WPS là gì? Khắc phục lỗi không kết nối được WiFi khi sử dụng WPS

1453
25-05-2022
WPS là gì? Khắc phục lỗi không kết nối được WiFi khi sử dụng WPS

Nếu gia đình bạn có nhiều thiết bị thông minh như điện thoại hay máy tính có sử dụng Internet như Wifi thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng gián đoạn mạng hay thậm chí là không kết nối được Wifi. Do đó, việc trang bị Wifi có sử dụng WPS là điều cần thiết để quy trình sử dụng trở nên đơn giản hoá hơn. 

Vậy WPS là gì? Làm thế nào để giải quyết được tình trạng điện thoại không kết nối được Wifi? Lời giải đáp chi tiết sẽ được Bizfly Cloud chia sẻ trong bài viết dưới đây.

WPS là gì? 

WPS (Wifi Protected Setup) là tính năng hỗ trợ thiết lập kết nối mạng Wifi giữa các thiết bị thu và thiết bị phát với nhau nhưng bước nhập mật khẩu wifi truyền thống sẽ được bỏ qua.

WPS Wifi thường liên quan đến việc nhấn nút WPS trên nhiều bộ định tuyến với mục đích phục vụ nhu cầu sử dụng mạng internet của con người đặc biệt là khi số lượng các thiết bị phụ thuộc vào Wifi đang ngày càng gia tăng.

WPS là tính năng hỗ trợ thiết lập kết nối mạng Wifi giữa các thiết bị thu và thiết bị phát

WPS là tính năng hỗ trợ thiết lập kết nối mạng Wifi giữa các thiết bị thu và thiết bị phát

Lợi ích của WPS 

Ứng dụng WPS đúng cách, bạn sẽ nhận được một số những lợi ích nổi bật như sau:

  • Với WPS, bạn sẽ không cần phải ghi nhớ bất kỳ một thông tin nào về nhà mạng hay mật khẩu Wifi. Lý do là bởi WPS có khả năng giúp người dùng trong việc kích hoạt các thiết bị một cách tự động từ việc cấu hình SSID cho đến việc lưu trữ chìa khóa bảo mật. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể tự mình nhập chìa khoá mà không lo kết nối bị ảnh hưởng.
  • Một lợi ích khác của WPS được nhiều người quan tâm đó chính là khả năng bảo mật của WPS là cực tốt. Điều này giúp tình trạng rò rỉ thông tin được hạn chế một cách đáng kể.
  • Nhiều bộ định tuyến và mạng sẽ yêu cầu bạn nhập một mật khẩu dài nếu muốn tham gia các mạng đang hiện có. Với WPS, bạn chỉ cần nhấn nút và tham gia mạng chỉ trong vòng vài giây. Điều này đơn giản hơn nhiều so với việc nhập mật khẩu.
  • WPS làm cho việc thiết lập mạng trở nên đơn giản hơn và bạn sẽ không cần bất kỳ kiến thức chuyên môn nào để bắt đầu. Hiện nay có thêm nhiều hơn các thiết bị hỗ trợ WPS giúp việc kết nối Wifi trở nên đơn giản hơn và hiệu quả hơn.
Lợi ích của WPS

WPS làm cho việc thiết lập mạng trở nên đơn giản hơn

Nhược điểm của WPS 

WPS là một phương pháp thiết lập mạng một cách nhanh chóng và hữu hiệu nhưng nó vẫn tồn tại những bất cập nhất định như sau:

  • WPS trong quá khứ đã phải chịu những cuộc tấn công bạo lực. Do đó, người dùng khi ứng dụng WPS sẽ phải đánh đổi một chút rủi ro về vấn đề bảo mật mặc dù không chắc bạn sẽ trở thành nạn nhân.
  • WPS là một tính năng khá mới nên không phải thiết bị nào cũng có khả năng hỗ trợ WPS và không phải WPS cũng được modem hỗ trợ.
  • Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng kích hoạt WPS nếu họ có quyền truy cập vật lý vào bộ định tuyến bởi mã PIN thường được hiển thị ngay trên đầu bộ định tuyến. Mặc dù việc kích hoạt WPS chỉ diễn ra trong vài phút nhưng khoảng thời gian đó cũng tạo nên sự khác biệt đáng kể. Do đó, bạn cần lưu trữ thiết bị của mình tại một nơi an toàn.
  • WPS không có khả năng hoạt động tốt với giao thức bảo mật WEP. Đây là giao thức lâu đời và đang dần được thay thế bởi WPA2. Tuy nhiên, với một số người dùng phần cứng mạng cũ có WEP thì chắc chắn sẽ không thể sử dụng được nút WPS.
Nhược điểm của WPS

WPS không có khả năng hoạt động tốt với giao thức bảo mật WEP

Cách hoạt động của WPS như thế nào? 

Trước đây, để sử dụng được mạng internet, người dùng cần biết được tên mạng và mật khẩu mà họ muốn kết nối. Điều này thường sẽ gây tốn thời gian và yêu cầu một chuỗi thông tin dài để đăng nhập.

Sự xuất hiện của WPS trên các thiết bị và bộ định tuyến giúp vấn đề này được giải quyết bởi bạn chỉ cần nhấn nút để bắt đầu ghép nối với wifi. WPS hoạt động tương tự như việc ghép nối thiết bị Bluetooth, nghĩa là bạn không cần phải nhập những cài đặt phức tạp.

Một số mẫu định tuyến cũ hơn có thể sử dụng mã PIN để ghép nối với Wifi thay vì phải nhập số PIN trên thiết bị. Các thiết bị định tuyến mới hơn có thể bao gồm các phương thức giao tiếp trường gần. Do đó, bạn cần giữ thiết bị cần kết nối mạng của mình bên cạnh bộ định tuyến để việc ghép nối được diễn ra nhanh chóng.

Cách hoạt động của WPS như thế nào

WPS hoạt động tương tự như việc ghép nối thiết bị Bluetooth

Tôi có nên sử dụng WPS không? 

Nhiều người vẫn thường thắc mắc về mức độ hữu ích của WPS nên thường đặt ra câu hỏi "Tôi có nên sử dụng WPS không" Và lời khuyên mà Bizfly Cloud đưa ra cho bạn là nên sử dụng một bộ định tuyến không hỗ trợ WPS nếu bạn đang lo lắng về vấn đề bảo mật. Bởi ngay cả khi WPS bị vô hiệu hoá thì một số các thiết bị nhất định vẫn có thể kích hoạt WPS mà bạn không hề biết.

Tuy nhiên, WPS đối với nhiều người dùng lại vô cùng hữu ích. Nó giúp tiết kiệm tối đa thời gian đồng thời giải quyết nhanh chóng được những rắc rối có liên quan đến việc nhập mật khẩu dài để kết nối được với mạng internet. Ngoài ra, WPS cũng là một tính năng lý tưởng đối với nhiều người dùng mới không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về việc thiết lập mạng.

Đại đa số mọi người dùng sẽ không bao giờ gặp bất kỳ rủi ro hack mạng hay sự cố khi sử dụng WPS. Nhưng, dù bạn làm điều gì thì bạn cũng không nên quên việc tắt WPS ngay sau khi đã thiết lập xong mọi thứ để đảm bảo sự an toàn cao nhất có thể.

Cách khắc phục lỗi không kết nối được WiFi sử dụng WPS 

Khi gặp sự cố không kết nối được Wifi sử dụng WPS, bạn có thể khắc phục lỗi theo một số cách như sau:

- Trường hợp sử dụng tính năng WPS:

  • Bước 1: Truy cập vào Setting (Cài đặt) -> Chọn mục Wifi.
  • Bước 2: Chọn nút Ba chấm trên góc phải trên cùng màn hình -> Chọn WPS Push.
  • Bước 3: Chờ 2 phút và chọn OK để tiến hành kết nối đến điểm Wifi sử dụng WPS.

- Trường hợp không sử dụng tính năng WPS:

  • Bước 1: Nhập địa chỉ IP của modem tại trình duyệt web -> Nhập tên tài khoản (Username) và mật khẩu (Password) để đăng nhập -> Chọn Log in.
  • Bước 2: Chọn Advanced -> Chọn Advanced Wireless > Chọn WPS (Lưu ý: WPS có thể nằm trong Wireless đối với một số modem khác.
  • Bước 3: Chọn Disable WPS > Chọn Apply Changes

Có thể nhận thấy WPS là một giải pháp hữu hiệu giúp việc kết nối với mạng internet Wifi trở nên nhanh chóng và đơn giản. Bizfly Cloud tin rằng, với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ WPS là gì, ưu, nhược điểm cũng như các kiến thức liên quan khác có liên quan đến WPS để bạn đưa ra quyết định sử dụng nó một cách hợp lý hơn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: WPS
SHARE