Backlink là gì? Backlink hoạt động như thế nào?
Backlinks là gì và chúng hoạt động như thế nào? Bài viết sau đây Bizfly Cloud sẽ giải thích cho bạn các khái niệm cơ bản về backlink.
Ngành công nghiệp SEO thay đổi chóng mặt đến mức mỗi năm các marketer lại phải phát triển chiến lược và thay đổi trọng tâm. Tuy nhiên, sở hữu các backlink vẫn là điểm cốt yếu của mọi chiến lược. Cho dù bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo cách nào đi chăng nữa thì backlink vẫn luôn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất của trang web.
Backlink là gì?
Thuật ngữ Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình (hay còn gọi là incoming link hoặc inbound link). Backlink tạo kết nối thông qua các trang web bên ngoài. Các liên kết từ các tên miền bên ngoài trỏ đến các trang trên tên miền của bạn. Backlink (đặc biệt với các backlink chất lượng) giống như "một phiếu bầu" cho một trang web. Bạn càng nhận được nhiều phiếu bầu từ các trang web có uy tín, website càng được tăng thứ hạng và dễ dàng tìm kiếm.
Các khái niệm liên quan đến Backlink
Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về Backlink, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan sau đây:
- Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi người dùng click vào anchor text, họ sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Anchor text có lợi ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
- Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website càng tăng, tác động tích cực tới SEO.
- Dofollow link: Mỗi Backlink tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích.
- Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
- Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
- Low-quality link: Ám chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt backlink trên những trang này.
Tại sao Backlink quan trọng?
Backlink rất quan trọng cho cả search engine và end user. Đối với các công cụ tìm kiếm, backlink giúp search engine xác định mức độ phù hợp của trang web với chủ đề người dùng tìm kiếm, ảnh hưởng đến thứ hạng. Ngoài ra, backlink là một tín hiệu thể hiện cho các công cụ tìm kiếm rằng các trang web bên ngoài khác đang chứng thực nội dung của bạn.
Nếu nhiều trang web liên kết đến cùng một trang web, công cụ tìm kiếm có thể hiểu rằng nội dung đó có giá trị và được xếp hạng cao hơn trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Những năm trước, số lượng các backlink là một chỉ số về mức độ phổ biến của trang. Nhưng hiện nay, các thuật toán (như cập nhật Penguin của Google) đã được tạo ra để trợ giúp các yếu tố xếp hạng khác nữa; các trang được xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm Google dựa trên chất lượng của các liên kết mà chúng nhận được từ các trang web bên ngoài.
Ngoài ra, các backlink rất quan trọng đối với người dùng cuối, các backlink giúp độc giả tìm kiếm thêm các thông tin tương tự. Ví dụ, khi người dùng cuối đang đọc một trang thảo luận về chủ đề: việc chăm sóc trẻ em gây ảnh hưởng đến khả năng đi làm của phụ nữ. Khi họ cuộn xuống, họ có thể thấy một liên kết trang web với một nghiên cứu về vấn đề chăm sóc trẻ em trong 25 năm qua đã ảnh hưởng đến việc làm của phụ nữ như thế nào. Trong trường hợp này, backlink giúp kết nối thêm thông tin mà người dùng có thể quan tâm.
Liên kết xuất hiện dưới dạng một hyperlink với văn bản mô tả được gọi là anchor text. Anchor text xuất hiện khác với các văn bản còn lại xung quanh, Anchor text ngụ ý rằng có nhiều thông tin hơn những gì xuất hiện trên trang nếu người dùng click vào link. Liên kết ngoài này tạo ra một trải nghiệm tốt vì nó giúp người dùng đi đến các thông tin bổ sung mà họ đang quan tâm.
Làm thế nào để bạn xây dựng Backlink?
Bạn biết rằng backlink rất quan trọng, vậy làm thế nào để có được các liên kết khác đến trang web của bạn? Chiến lược tốt nhất để có được các liên kết trang web trỏ đến và từ trang web của bạn là gì? Xây dựng liên kết đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ chiến dịch SEO nào trong mục tiêu chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Việc có hàng ngàn backlink hoặc chỉ có liên kết từ một trang web sẽ không có tác dụng trong việc đẩy cao vị trí xếp hạng.
Các nguyên tắc backlink hiện nay xoay quanh nội dung và quyền sở hữu chủ đề:
- Khách viết blog tạo nội dung trên trang web của bạn
- Các nghiên cứu ban đầu
- Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng
- Link reclamation
Có nhiều cách để quản lý và hiểu về backlink profile. Majestic, Buzzstream và Moz cung cấp các công cụ để giúp bạn quản lý URL và tối ưu hóa link profile của bạn. seoClarity cung cấp các công cụ tích hợp với Majestic, link index database lớn nhất, tích hợp quản lý hồ sơ liên kết vào toàn bộ vòng đời SEO của bạn.
Mô hình xây dựng backlink
- Wheel Link
Đây là mô hình liên kết bánh xe: mỗi website vệ tinh sẽ liên kết với website chính và liên kết nối tiếp với 1 website vệ tinh nữa tạo thành hình bánh xe.
Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính
Các web liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín
- Pyramid Link
Đây là mô hình khá phổ biến bởi tính hiệu quả của chúng được thể hiện ngay cả trong những dự án khó. Tuy nhiên mô hình này lại cần nhiều thời gian và công sức. Thông thường Pyramid Link có 3 tầng, mô hình này tránh được các hình phạt từ google khi thoải mái spam backlink ở các tầng dưới.
Lớp 1: site chính
Lớp 2: các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1
Lớp 3: trỏ về lớp 2
- Star Link
Star Link là mô hình dạng sao. Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. Đây là mô hình dễ nhất và rất phổ biến, do đó cũng chỉ được sử dụng cho các từ khóa đơn giản Nếu thực hiện tốt mô hình này thì từ khóa sẽ được thăng hạng hiệu quả.
Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính
Web chính được liên kết từ các web vệ tinh
Phần kết luận
Sở hữu các liên kết độc đáo và có thẩm quyền là yếu tố cần thiết giúp website xếp hạng cao hơn trong SERPs và cải thiện SEO. Thuật toán của Google về tiêu chí đánh giá các liên kết liên tục cải tiến và thay đổi trong những năm gần đây, do đó ngày càng sẽ khó khăn hơn để có được các backlink chất lượng cao. Các liên kết bên ngoài vẫn còn quan trọng và không bị lỗi thời, vì vậy hãy bắt đầu thực hiện các chiến lược để có được các backlink có giá trị để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.
Tham khảo: https://www.seoclarity.net/resources/knowledgebase/what-are-backlinks-and-how-do-they-work
>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về Multifactor authentication (MFA) - Xác thực đa yếu tố
Những nỗ lực chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình online để ứng phó kịp thời với dịch Covid-19 có thể sẽ thất bại nếu không thể đảm bảo NHANH VÀ NGAY. Áp dụng ngay các giải pháp tự động, đồng bộ, tích hợp sẵn sàng, việc triển khai có thể chỉ tính bằng PHÚT, sử dụng vài THAO TÁC đơn giản. Các giải pháp được VCCorp khuyên dùng:
1. Giải pháp Máy chủ ảo Cloud Server lưu trữ ứng dụng, phần mềm, website... khởi tạo chỉ 45 giây, giá chỉ từ 3000đ/ngày
2. Giải pháp Tăng tốc độ website tới 16 lần, không còn tình trạng trang tải chậm khi quá tải truy cập: CDN chỉ từ 800đ/GB
3. Các giải pháp mở rộng hệ thống, tăng giảm máy chủ, băng thông tự động: Load Balancer, Auto-scaling....
4. Tích hợp sẵn sàng với các công cụ quản lý, bán hàng tự động: chatbot, CRM, botbanhang, Ticket...
>>> Tìm hiểu ngay tại đây