8 cách bảo mật an ninh mạng cho PC, máy tính, laptop của các chuyên gia

888
12-05-2021
8 cách bảo mật an ninh mạng cho PC, máy tính, laptop của các chuyên gia

Có một thực tế bạn phải chấp nhận rằng ngày nay, các hacker ngày càng nguy hiểm, mà phương thức tấn công mạng máy tính ngày càng đa dạng và tinh vi. Chính vì vậy, an ninh mạng máy tính (Secure Computer Network) chưa bao giờ cần được quan tâm đến thế. Hãy cùng Bizfly Cloud lắng nghe 8 cách bảo mật cho PC, máy tính, laptop từ chuyên gia và thực hiện ngay từ bây giờ các bạn nhé!

1. Nâng cấp hệ điều hành

– Hãy nâng cấp hệ điều hành của bạn nếu như hệ điều hành đó đã ra đời từ quá lâu, bên cạnh đó cập nhật những bản update win, driver cho máy tính thật sự rất cần thiết.

– Bạn còn nhớ windows XP chứ? Ra đời cách đây hơn 1 thập niên, chính xác là 17 năm kể từ ngày 24 tháng 8 năm 2011, nếu bạn vẫn còn đang sử dụng windows XP thì rất có thể máy tính của bạn sẽ bị hacker tấn công. Trên thực tế, các trường học, các doanh nghiệp vẫn còn đâu đó đang dùng windows XP và tất nhiên việc mất dữ liệu, xem lén chương trình,…. là điều rất dễ xảy ra nếu hệ thống bị tấn công.

2. Sử dụng các điểm mạng không dây mã hóa

– Để bảo mật an ninh mạng cho các thiết bị của mình, bạn nên sử dụng một hệ thống mạng đã được mật mã hóa. Bởi vì khi đó, thông tin dữ liệu về mạng sẽ được mã hóa và không ai có thể hack, hay xâm nhập trái phép những tài khoản của bạn. Đồng thời, bảo mật tài khoản bằng phương pháp mã hóa cũng là giải pháp đảm bảo an ninh mạng toàn diện cho toàn hệ thống.

3. Theo dõi người dùng và thiết bị

– Việc cài đặt hệ thống thiết bị giám sát và cảnh báo về an ninh mạng trên các thiết bị IoT như di động, laptop... đã và đang được áp dụng ngày càng rộng rãi.

– Lấy ví dụ: để đảm bảo an ninh mạng máy tính và người dùng ở phần login trên trang đăng nhập wordpress. Nếu có ai đó đang cố tình thâm nhập vào tài khoản của bạn, bạn sẽ nhận được thông báo cảnh báo.

– Bên cạnh đó, việc giám sát tình hình an ninh mạng cho tổ chức, công ty, doanh nghiệp của bạn là rất cần thiết.

4. Sử dụng WPA2

– Trên thực tế, bảo mật wifi cá nhân bằng cách mã hóa WEP hoàn toàn không tốt chút nào, ngay cả WPA vượt trội cũng dễ dàng xâm nhập nếu sử dụng một mật khẩu ngắn.

– Nhiều mạng lưới kinh doanh nhỏ dựa vào các ISP của họ cho dịch vụ DNS (Domain Name System), cho phép bạn truy cập các trang web và các tài nguyên trên internet như smallbusinesscomputing[.]com chứ không phải là địa chỉ IP không rõ ràng. Sử dụng dịch vụ DNS của bên thứ ba chẳng hạn như OpenDNS, hiệu suất web sẽ nhanh hơn và bảo mật hơn rất nhiều.

5. Bảo mật máy tính và an ninh mạng cho laptop bằng cách vô hiệu hóa quản trị, điều khiển từ xa

- Hầu hết tất cả các bộ định tuyến đều cung cấp tính năng quản trị từ xa, điều này cho phép bạn đăng nhập để xem hoặc sửa đổi các thiết lập mạng từ Internet. 

- Để tránh người bên ngoài trái phép truy cập vào hệ thống an ninh mạng máy tính của bạn, bạn nên vô hiệu hóa quản trị từ xa.

6. Sử dụng mật khẩu mạnh

Bảo mật mạng máy tính bằng mật khẩu mạnh là điều tất yếu mà ai cũng phải biết. Thông thường, mật khẩu mạnh đảm bảo các yêu cầu sau đây: 

- Mật khẩu phải có ít nhất 8 ký tự

- Bao gồm đủ các yếu tố sau: chữ viết hoa, số và (hoặc) ký tự. 

Hầu hết các trang web đã được bảo mật bằng giao thức https sẽ yêu cầu người dùng đặt mật khẩu như trên. 

Bạn phải thật lưu ý,  đừng để mật khẩu hay tên đăng nhập quá dễ dàng để đoán như số điện thoại, tên, ngày tháng năm sinh...

7. Thường xuyên update chương trình và phần mềm 

– Hãy chắc chắn rằng các phần mềm, ứng dụng trên máy tính của bạn được cập nhật bản update thường xuyên. Khi này, mạng máy tính mới được đảm bảo về vấn đề bảo mật.

– Nếu  bạn đã tắt tính năng update hoặc chương trình từ bên thứ 3 không nhắc, thì bạn phải chủ động thường xuyên kiểm tra bản vá, bản cập nhật theo chu kỳ thời gian nhất định.

8. Không sử dụng những phần mềm, ứng dụng, chương trình lạ hoặc không rõ nguồn gốc

– Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của thiết bị IoT, nhiều máy tính đã bị nhiễm virus, mã độc khi tải các phần mềm về máy.

– Để bảo vệ an ninh mạng máy tính, laptop, PC, bạn không nên tải, cài đặt những phần mềm, chương trình xa lạ và không rõ nguồn gốc.

Hãy tự bảo vệ chính mình, tránh xa được các cuộc tấn công, bảo mật an ninh mạng cho các thiết bị của mình như những điều mình vừa chia sẻ ở trên. Chúc các bạn thành công!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

SHARE