Autoit là gì? Tìm hiểu lý do mà ngôn ngữ lập trình Autoit bị ghét bỏ

1195
30-06-2022
Autoit là gì? Tìm hiểu lý do mà ngôn ngữ lập trình Autoit bị ghét bỏ

Autoit là một loại ngôn ngữ lập trình dễ sử dụng và dễ học. Chỉ bằng một vài thao tác click chuột, tự động bấm các phím và khả năng tương tác với các chương trình, cửa sổ và file trong máy tính mà người dùng có thể thực hiện được những công việc mà họ cần phải làm trên máy tính một cách tự động. 

Vậy Autoit chính xác là gì? Mọi nội dung liên quan sẽ được Bizfly Cloud giúp bạn trả lời trong phần bài viết được chia sẻ dưới đây.

Autoit là gì? 

Autoit là một ngôn ngữ lập trình bậc cao dạng tự động miễn phí được thiết kế với mục đích tự động hoá giao diện người dùng và các thao tác cơ bản thường dùng. Autoit chính là sự phối hợp giữa việc giả lập nhấn phím, di chuột chuột và các thao tác tương tác trên cửa sổ để thực hiện các tác vụ một cách tự động theo những cách thức mà các ngôn ngữ khác không thể làm hay không đảm bảo được tính chuẩn xác.

Ban đầu, Autoit được thiết kế để thực hiện việc cấu hình tự động cho hàng ngàn máy tính cá nhân. Tuy nhiên, theo thời gian, Autoit dần trở thành một loại ngôn ngữ lập trình đầy sức mạnh nhờ nhận được sự hỗ trợ từ các hàm, biểu thức phức tạp do con người định nghĩa, các vòng lặp và những thứ mà một người lập trình có kinh nghiệm mong đợi.

Autoit có thể thực hiện được rất nhiều công việc khác nhau cho dù nó là một ngôn ngữ có dung lượng nhỏ, nhẹ, khả năng tương thích cao, khả năng xuất file exe thậm chí là không cần cài đặt. 

Ngoài ra, Autoit còn có thể chạy độc lập trên tất cả các phiên bản của Window mà không cần các các runtime làm nền, do đó, Autoit trở nên thông dụng và được nhiều người biết đến là một điều dễ hiểu và không quá bất ngờ.

Autoit được thiết kế với mục đích tự động hoá giao diện người dùng

Autoit được thiết kế với mục đích tự động hoá giao diện người dùng

Ưu, nhược điểm của Autoit 

Khi ứng dụng Autoit, bạn cần phải nắm rõ được ưu, nhược điểm của nó để có thể tận dụng được hết các lợi ích và hạn chế được những khiếm khuyết của ngôn ngữ này.

- Ưu điểm:

  • Autoit có dung lượng nhỏ, gọn và có thể chạy độc lập được trên hầu hết tất cả các phiên bản của Window mà không cần đến sự hỗ trợ của các runtime.
  • Autoit có thể làm được rất nhiều việc lớn, nhỏ khác nhau và giúp ích cho người dùng trong việc tự động hoá các công việc trên máy tính.
  • Đối với những người mới bắt đầu học về ngôn ngữ lập trình kịch bản thì việc tiếp cận và học ngôn ngữ Autoit được xem là dễ dàng.
  • Autoit được xem là một ngôn ngữ có khả năng hỗ trợ tốt cho các lập trình viên trong việc viết các tiện ích tự động và thực hiện các thao tác tự động mà không cần đến bất kỳ sự can thiệp nào của người dùng.

- Nhược điểm:

  • Autoit không định nghĩa được kiểu dữ liệu cho các biến nên khi code phình to khiến cho việc debug trở nên khó khăn.
  • Autoit chưa được hỗ trợ multi-thread (đa tiểu chỉnh).
  • Autoit chưa hỗ trợ đầy đủ bộ xử lý sự kiện trên control (GUI Event Handled) cho người dùng.
  • Autoit dễ xảy ra các trường hợp dịch ngược nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào cách mà người dùng bảo vệ dữ liệu và khả năng dịch của họ.
  • Autoit thường bị các trình diệt virus hiểu nhầm là Trojan hoặc Malware (các phần mềm độc hại).
Autoit có thể chạy độc lập được trên hầu hết tất cả các phiên bản của Window

Autoit có thể chạy độc lập được trên hầu hết tất cả các phiên bản của Window

Tính năng của Autoit 

Một số tính năng cơ bản có thể thấy khi bạn ứng dụng Autoit đó là:

  • Autoit hỗ trợ COM (Component Object Model), Biểu thức chính quy (Regular Expression), Unicode và x64.
  • Autoit giả lập được những hành động di chuyển chuột và nhấn phím.
  • Tệp tin kịch bản có thể được Autoit biên dịch thành một tệp tin có khả năng thực thi duy nhất.
  • Với Autoit, người dùng có thể dễ dàng tạo giao diện đồ hoạ người dùng GUI.
  • Autoit có khả năng làm việc tốt với UAC (User Account Control) trên Windows Vista.
  • Với cú pháp đơn giản tương tự như ngôn ngữ Javascript nên Autoit rất dễ học và dễ sử dụng.
  • Autoit thao tác được với các tiến trình đồng thời tương tác tốt với các trình điều khiển có trên cửa sổ.
  • Autoit có một cộng đồng hỗ trợ lớn và tài liệu chi tiết giúp người dùng có thể học tập và thảo luận một cách dễ dàng.
  • Autoit có khả năng gọi một cách có định hướng các hàm API và các tệp tin mở rộng DLL.
Autoit giả lập được những hành động di chuyển chuột và nhấn phím

Autoit giả lập được những hành động di chuyển chuột và nhấn phím

Lý do ngôn ngữ Autoit bị ghét bỏ 

Mục đích ban đầu của việc thiết kế Autoit là viết các chương trình phần mềm tự động để giải quyết các nhu cầu về một công việc nào đó của người dùng như AutoGame, Auto Send Request,.... Do đó, nó được xem là một ngôn ngữ hữu ích mang đến lợi ích và sự tiện lợi cho nhiều người dùng. 

Tuy nhiên, Autoit dần trở nên bị ghét bỏ bởi nó bị nhiều người lạm dụng để thực hiện việc viết các mã độc virus Malware hay Botnet (những thứ chuyên tạo ra các chú troijan). Điển hình nhất là Yahoo đã từng bị phát tán virus vào năm 2006 mà các virus mã độc này lại được viết bằng Autoit. Vì vậy, đến tận bây giờ Autoit vẫn bị hầu hết các chương trình diệt virus xác nhận là mã độc.

Đối với các nhân viên IT làm việc trong các công ty phần mềm hay các công ty lớn có nhiều nhân viên thì việc cài đặt máy liên tục không chỉ gây mệt mỏi mà còn tiêu tốn nhiều thời gian. Và sự góp mặt của Autoit chính là cách để tự động hoá mọi thứ có trên hệ thống Windows. Do đó, việc hiểu Autoit là gì cũng như các thông tin cơ bản có liên quan đến nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức trong công việc lập trình của mình.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Autoit
SHARE