Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng

2422
21-05-2024
Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng

Backlinks là gì và cách xây dựng backlink chất lượng và hiệu quả như thế nào? Bài viết sau đây Bizfly Cloud sẽ giải thích cho bạn các khái niệm cơ bản về backlink.

Ngành công nghiệp SEO thay đổi chóng mặt đến mức mỗi năm các marketer lại phải phát triển chiến lược và thay đổi trọng tâm. Tuy nhiên, sở hữu các backlink vẫn là điểm cốt yếu của mọi chiến lược. Cho dù bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo cách nào đi chăng nữa thì backlink vẫn luôn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất của trang web.

Backlink là gì?

Thuật ngữ Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình (hay còn gọi là incoming link hoặc inbound link). Backlink tạo kết nối thông qua các trang web bên ngoài. Các liên kết từ các tên miền bên ngoài trỏ đến các trang trên tên miền của bạn. Backlink (đặc biệt với các backlink chất lượng) giống như "một phiếu bầu" cho một trang web. Bạn càng nhận được nhiều phiếu bầu từ các trang web có uy tín, website càng được tăng thứ hạng và dễ dàng tìm kiếm.

Các thuật ngữ liên quan đến Backlink 

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về Backlink, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan sau đây:

  • Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi người dùng click vào anchor text, họ sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Anchor text có lợi ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website càng tăng, tác động tích cực tới SEO.
  • Dofollow link: Mỗi Backlink tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích.
  • Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Ám chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt backlink trên những trang này.

Tầm quan trọng của backlink trong Seo?

Backlink đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa website và mang lại những lợi ích cụ thể như:

Cải thiện thứ hạng của website

Nếu muốn nâng cao mức độ uy tín của website trên Google thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua backlink. Người ta thường ví nó như một công cụ giúp chỉ dẫn người dùng khi truy cập vào website theo đúng với mục đích mà họ mong muốn.

Như vậy có thể thấy rằng vị trí trên bảng xếp hạng sẽ được tăng cao. Bởi khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sử dụng PageRank, một thuật toán dựa phần lớn vào hệ thống backlink, để đánh giá thứ hạng website.

Giúp các trang trong website index nhanh hơn

Sử dụng backlink đặc biệt hữu ích cho những website mới bởi nó giúp thúc đẩy quá trình index cũng như cải thiện thứ hạng của từ khóa một cách tốt nhất. Ngoài ra, xây dựng backlink cũng giúp cho việc thu thập các thông tin trên website dễ dàng hơn.

Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Người làm SEO có thể dễ dàng hướng người đọc từ nội dung này sang một nội dung khác nhờ vào backlink. Khi mọi người thực hiện nhấp chuột vào backlink trỏ về bài viết thì lúc này website đã có 1 lượt truy cập. Như vậy nguồn truy cập đến website sẽ được tăng lên nhanh chóng nhờ có backlink.

Lợi ích Backlinks mang lại

Tất nhiên rằng backlink không chỉ mang lại hữu ích cho người làm SEO, mà nó còn có những lợi ích rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp, cụ thể như:

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nếu một chiến lược marketing của doanh nghiệp mà thiếu đi việc xây dựng và làm tăng độ nhận diện thương hiệu thì đó sẽ là một chiến lược lỗi thời. Vậy nên nhờ có backlink mà công việc này đã được thực hiện đơn giản, nhanh gọn hơn rất nhiều. Những liên kết tích cực được tạo ra khiến cho người đọc có nhu cầu và xu hướng muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp bạn.

Tạo thêm nhiều khách hàng mới

Người dùng trở nên khắt khe hơn trong việc tìm kiếm và thu thập thông tin bởi có quá nhiều sự lựa chọn. Họ sẽ chỉ thực hiện các thao tác nhấp chuột khi một đường link nào đó mang đến cho họ những thông tin cần thiết và thật sự hữu ích. Vậy nên một website được trích dẫn từ đường link cũng sẽ trở thành mối quan tâm của người dùng.

Những cú nhấp chuột sẽ mang đến sự chuyển đổi lớn và tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng, có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Đặt backlink ở đâu hiệu quả?

Từ site có PR cao

Nếu muốn có đánh giá tốt từ Google thì backlink nên được đặt ở site có PR lớn hơn hoặc bằng 4 và bỏ qua những site có PR thấp. Việc phủ rộng backlink ở những site có thứ hạng cao sẽ giúp tránh được sự nghi ngờ của Google.

Đặt link trên website có chỉ số DA, PA cao

Cũng giống với PR, chỉ số PA hay DA cao thể hiện độ uy tín của website. Do Google luôn đánh giá cao các link trên những trang uy tín nên việc đặt link trên đó cũng giúp cho kết quả đạt được tốt nhất.

Đặt backlink ở các web nhiều traffic

Backlink từ các website có lượng traffic lớn mang lại giá trị SEO cao hơn. Google đánh giá cao những website phổ biến và uy tín nên backlink từ những website này góp phần nâng cao thứ hạng và độ tin cậy của website. Lượng truy cập lớn cũng đồng nghĩa với khả năng tiếp cận nhiều người dùng hơn tăng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng.

Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Việc đặt backlink trên các website có chủ đề liên quan rất quan trọng. Google đánh giá cao tính liên quan của backlink nên hiệu quả của nó sẽ luôn cao hơn so với các website không liên quan.

Điều này tạo nên sự tự nhiên và đáng tin cậy từ Google.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Vị trí đặt backlink cũng ảnh hưởng đến hiệu quả, đặt anchor text trong nội dung bài viết hiệu quả hơn so với việc đặt trong phần chữ ký hoặc các vị trí khác. Tuy nhiên bạn cũng cần tránh việc lạm dụng backlink để tránh bị Google đánh giá là spam.

Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Website có tên miền .gov và .edu thường được Google đánh giá cao về độ tin cậy. Backlink từ các website này mang lại giá trị SEO rất lớn do độ uy tín cao và sự tin cậy mà chúng được hưởng. 

Làm sao để có một backlink chất lượng?

Dưới đây là những cách xây dựng backlink chất lượng:

  • Thêm liên kết website vào các hồ sơ mạng xã hội.
  • Cải thiện nội dung hiện có bằng cách tìm kiếm các bài viết có thứ hạng cao trên Google, sau đó cải thiện và mở rộng nội dung.
  • Tạo nội dung hấp dẫn và tập trung vào các định dạng bài viết như: danh sách, hướng dẫn, bài viết giải thích, infographic hoặc video.
  • Tạo những nội dung độc đáo, chia sẻ bí quyết hoặc các mẹo vặt về sản phẩm/dịch vụ.
  • Viết bài đăng trên các blog và website khác.
  • Gửi nội dung website đến những người có tầm ảnh hưởng trong ngành để họ có thể liên kết đến.

Trường hợp nên sử dụng backlink

Bạn nên sử dụng backlink trong những trường hợp sau để tăng hiệu quả SEO:

  • Mạng xã hội: Thêm liên kết website vào phần tiểu sử/giới thiệu trên các trang mạng xã hội. Đây là cách đơn giản, miễn phí và dễ thực hiện.
  • Bình luận: Đóng góp bình luận có giá trị và thêm liên kết website vào trên blog, diễn đàn và mạng xã hội. Lưu ý chỉ nên bình luận khi phù hợp với chủ đề và tránh spam.
  • Website 2.0: Tạo tài khoản và bài viết trên các nền tảng Web 2.0 (như blogspot, wordpress.com,...) và chèn liên kết website của bạn.
  • Bài viết khách mời (Guest Post): Viết bài chất lượng cho các website khác và chèn liên kết đến website của bạn. Đây là cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Báo mạng: Nhận được backlink từ các trang báo điện tử uy tín và nổi tiếng sẽ mang lại hiệu quả SEO rất cao.

Mô hình xây dựng backlink

- Wheel Link

Đây là mô hình liên kết bánh xe: mỗi website vệ tinh sẽ liên kết với website chính và liên kết nối tiếp với 1 website vệ tinh nữa tạo thành hình bánh xe.

Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính

Các web liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín

Backlink là gì? Backlink hoạt động như thế nào? - Ảnh 1.

- Pyramid Link

Đây là mô hình khá phổ biến bởi tính hiệu quả của chúng được thể hiện ngay cả trong những dự án khó. Tuy nhiên mô hình này lại cần nhiều thời gian và công sức. Thông thường Pyramid Link có 3 tầng, mô hình này tránh được các hình phạt từ google khi thoải mái spam backlink ở các tầng dưới.

Lớp 1: site chính

Lớp 2: các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1

Lớp 3: trỏ về lớp 2

Backlink là gì? Backlink hoạt động như thế nào? - Ảnh 2.

- Star Link

Star Link là mô hình dạng sao. Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. Đây là mô hình dễ nhất và rất phổ biến, do đó cũng chỉ được sử dụng cho các từ khóa đơn giản Nếu thực hiện tốt mô hình này thì từ khóa sẽ được thăng hạng hiệu quả.

Cách để xây dựng backlink hiệu quả

Để xây dựng backlink hiệu quả, bạn có thể thử những cách sau:

  • Viết những nội dung độc đáo và giá trị: Tạo ra nội dung mới mẻ, hấp dẫn và hữu ích mà chưa ai hoặc ít người đề cập đến. Nội dung cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đáng tin cậy và thu hút người đọc.
  • Bài viết chuyên sâu: Viết những bài viết hướng dẫn chi tiết về một chủ đề cụ thể, cung cấp thông tin giá trị và lời khuyên hữu ích cho độc giả. Những bài viết này thường thu hút nhiều backlink tự nhiên.
  • Backlink từ mạng xã hội uy tín: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội có PageRank cao để chia sẻ bài viết và tạo backlink.
  • Hợp tác với blogger khác: Nếu bạn có blog và nội dung chất lượng, hãy hợp tác với các blogger khác để chia sẻ bài viết và xây dựng backlink lẫn nhau.
  • Kết hợp những người khác: Để thực hiện được cách này, bạn phải sở hữu blog và có những bài viết chất lượng. Để từ đó bạn có thể gia tăng lượng truy cập cũng như backlink từ độc giả và những blogger nổi tiếng khác.
  • Sử dụng infographic: Tạo infographic hấp dẫn và chia sẻ trên các mạng xã hội và blog để thu hút sự chú ý và backlink.
  • Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng:  Làm việc với KOLs để quảng bá bài viết của bạn và thu hút backlink chất lượng.  Sử dụng công cụ để tìm kiếm KOLs phù hợp trên các mạng xã hội và website.

Cách kiểm tra Backlink Website bằng Webmaster Tool

Bước 1: Mở trình duyệt và vào địa chỉ

https://www.google.com/webmasters/tools/external-links.

Đảm bảo bạn đã đăng nhập Google tài khoản quản lý website đó. Nếu giao diện tiếng Việt, tìm đến mục Lưu lượng tìm kiếm > Liên kết đến trang web của bạn.

Bước 2: Danh sách các backlink đến website sẽ hiện ra.

Số lượng backlink tổng thể được ghi ở phần “total links”

Lưu ý, số lượng backlink có thể nhiều hơn số lượng website vì một website có thể có nhiều liên kết trỏ đến website bạn.

Bước 3: Nhấn "More" để xem chi tiết các website đã đặt link đến website của bạn.

Phần kết luận

Sở hữu các liên kết độc đáo và có thẩm quyền là yếu tố cần thiết giúp website xếp hạng cao hơn trong SERPs và cải thiện SEO. Thuật toán của Google về tiêu chí đánh giá các liên kết liên tục cải tiến và thay đổi trong những năm gần đây, do đó ngày càng sẽ khó khăn hơn để có được các backlink chất lượng cao. Các liên kết bên ngoài vẫn còn quan trọng và không bị lỗi thời, vì vậy hãy bắt đầu thực hiện các chiến lược để có được các backlink có giá trị để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.

Tham khảo: https://www.seoclarity.net/resources/knowledgebase/what-are-backlinks-and-how-do-they-work

>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về Multifactor authentication (MFA) - Xác thực đa yếu tố

Những nỗ lực chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình online để ứng phó kịp thời với dịch Covid-19 có thể sẽ thất bại nếu không thể đảm bảo NHANH VÀ NGAY. Áp dụng ngay các giải pháp tự động, đồng bộ, tích hợp sẵn sàng, việc triển khai có thể chỉ tính bằng PHÚT, sử dụng vài THAO TÁC đơn giản. Các giải pháp được VCCorp khuyên dùng:

1. Giải pháp Máy chủ ảo Cloud Server lưu trữ ứng dụng, phần mềm, website... khởi tạo chỉ 45 giây, giá chỉ từ 3000đ/ngày

2. Giải pháp Tăng tốc độ website tới 16 lần, không còn tình trạng trang tải chậm khi quá tải truy cập: CDN chỉ từ 800đ/GB

3. Các giải pháp mở rộng hệ thống, tăng giảm máy chủ, băng thông tự động: Load Balancer, Auto-scaling....

4. Tích hợp sẵn sàng với các công cụ quản lý, bán hàng tự động: chatbot, CRM, botbanhang, Ticket...

>>> Tìm hiểu ngay tại đây

TAGS: Backlink
SHARE