Các ứng dụng đáng sợ trên Google Play: phải làm gì với chúng?

687
03-07-2018
Các ứng dụng đáng sợ trên Google Play: phải làm gì với chúng?

Jane, mẹ của Samantha - 7 tuổi, đang ở phòng bên cạnh, chợt cô nghe thấy một giọng nói vô cùng ghê rợn phát ra từ chiếc điện thoại thông minh mà con gái cô đang chơi. Cô chạy vào phòng trong khi giọng nói đang tiếp tục: "Bạn trông có vẻ sợ hãi, liệu có phải vì con dao trong tay tôi không? Nó làm bạn hoảng sợ? Sẽ không sao đâu, con dao này sẽ giúp bạn trở nên xinh đẹp hơn."

Các ứng dụng đáng sợ trên Google Play: phải làm gì với chúng? - Ảnh 1.

Hóa ra trước đó, Samantha - con gái cô đã download một số trò chơi từ Google Play và một trong số đó là ứng dụng lừa đảo, trong đó đứa trẻ nhận được "cuộc gọi" từ các nhân vật trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng mang tên Blaze and The Monster Machines (dành cho trẻ 3 tuổi). Nhưng thay vì việc các nhân vật tốt bụng trong bộ phim hoạt hình nói chuyện với những đứa trẻ về các lĩnh vực khoa học hay gì khác, mà ứng dụng này lại ghi âm giọng nói của Slappy, nhân vật phản diện của loạt phim hoạt hình kinh dị Goosebumps của tác giả R.L. Stine's (bộ phim chuyển thể từ sách đạt xếp hạng PG/12 ).

Jane đã ghi âm lại những gì cô đã nghe được trong ứng dụng đó và đăng video trên YouTube để cảnh báo cho các bậc phụ huynh khác. Google ngay lập tức đã xóa ứng dụng này khỏi cửa hàng trực tuyến của mình.

Gần đây, đã có một số lượng lớn các tin bài về các platform lớn đang đấu tranh để đối phó với kiểm duyệt nội dung. Trong khi đó YouTube vẫn tiếp tục phát hành các video mới trong đó có các phiên bản bạo lực của các nhân vật hoạt hình cố ý tự làm hại mình (chẳng hạn như video về Peppa Pig uống chất tẩy trắng) và ứng dụng phát trực tuyến video Periscope thường chiếu cho trẻ em xem những nội dung không phù hợp. Mỗi ngày, Google Play nhận một loạt các ứng dụng mới và người kiểm duyệt không thể nào kiểm tra được từng nội dung cụ thể có trong mỗi ứng dụng.

Các nội dung tràn lan gây nên những mối lo lắng cho các bậc phụ huynh. Bản thân các bậc cha mẹ không phải lúc nào cũng có thời gian để kiểm duyệt mọi thứ mà con cái họ xem. Các cha mẹ chỉ đơn giản đưa cho con của họ một chiếc smartphone hay một cái máy tính bảng. Nhưng ví dụ của Jane ở trên cho thấy rằng ngay cả trẻ em muốn tìm kiếm các hoạt động giải trí lành mạnh cũng có thể vô tình gặp phải những nội dung không phù hợp với độ tuổi của chúng (hoặc với bất kỳ độ tuổi nào khác).

Phòng tránh ra sao?

Trước tiên, không để trẻ một mình với máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có quyền truy cập vào tài nguyên có nội dung do người dùng tạo (ví dụ: YouTube). Internet sẽ là một "người giữ trẻ tai họa" đó,

- Hạn chế để trẻ em cài đặt các ứng dụng hay trò chơi mà không có sự giám sát của người lớn. Học cách cài đặt một ứng dụng và tìm các nội dung rất dễ dàng, đặc biệt đối với những đứa trẻ đang sống trong một thế giới công nghệ như hiện nay, vì vậy hãy thiết lập hạn chế bằng cách sử dụng ứng dụng kiểm soát của cha mẹ như Kaspersky Safe Kids.

- Nếu bạn thực sự muốn giữ con mình "bận rộn" trong khoảng thời gian là một giờ hoặc lâu hơn, và Internet là lựa chọn duy nhất, hãy bỏ qua YouTube và tải xuống một bộ phim hoạt hình riêng hoặc sử dụng dịch vụ phát trực tuyến có các phần đặc biệt dành cho trẻ em và thiết lập để giữ trẻ ở yên trong khu vực đó.

VCCloud via kaspersky.com

>> Có thể bạn quan tâm: Đừng bao giờ chia sẻ mã xác minh

SHARE