Canonicalization là gì? Tại sao nó quan trọng trong SEO?

1030
04-05-2023
Canonicalization là gì? Tại sao nó quan trọng trong SEO?

Nội dung trùng lặp (duplicate content) là một vấn đề phổ biến trong SEO và nó xảy ra khi nhiều URL trong một trang web hoặc trên các trang web khác nhau có cùng một nội dung. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến thứ hạng của một trang web trên công cụ tìm kiếm, vì các công cụ tìm kiếm có thể gặp khó khăn trong việc xác định phiên bản nào của nội dung sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Canonicalization là một giải pháp cho vấn đề trên. Vậy canonicalization là gì và tại sao nó lại quan trọng trong SEO? Bài viết dưới đây có thể giải đáp những vấn đề này.

Canonicalization là gì?

Canonicalization có thể hiểu là một quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể có nhiều hơn một biểu diễn thành một định dạng chuẩn và được phê duyệt. Điều này có nghĩa là website chỉ nên hiển thị một URL với mỗi tài nguyên để SE (Search Engine) có thể thấy được, thay vì nhiều URL lưu trữ nội dung giống hệt nhau. Khi website có nhiều hơn một URL, chúng sẽ xếp hạng thấp hơn trong các công cụ tìm kiếm và nội dung có thể không được truy cập phổ biến nếu như không cải thiện điều này.

Ví dụ, trang chủ của một website có thể truy cập qua các URL như https://www.example.com, https://example.com và https://www.example.com/index.html. Người dùng sẽ không thấy vấn đề khi truy cập vào địa chỉ trang web, vì họ được đưa tới đúng trang web. Tuy nhiên, với những crawler của các công cụ tìm kiếm (như GoogleBot) sẽ tìm và crawl cả ba trang web, dẫn đến giảm điểm SEO của website trên công cụ tìm kiếm.

Nguyên nhân gây trùng lặp nội dung

Biến thể của các giao thức.

VD: http://www.example.com và https://www.example.com

Biến thể có và không có www. 

VD: http://example.com và http://www.example.com

Biến thể của các thiết bị. 

VD: website bao gồm cả phiên bản dành cho Mobile và Desktop

URLs có và không có ‘/’ ở cuối. 

VD: http://example.com/home và http://example.com/home/

URL parameters. 

VD: http://example.com?foo=bar

Trên đây là một số nguyên nhân gây trùng lặp nội dung của trang web. Việc một số nội dung trùng lặp của trang web là bình thường và không vi phạm chính sách spam của Google. Tuy nhiên, việc cùng một nội dung có thể được truy cập qua nhiều URL khác nhau có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và khiến bạn khó có thể theo dõi performance của nội dung trang web trên kết quả tìm kiếm.

Chỉ định canonical URL

Canonical URL là URL của trang chuẩn nhất trong những trang có nội dung bị trùng lặp nhau trên website, có thể gọi là URL chuẩn. Thông thường việc đặt canonical URL là không bắt buộc, nhưng bạn nên chỉ định rõ cho Google biết trang nào mới là trang chính. URL chuẩn có thể được chỉ định theo một số phương pháp sau:

Sử dụng rel=”canonical" link

Cách này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chọn trang nào làm chuẩn (Ví dụ là “https://example.com/blog/canonical"), rồi đặt trong thẻ <head> của html dòng mã sau:

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/blog/canonical" />                         

Sử dụng rel=”canonical" HTTP header

Nếu bạn có thể tùy chỉnh cài đặt server, bạn có thể thêm HTTP header rel=”canonical" để xác định URL chuẩn bao gồm cho cả những file HTML và non-HTML (gif, jpeg, mp4,...). Ví dụ:

HTTP/1.1 200 OK

Content-Length: 19

...

Link: <https://www.example.com/downloads/white-paper.pdf>; rel="canonical"

...

Sử dụng chuyển hướng (redirect)

Công cụ tìm kiếm sẽ xác định trang được chuyển hướng đến là trang web chuẩn. Ví dụ trang web của bạn có thể truy cập qua các đường dẫn:

https://example.com/home

https://home.example.com

https://www.example.com

Bạn có thể chọn một URL làm chuẩn và chuyển hướng traffic từ các URL khác đến URL đã chọn. Để đạt hiệu quả nhanh nhất, dùng 3xx HTTP (server-side) redirects. Khác với việc sử dụng 2 cách trên (không chuyển người cùng qua trang khác) đó là cách này sẽ chuyển hướng người dùng từ 1 trang A sang 1 trang B, và thông báo cho SE là trang A không còn ở đây. SE sẽ dừng lập chỉ mục cho URL của trang A đồng thời chuyển hoạt động qua URL mới.

Tại sao Canonicalization lại quan trọng trong SEO?

Canonicalization sẽ giúp tránh việc nội dung trùng lặp và cải thiện hiệu quả của website trên các công cụ tìm kiếm.

Khi có nhiều URL khác nhau dẫn đến cùng một nội dung của trang web, các SE có thể không biết hiển thị phiên bản nào trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của trang web trong việc thu hút khách hàng mới. Cùng với đó, nội dung trùng lặp cũng có thể dẫn đến website bị xếp hạng thấp hoặc bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm. Vì vậy việc giảm thiểu nội dung trùng lặp là rất quan trọng trong SEO.

Sử dụng các thẻ canonical hay canonical HTTP header trong các trang web cho phép công cụ tìm kiếm biết được đâu là phiên bản chính thức, tránh hiển thị nhiều phiên bản cùng nội dung trong kết quả tìm kiếm. Nó sẽ giúp trang web của bạn có thể xếp hạng cao hơn và tăng hiệu quả trong việc thu hút khách hàng. 

Vậy chẳng phải việc sử dụng canonicalization là một phương pháp rất quan trọng trong việc cải thiện SEO hay sao?

Kết luận

Dịch vụ CDN của BizflyCloud mặc định sẽ thêm header cho các file CDN, qua đó giúp tối ưu hóa SEO cho các trang web của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm: URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO

Bizfly Cloud - Đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp hạ tầng Cloud IT phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp - tiền thân là VCCloud - trực thuộc Công ty Cổ phần VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam.

Trải nghiệm MIỄN PHÍ Bizfly Cloud CDN và nhận ưu đãi hấp dẫn, độc giả đăng ký ngay tại: https://bizflycloud.vn/cdn

Đăng ký dùng thử ngay tại: https://manage.bizflycloud.vn/


SHARE