

Content Marketing là gì? Tác dụng của Content Marketing - Ảnh 4.

Content tốt sẽ góp phần vào thành công của các chiến dịch marketing vì thương hiệu đã xây dựng một nền tảng tương tác tốt với khách hàng thông qua nội dung.

Tại sao content marketing quan trọng?

Content marketing tác động đến ROI theo 2 cách sau:

- Thúc đẩy doanh thu đến từ marketing. Thông qua content marketing, doanh nghiệp sẽ gia tăng lượng lead, lượng chuyển đổi và doanh thu upsell/cross-sell.

- Tăng giá trị thương hiệu. Các chương trình content marketing hiệu quả làm tăng nhận thức, lòng trung thành và giá trị của thương hiệu.

Những số liệu thể hiện vai trò và tầm quan trọng của content marketing

- 85% người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm nội dung từ các chuyên gia đáng tin cậy khi cân nhắc mua hàng.

- Người tiêu dùng trung bình tương tác với 11,4 mẫu nội dung trước khi mua hàng.

- Các nhà tiếp thị nội dung ở Hoa Kỳ đã chi hơn 10 tỷ đô la cho content marketing trong năm 2016 - và 39% các content marketer có kế hoạch tăng chi tiêu content marketing của họ trong tương lai.

Chiến lược content marketing là gì?

Chiến lược content marketing là nền tảng của một chiến lược marketing cụ thể. Chiến lược xác định mục tiêu, các chỉ số cần đạt và quy trình thực hiện.

Chiến lược nên bao gồm:

- Các mục tiêu

- Chỉ số thành công và các KPIs

- Đối tượng mục tiêu, xác định dựa trên nhân khẩu học và tâm lý học

- Chiến lược nội dung: trụ cột nội dung, nhịp độ xuất bản, vai trò và trách nhiệm của nhóm

- Chiến lược phân phối nội dung

- Báo cáo và phương pháp đánh giá

Cách tài liệu hóa chiến lược content marketing

Có một tài liệu ghi chép lại chiến lược content marketing sẽ giúp bạn làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn. Một chiến lược tốt giải quyết các thách thức kinh doanh hiện tại và xác định cách tận dụng nội dung để giải quyết các vấn đề đó. Bạn nên học cách sắp xếp ý tưởng và sắp xếp chúng thành một bộ tài liệu gọn gàng và chính xác để có thể triển khai và phân công công việc cho nhóm của mình.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Workflow là gì? Lợi ích của workflow. Ví dụ về quy trình lặp lại

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE