Web 3.0 là gì? Lý do web 3.0 quan trọng trong tương lai (Phần 2)

1918
17-03-2022
Web 3.0 là gì? Lý do web 3.0 quan trọng trong tương lai (Phần 2)

Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm kiến trúc cũng như ưu nhược điểm của Web 3.0. Trong phần 2 này, hãy cùng Bizfly Cloud khám phá vai trò của Web 3.0 trong kỷ nguyên mới nhé!

Tại sao Web 3.0 lại quan trọng cho tương lai?

Web 3.0 là công nghệ Internet mới nhất thúc đẩy machine learning, AI và blockchain để đạt được giao tiếp giữa con người trong thế giới thực. Điểm nổi bật là web 3.0 không chỉ cho phép các cá nhân sở hữu dữ liệu của họ, mà họ sẽ có được những lợi ích khi thời gian dành cho web 3.0.

Web 3.0 là một hệ thống dành cho người dùng, được thiết kế bởi người dùng dưới dạng nền tảng do người sáng tạo điều khiển. Dưới đây là những lý do hàng đầu tại sao web3 sẽ trở nên quan trọng trong những năm tới:

  • Ít phụ thuộc hơn vào các repository tập trung: Web 3.0 sẽ cố gắng biến Internet thành một nguồn đa dạng để tránh các tin tặc, rò rỉ và sự phụ thuộc vào các repository tập trung. Sử dụng sự khan hiếm dữ liệu có thể xác minh và tài sản kỹ thuật số được mã hóa, sẽ có khả năng người dùng sở hữu dữ liệu và dấu chân điện tử (digital footprint) của riêng họ. Không có nền tảng nào sẽ phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng dữ liệu.
  • Nhiều tương tác được cá nhân hóa hơn: Web 3.0 sẽ ngày càng trở nên quan trọng vào năm 2022, vì hầu hết người dùng tiếp tục ưu tiên các cuộc gặp gỡ duyệt web được tùy chỉnh và cá nhân hóa trên web.
  • AI hỗ trợ tìm kiếm tốt hơn: Các trợ lý ảo được nhân bản ngày càng thông minh hơn, phổ biến hơn và được hỗ trợ bởi ngữ nghĩa, blockchain và AI.
  • Giảm sự phụ thuộc vào các bên trung gian: Nó sẽ giúp các doanh nghiệp loại bỏ các bên trung gian thuê ngoài và cung cấp giá trị này trực tiếp cho khách hàng và nhà cung cấp trong mạng lưới. Người dùng mạng sẽ làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề khó kiểm soát trước đây bằng quyền sở hữu và quản trị lẫn nhau của các cấu trúc thông minh phi tập trung mới này.
  • Tăng cường kết nối ngang hàng (P2P): Thông qua các phát minh Internet mới, kết nối giữa các thành viên và tổ chức sẽ vẫn mạnh mẽ để phù hợp với quản trị và tương tác ngang hàng thích ứng hơn. Với kết nối ngang hàng, con người, doanh nghiệp và máy móc sẽ có thể chia sẻ nhiều dữ liệu hơn trong khi vẫn duy trì sự riêng tư và bảo mật cao hơn.
  • Nâng cao độ tin cậy: Với kiến thức về thế hệ Internet tiếp theo, chúng ta có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các nền tảng riêng lẻ vào hoạt động đầu tư và kinh doanh có thể chứng minh được trong tương lai.
Web 3.0 là gì? Tìm hiểu chi tiết về Web 3.0 - Kỷ nguyên mới của Internet (Phần 2) - Ảnh 1.

Tác động của web 3.0 đến Digital marketing, Blockchain, Metaverse và doanh nghiệp như thế nào? 

1. Web 3.0 và Tiếp thị kỹ thuật số

Dưới đây là một số tác động của web 3.0 đến tiếp thị kỹ thuật số:

  • Ít tập trung vào từ khóa: Trong web 3.0, sẽ ít tập trung hơn vào việc tối ưu hóa từ khóa. Thay vì tập trung vào từ khóa, các nhà tiếp thị phải tạo ra nội dung đa phương tiện hiểu được nhu cầu và truy vấn của người dùng.
  • Giảm số lượng truy vấn “gần tôi”: Số lượng truy vấn “gần tôi” sẽ giảm đáng kể vì mọi người biết rằng kết quả sẽ tự động có liên quan đến vị trí của họ. Do đó, họ đã ngừng thêm “gần tôi” hoặc mã zip vào tìm kiếm của họ. Web 3.0 tự động xem xét dữ liệu hành vi và vị trí địa lý của người dùng và hiển thị các kết quả có liên quan phù hợp với sở thích của họ.
  • Tăng tìm kiếm bằng giọng nói: Web 3.0 sẽ dẫn đến tăng tìm kiếm bằng giọng nói và mọi người sẽ bắt đầu sử dụng trợ lý ảo nhiều hơn. Do đó, chìa khóa sẽ là tối ưu hóa cho các truy vấn dài và cụ thể hơn.
  • Ý nghĩa hơn đối với Microdata và Schema: Hiểu dữ liệu quan trọng hơn trên web 3.0. Tất cả các nhà tiếp thị nên nắm bắt vi dữ liệu và đánh dấu Lược đồ để luôn dẫn đầu trong trò chơi vì chúng giúp ứng dụng web3 hiểu khái niệm, ngữ cảnh và cấu trúc dữ liệu. Với sự hiểu biết rõ ràng, nó sẽ đảm bảo rằng nội dung của bạn được hiển thị cho người dùng đối với các truy vấn có liên quan.
  • Sự phát triển của tối ưu hóa câu hỏi - từ khóa, tối ưu hóa đoạn trích nổi bật và phần People also ask (PAA): Web 3.0 sẽ tăng cường tối ưu hóa từ khóa câu hỏi, tối ưu hóa đoạn trích nổi bật và tối ưu hóa PAA. Các nhà tiếp thị phải sản xuất nội dung trả lời chính xác các câu hỏi của người dùng.  
  • Sự trỗi dậy của trải nghiệm siêu cá nhân hóa: Web 3.0 cũng sẽ thay thế ý tưởng về các trang web tĩnh cũ bằng trải nghiệm siêu cá nhân hóa thay đổi thông điệp và định dạng phương tiện của chúng cho mỗi người truy cập. Nói chuyện với các công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên và tìm kiếm thông tin chính xác mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch; khả năng học hỏi và suy nghĩ của web 3.0 sẽ nhấn mạnh trải nghiệm phong phú này cho người dùng.

2. Web 3.0 và Blockchain

Blockchain thường được liên kết với web 3.0 và có thể gây khó hiểu rằng chúng giống nhau hay khác nhau. Nói một cách dễ hiểu, blockchain là công nghệ (cùng với những công nghệ khác như IoT và AI) đứng đằng sau web 3.0. Cụ thể hơn, blockchain là nền tảng của web3, vì nó xác định lại cấu trúc dữ liệu trong backend của web ngữ nghĩa (semantic web).

Blockchain, còn được gọi là chuỗi khối Ethereum, là một state machine phi tập trung triển khai các hợp đồng thông minh. Các hợp đồng thông minh này xác định logic của một ứng dụng cho web 3.0. Vì vậy, bất kỳ ai muốn xây dựng một ứng dụng blockchain cần phải triển khai mã ứng dụng của họ trên state machine được chia sẻ.

Tất cả dữ liệu và mã ứng dụng được lưu trữ và quản lý trên blockchain, đồng thời điều này được sở hữu chung và duy trì bởi một mạng lưới các nút ngang hàng. Các quy tắc thỏa thuận trong mạng ngang hàng xác định các thay đổi trạng thái trên state machine hoặc blockchain:

Web 3.0 là gì? Tìm hiểu chi tiết về Web 3.0 - Kỷ nguyên mới của Internet (Phần 2) - Ảnh 2.

Tất cả dữ liệu ở đây đều có thể truy cập được trên toàn cầu, nhưng không thể chỉnh sửa hoặc thay đổi dữ liệu hiện có. Người dùng có thể gửi tệp theo cách được bảo vệ bằng bản sao, do đó có thể cho phép các giao dịch P2P thực tế mà không cần trung gian. Điều này có nghĩa là các tệp và dữ liệu được mã hóa trước khi chia sẻ và được bảo mật hoàn toàn trên web 3.0.

Khi người dùng tương tác với ứng dụng web 3.0, ứng dụng này sử dụng xử lý AI và ngôn ngữ máy/ngôn ngữ tự nhiên để xử lý các truy vấn và đưa dữ liệu hoặc thông tin cần thiết đến thẳng từ blockchain có thể truy cập ở mọi nơi trên thế giới.

3. Web 3.0 và Metaverse

Metaverse là một từ thông dụng kể từ khi Facebook công bố tên mới là 'Meta'. Tuy nhiên, Metaverse vẫn chưa trở thành hiện thực, mà có thể sớm là sự phát triển tiếp theo của Internet.

Metaverse thường đề cập đến môi trường thế giới ảo được chia sẻ hoặc môi trường do máy tính tạo ra, người dùng có thể truy cập thông qua Internet. Đó là một không gian kỹ thuật số được thiết kế giống như thật hơn bằng cách sử dụng “thực tế mở rộng”, sự kết hợp của thực tế tăng cường, thực tế ảo và hỗn hợp.

Web 3.0 là gì? Tìm hiểu chi tiết về Web 3.0 - Kỷ nguyên mới của Internet (Phần 2) - Ảnh 3.

Hiện tại, mọi người tương tác với nhau thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc bằng cách sử dụng các ứng dụng nhắn tin. Trong không gian ảo, người dùng sẽ có “nhân vật” của riêng mình, có thể đi lại và tương tác với những người dùng khác. Họ có thể giao tiếp với nhau thông qua hình đại diện, tin nhắn văn bản, âm thanh, video nhạc, trò chơi điện tử, v.v.

Điều này có nghĩa là mọi người sẽ có trải nghiệm 3D trên Internet. Họ có thể tương tác, chơi, làm việc hoặc tham gia vào môi trường kỹ thuật số như thể họ đang trải nghiệm thực tế hơn là chỉ xem nội dung.

Vai trò của web 3.0 rất quan trọng trong việc biến Metaverse trở thành hiện thực, đặc biệt nếu nó sử dụng công nghệ blockchain. Nói cách khác, web3 sẽ cho phép thế giới ảo tồn tại trực tuyến và có thể truy cập được thông qua trình duyệt web.

Hiện tại, Metaverse được liên kết nhiều hơn với trò chơi ảo, nhưng điều này không chỉ giới hạn ở các trò chơi. Phạm vi của web 3.0 Metaverse rộng hơn nhiều, bao gồm cả ngành giáo dục. Ví dụ: trong Metaverse giáo dục, người dùng có thể bước vào một lớp học nhập vai và tương tác với giáo viên của họ và các sinh viên khác.

Trong tương lai, web 3.0 và Metaverse sẽ cùng nhau sinh sôi nảy nở trong mọi khía cạnh của xã hội.

4. Web 3.0 sẽ tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Đồ họa 3D là một tính năng tuyệt vời cho một doanh nghiệp. Nếu bạn là doanh nghiệp dựa trên sản phẩm, bằng cách phát triển mô hình sản phẩm 3D, bạn có thể thu hút khán giả và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình.

Hơn thế nữa, bạn có thể sử dụng công nghệ để phát triển doanh nghiệp của mình từ đầu, tạo bản sao kỹ thuật số cho cửa hàng trực tuyến của bạn, cho mọi người thấy dây chuyền sản xuất của bạn và nhiều hơn thế nữa. Nó tiết kiệm chi phí và lợi ích là vô tận.

Ngoài ra, web 3.0 sẽ giúp các doanh nghiệp minh bạch hơn và lấy người dùng làm trung tâm. Nó mở ra cánh cổng cho blockchain và trong tương lai, các ứng dụng và trang web sẽ triển khai blockchain và cho phép người dùng giao dịch tiền điện tử và tiền xu để mua hàng.

Thế hệ Web 3.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn Internet. Tuy nhiên công nghệ này sẽ hoạt động cùng với Web 2.0 chứ không phải thay thế hoàn toàn. Chúng ta đang trải qua một thời kỳ đổi mới công nghệ nhanh chóng, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được việc chuyển sang Web 3.0 sẽ diễn ra nhanh chóng như thế nào.

SHARE