Bạn có thật sự an toàn khi dùng chế độ ẩn danh?

783
04-07-2020
Bạn có thật sự an toàn khi dùng chế độ ẩn danh?

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc tạo ra không gian riêng tư cho người dùng internet trở nên rất quan trọng đối với các loại trình duyệt web. Vì vậy, các trình duyệt ngày nay đều cung cấp cho người dùng chế độ tùy chọn bảo mật riêng tư ví dụ như: Chế độ ẩn danh trong Chrome, Duyệt web riêng tư của Firefox and Opera, Internet Explorer và Microsoft Edge, Cửa sổ riêng tư trong Safari.Tuy nhiên bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi rằng quyền riêng tư khi bạn dùng chế độ ẩn danh có thật sự được bảo vệ hay không? Cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu nhé. 

Chi tiết về chế độ ẩn danh trong Google Chrome

Bài viết này sẽ viết cụ thể về chế độ ẩn danh trong Google Chrome, một trong những trình duyệt web phổ biến và quen thuộc nhất hiện nay được cài đặt sẵn trong các thiết bị Android. 

Thật ra, mỗi khi bạn bật chế độ ẩn danh hoặc mở tab ẩn danh mới, thì trên màn hình đều có xuất hiện một thông điệp ngắn, giải thích tóm tắt về cách hoạt động của chế độ ẩn danh và đó cũng là một mô tả giải thích các giới hạn của những gì được bảo vệ. Tuy nhiên, có khá ít người dùng chú ý đến những lưu ý đó và hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thông tin của họ được bảo vệ khi đang trong chế độ ẩn danh. 

Bạn có thật sự an toàn khi dùng chế độ ẩn danh? - Ảnh 1.

Lợi ích của chế độ ẩn danh

Lợi ích to lớn nhất mà bạn tin rằng chế độ ẩn danh mang lại cho bạn chắc chắn là chế độ này giúp bạn giữ riêng tư nội dung trình duyệt của mình và không muốn mất thời gian xóa bỏ lịch sử tìm kiếm.

Chrome sẽ không lưu lại những thông tin như: Lịch sử tìm kiếm, cookies và dữ liệu trang, thông tin về các biểu mẫu đã nhập nếu bạn sử dụng chế độ ẩn danh. 

Để mở chế độ ẩn danh ( tab ẩn danh) thì bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl Shift N. 

Dù ẩn danh nhưng nếu bạn lưu nội dung nào đó về thiết bị thì những tệp bạn tải xuống và dấu trang bạn tạo vẫn sẽ được lưu giữ bình thường. 

Chế độ ẩn danh đánh lừa bạn như thế nào?

Dù gọi là chế độ ẩn danh nhưng những hành động của bạn vẫn hiển thị và lưu giữ bởi trang web bạn truy cập, chủ doanh nghiệp hoặc trường học và nhà cung cấp dịch vụ internet cho bạn. 

Có nghĩa là khi bạn bật chế độ ẩn danh để làm việc riêng trong giờ làm việc thì sếp của bạn vẫn sẽ biết được. 

Bạn có thật sự an toàn khi dùng chế độ ẩn danh? - Ảnh 2.

Một số biện pháp để giúp người dùng Internet bảo vệ dữ liệu cá nhân

Để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn thì cách đơn giản nhất chính là truy cập vào những trang web không thu thập dữ liệu của bạn. Dù bạn dùng trình duyệt nào đi nữa thì cũng chưa chắc sẽ khắc phục được sự cố này một cách triệt để. Vì vậy, bạn có thể áp dùng một số công cụ sau đây:

- Chặn cookie, việc này sẽ ngăn các trang web lưu trữ những thông tin. 

- Điều chỉnh cài đặt trong trình duyệt của bạn để yêu cầu các trang web không theo dõi thông tin.

- Nên sử dụng VPN hay còn gọi là Virtual Private Network (mạng riêng ảo), lưu lượng cá nhân của bạn được mã hóa và truyền an toàn qua Internet. Điều này giúp bạn tránh xa khỏi các mối đe dọa trên Internet.

Trên đây là bài viết nói về chế độ ẩn danh trên Google Chrome. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn cảnh giác hơn khi sử dụng internet. 

Tài liệu tham khảo: 

https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/incognito-mode-chrome-safari-firefox-meaning-privacy-nsfw-content-who-can-see-google-a8064876.html

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Liệu wifi công cộng, wifi miễn phí có an toàn không?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ cao tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web, security..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi online nhanh chóng, an toàn. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE