Wix là gì? Hướng dẫn cách thiết kế website với Wix đơn giản

1967
18-08-2020
Wix là gì? Hướng dẫn cách thiết kế website với Wix đơn giản

Bạn muốn tự tạo một website cho mình mà không cần phải học về lập trình? Bạn không đủ chi phí để thuê những dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp? Vậy bạn cần phải biết Wix là gì? Trang wix.com sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng một website hoàn thiện mà không cần phải vùi đầu vào những đòng code. Hãy cùngBizfly Cloud tìm hiểu tất tần tật những điều hay ho về Wix và quyết định xem có nên dùng nó hay không và cách thức để tạo một website với Wix.

Wix là gì?

Wix là một nền tảng cho phép người dùng dễ dàng khởi tạo website trực tuyến dựa trên các thao tác kéo thả đơn giản. Sau khi đăng ký tài khoản, người dùng có thể dễ dàng thiết kế một website cho riêng mình dựa vào các công cụ của Wix.

Về cơ bản, nền tảng Wix là miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng các tính năng thông minh hơn của nền tảng này thì Wix cũng sẽ có những gói trả phí khác nhau đáp ứng nhu cầu của người dùng. Chúng ta có thể kể đến một số tính năng nổi bật của Wix đó là xoá logo của Wix, sử dụng tên miền riêng biệt, thêm tính năng mới cho trang web của mình... Hiện tại, Wix được sử dụng rộng rãi trên 190 quốc gia và có hơn 100 triệu người đang sử dụng nền tảng này.

Wix là gì? Làm thế nào để gà mờ về lập trình cũng có thể tự tạo website? - Ảnh 1.

Một giao diện của Wix

Ưu, nhược điểm của Wix 

Không phải ngẫu nhiên mà wix.com là một trong những nền tảng kiến tạo website được hàng triệu người trên thế giới sử dụng. Vậy lý do nên lựa chọn Wix là gì?

- Ưu điểm lớn nhất của Wix chính là dễ dàng sử dụng cho mọi đối tượng dù họ chưa biết gì về lập trình web. Bởi khi làm việc với Wix, bạn không cần đau đầu với những dòng code rối rắm. Tất cả những gì bạn cần làm là kéo thả, thêm nội dung, hình ảnh vào các phần của trang web. Bạn có thể chỉ cần trả lời các câu hỏi về website mong muốn, Wix sẽ tự khởi tạo cho bạn một trang web hoàn chỉnh. Hoặc nếu bạn muốn tự thiết kế từng bước thì Wix cung cấp cho bạn hàng trăm template (mẫu website) khác nhau để bạn lựa chọn và tùy chỉnh. Nói chung, chỉ vài cú click chuột bạn đã có thể tạo cho mình một website. Nếu có vấn đề thắc mắc bạn có thể tìm thấy các mục hướng dẫn trên wix.com (trong mục Help) hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn của Wix để được giải đáp.

- Wix.com hỗ trợ rất tốt cho các website bán hàng với nhiều ứng dụng khác nhau như ứng dụng giỏ hàng, máy tính thuế, xử lý thanh toán, chatbot... Hơn nữa, Wix không lấy bất kỳ khoản phí hoa hồng nào khi bạn bán được hàng.

- Một ưu điểm khác khá quan trọng của Wix là gì? Nó hỗ trợ bạn tối đa khi nói đến SEO. Dù bạn không có chút kinh nghiệm gì về SEO thì cũng đừng lo lắng, wix.com sẽ đưa ra một kế hoạch SEO cho riêng website của bạn, kèm hướng dẫn chi tiết từng bước.

- Wix có phiên bản miễn phí dành cho những website nhỏ, các gói trả phí tuy có đắt nhưng tiền nào của đấy, bạn sẽ nhận được vô số ứng dụng nâng cao cho website mình. Ngoài ra thì Wix cũng thường xuyên cập nhật giúp bạn làm mới website...

Nếu so với WordPress thì Wix có một ưu điểm vượt trội hơn cả đó là tính dễ dàng sử dụng, dù bạn là ai cũng có thể dễ dàng tạo ra một trang web với các thao tác kéo thả chuột đơn giản. Tuy nhiên, hiện nay nó thật sự không phổ biến bằng WordPress. Vậy nhược điểm của Wix là gì?

- Nếu so với WordPress thì Wix có khá ít ứng dụng hỗ trợ. Trong khi WordPress có hơn 50000 plugin cho trang web thì wix chỉ có khoảng 500 mẫu giao diện có sẵn và khoảng 300 web app hỗ trợ (theo thông tin trên kênh support của Wix). Và đây là một hạn chế lớn.

- Các mẫu website của Wix tuy đẹp nhưng bạn bị bó buộc vào giao diện đó mà không thể chuyển sang giao diện khác. Nếu muốn thay đổi diện mạo mới hoàn toàn cho website thì chỉ có cách duy nhất là xóa đi và tạo lại từ đầu. Còn với WordPress thì bạn có thể dễ dàng thay đổi diện mạo web hiện tại bằng các mẫu website, plugin khác.

- Tuy wix.com có phiên bản miễn phí, bạn cũng không cần mua tên miền hay thuê hosting nhưng nó quá cơ bản không đáp ứng nhu cầu phát triển các website lớn. Ngoài ra, vì là miễn phí, trang cũng sẽ gặp phải hiển thị quảng cáo khá phiền toái. Các bản trả phí tuy có tốt nhưng nhìn chung là khá đắt đỏ.

Ngược lại, WordPress miễn phí cho tất cả người dùng nhưng bắt buộc bạn phải mua tên miền hay thuê hosting. Chi phí của WordPress sẽ tăng lên tùy thuộc vào các plugin và theme WordPress được sử dụng.

>> Tìm hiểu thêm: Hosting không phải giải pháp giá rẻ duy nhất vì đã có Cloud Server đầy đủ tính năng chỉ từ 89,000/tháng

Sau khi xem xét những ưu và nhược điểm trên thì bạn có thể đưa ra quyết định sử dụng Wix hay không tùy vào nhu cầu và khả năng của bạn. Nếu câu trả lời là có bạn hãy đến với Wix ngay đi, chỉ bằng một vài bước đơn giản dưới đây là bạn đã có thể tự tạo một website hoàn thiện cho riêng mình.

So sánh Wix và WordPress

Chi phí sử dụng

WordPress miễn phí cho tất cả người dùng nhưng lại yêu cầu cần phải mua tên miền hoặc hosting. Chi phí khi sử dụng WordPress cũng sẽ tăng lên tùy thuộc vào các Plugin và theme mà chúng ta sử dụng.

Còn đối với Wix, chúng ta có thể sử dụng nó một cách miễn phí mà không cần phải mất thêm chi phí thuê hosting hay tên miền. Nhưng khác với WordPress, Wix gặp hạn chế về tính năng cũng như thường xuyên hiển thị các quảng cáo. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng Wix một cách hiệu quả nhất, người dùng cũng có thể nâng cấp lên các bản trả phí khác. Tuy nhiên những bản trả phí này sẽ có giá tương đối cao.

Kết luận: Nếu xét về lượng tài nguyên, các tính năng cũng như chi phí thì WordPress chiếm ưu thế hơn so với Wix.

Thiết kế và bố cục

Nền tảng Wix hiện nay có đến hơn 500 template được thiết kế phù hợp với nhiều trang web có lĩnh vực khác nhau. Đây là một công cụ thông minh giúp người dùng tùy chỉnh, thay đổi bố cục trên website một cách dễ dàng.

Cũng giống như Wix, WordPress đem đến cho người dùng một thư viện với hàng nghìn giao diện từ miễn phí đến giao diện phải trả phí. Khi sử dụng WordPress, chúng ta có thể dễ dàng tùy chỉnh lại mẫu giao diện bằng các theme và plugin khác nhau. 

Kết luận: So với Wix thì WordPress có số lượng giao diện nhiều hơn hẳn. Ngoài ra, WordPress cũng cho phép người dùng dễ dàng chỉnh sửa, thay đổi giao diện có sẵn mà không gặp bất cứ hạn chế nào.

Tính dễ sử dụng

Nói về tính dễ sử dụng của Wix, người dùng có thể thấy đây là một nền tảng thông minh nên rất dễ sử dụng. Ngay cả khi không phải là những người am hiểu về code nếu muốn xây dựng trang web thì vẫn có thể sử dụng được. Chỉ với những thao tác kéo thả đơn giản, người dùng đã dễ dàng tạo được cho mình một trang web theo ý thích.

Còn đối với WordPress, nền tảng này hỗ trợ người dùng viết nội dung, chỉnh sửa theme một cách nhanh chóng. Nhưng để có thể sử dụng hết các tính năng trong WordPress người dùng cần bỏ thêm thời gian để tìm hiểu về nền tảng này.

Kết luận: So với WordPress thì WIX đơn giản và dễ sử dụng. Người dùng sẽ không phải tốn thêm thời gian để tìm hiểu về các tính năng, cách sử dụng mà vẫn có thể xây dựng website cho riêng mình một cách dễ dàng.

Các bước để tạo website với Wix

Để thiết kế website với Wix bạn có thể thực hiện theo một vài bước dưới đây:

Bước 1: Bạn vào website www.wix.com và ấn Get started để đăng ký tài khoản trên Wix. Chỉ cần điền một số thông tin cơ bản như tên, email... là bạn đã hoàn tất việc đăng ký để bắt đầu khởi tạo web.

Wix là gì? Làm thế nào để gà mờ về lập trình cũng có thể tự tạo website? - Ảnh 2.

Chọn cách tạo website trên Wix

Bước 2: Nếu bạn muốn "ngồi chơi xơi nước" để wix tự động tạo webiste cho mình thì ấn vào Start now và trả lời một số câu hỏi về trang web mà bạn mong muốn. Còn nếu bạn muốn tự tay thiết kế website của mình thì chọn "Choose a Template".

Bước 3: Nếu chọn tạo website bằng template thì bạn có thể lựa chọn mẫu website ưa thích và xem bằng chế độ "View" hay chỉnh sửa bằng cách ấn vào nút "Edit" khi  rê chuột qua từng mẫu web. Các thao tác với template cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần kéo thả chuột và sử dụng các công cụ hỗ trợ chỉnh sửa màu sắc, font chữ... Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ khác trong phần menu bên trái màn hình.

Bước 4: Vào Wix app market để cài đặt thêm các ứng dụng của bên thứ ba cho website như: online store, instagram, wix event... 
Wix là gì? Làm thế nào để gà mờ về lập trình cũng có thể tự tạo website? - Ảnh 3.

Wix App Market

Đặc biệt công cụ SEO Wiz trong Wix sẽ giúp bạn tăng thứ hạng của website trên thanh tìm kiếm, nó còn gợi ý từ khóa để giúp bạn SEO web.

Bước 5: Sau cùng, click vào "Publish" ở menu phía trên của giao diện làm việc để hoàn tất website của bạn. Trước khi hoàn thành bạn cần tạo tên miền phụ hoặc kết nối với tên miền tùy chỉnh của mình (nên dùng cách này để website chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên bạn cần phải dùng bản trả phí).

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Wix.com. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ Wix là gì, ưu nhược điểm của nó và cách thức để xây dựng một website với Wix. Hãy theo dõi Bizfly Cloud để được cập nhật những bài viết hay và mới nhất về công nghệ nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Template là gì? Giải pháp để thiết kế website nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Wix
SHARE