VPS và Cloud VPS? Sự khác biệt và lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

1599
15-09-2024
VPS và Cloud VPS? Sự khác biệt và lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Trong thế giới lưu trữ web, VPS và Cloud VPS thường bị nhầm lẫn là một. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai công nghệ này và lựa chọn nào phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn? Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

VPS và Cloud VPS - Hai Khái Niệm Dễ Bị Nhầm Lẫn

Khi tìm hiểu về bài viết này, rõ ràng là có rất nhiều nhầm lẫn về sự khác biệt giữa Lưu trữ VPS và Cloud VPS. Cả hai đều là Máy chủ Riêng Ảo, phải không? Chà…

Trong quá trình nghiên cứu bài viết này, một điều trở nên rất rõ ràng là có rất nhiều nhầm lẫn về sự khác biệt giữa Lưu trữ VPS và Cloud VPS. Cả hai đều là Máy chủ Riêng Ảo, phải không? Chà, đúng và sai. Có rất nhiều điểm tương đồng được chia sẻ giữa hai loại hình này, nhưng điểm khác biệt chính là quy mô của cơ sở hạ tầng và chi phí dịch vụ.

Cả hai công nghệ thực sự là máy chủ riêng ảo, nhưng VPS được cung cấp trên một máy chủ vật lý duy nhất với một tập hợp tài nguyên tĩnh, được phân bổ. Một Cloud VPS chứa nhiều máy chủ trong một nhóm tài nguyên có thể mở rộng, mở rộng và cũng có thể tận dụng các dịch vụ đám mây bổ sung theo yêu cầu.

Để hiểu sự khác biệt giữa hai công nghệ lưu trữ này, trước tiên, chúng ta phải tóm tắt lại máy chủ riêng ảo là gì. VPS là một máy chủ ảo được lưu trữ trên nền tảng máy chủ vật lý, thường là một máy chủ mạnh mẽ với nhiều tài nguyên. Các tài nguyên được chia thành nhiều VPS và được bán riêng lẻ như một phần của dịch vụ lưu trữ.

Người dùng mua VPS được phân bổ một lượng tài nguyên được cung cấp nhất định (CPU, Ổ đĩa và Bộ nhớ, v.v.) và sau khi được phân bổ, các tài nguyên này dành riêng cho bạn sử dụng. Khi bạn đăng ký lần đầu, bạn chọn Hệ điều hành và thông số kỹ thuật bạn cần. VPS được cung cấp cho bạn, được vá và cập nhật lên các bản sửa đổi mới nhất, sau đó bạn có thể tự do sử dụng máy chủ theo ý muốn và cài đặt bất kỳ phần mềm bổ sung nào cần thiết. Đó là nó!

VPS: Khái Niệm, Ưu Điểm Và Hạn Chế

VPS là gì?

VPS tiêu chuẩn là một máy chủ vật lý đã được phân chia cho nhiều người dùng. VPS là một máy chủ biệt lập, với các tài nguyên cục bộ hữu hạn. Có thể có nhiều máy chủ lưu trữ VPS trong một trung tâm dữ liệu, nhưng chúng không được kết nối với nhau và không chia sẻ tài nguyên. Bạn chỉ cần mua một số dung lượng máy chủ và bắt đầu làm việc.

VPS là gì?

VPS là gì?

VPS có một số ưu điểm, chủ yếu là chúng thường ít tốn kém hơn Cloud VPS - đơn giản là vì nhà cung cấp ít phải chịu chi phí chung hơn. Giảm chi phí đạt được do chi phí quản lý ít hơn, lập kế hoạch bảo trì ít hơn, yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật ít hơn và phần cứng liên quan ít hơn, chẳng hạn như khả năng chuyển đổi dự phòng hoặc tích hợp vào các dịch vụ đám mây.

Một ưu điểm khác là người dùng hiếm khi biết rằng họ đang làm việc trên một tenancy dùng chung, hiệu suất thường rất tốt và tất cả các VPS lân cận đều được máy chủ cô lập hoàn toàn với nhau. Hàng xóm của bạn có thể khởi động lại, nâng cấp hệ điều hành và gần như làm bất cứ điều gì họ muốn và điều đó sẽ không ảnh hưởng đến bạn.

Hạn chế của VPS

Vậy còn những điểm tiêu cực thì sao? Chà, nó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Một trong những nhược điểm lớn nhất là thiếu tính khả dụng cao, vì vậy nếu máy chủ gặp sự cố, VPS của bạn và tất cả VPS lân cận của bạn cũng sẽ ngừng hoạt động. VPS sẽ ngừng hoạt động cho đến khi máy chủ được sửa chữa.

Một số câu hỏi có thể được đặt ra về bảo mật VPS, mặc dù khả năng xảy ra vi phạm vẫn rất mong manh, đặc biệt nếu bạn chọn một nhà cung cấp VPS uy tín. Tuy nhiên, các lỗ hổng bảo mật chính đã được phát hiện trước đây trong một số trình ảo hóa máy chủ lưu trữ VPS, một điểm yếu mà ở đó bất kỳ VPS nào cũng có thể truy cập VPS khác ở tầng phần cứng.

Lỗ hổng VMware Spectre Meltdown là một ví dụ điển hình ở đây, vào năm 2018, một lỗ hổng bảo mật đã được phát hiện trong tất cả CPU máy chủ Intel, AMD và ARM, lỗ hổng có thể dẫn đến việc mã được thực thi trên bất kỳ khách nào được chia sẻ trên máy chủ. Lỗ hổng này đã gây ra nhiều đêm mất ngủ cho các kỹ sư hỗ trợ trên toàn cầu. Điều quan trọng cần đề cập ở đây vì ví dụ này cung cấp bằng chứng đáng kể về những rủi ro có thể xảy ra nếu nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn không cập nhật mọi thứ.

Như với tất cả các VPS không sử dụng máy chủ chuyên dụng, hội chứng hàng xóm ồn ào là một khả năng. Điều này ít có khả năng xảy ra hơn trong những ngày này vì CPU và Bộ nhớ của máy chủ VPS cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn có một khả năng mong manh là máy chủ lân cận có thể thắt cổ chai hoặc chiếm dụng tài nguyên hệ thống, khiến VPS của bạn bị chậm.

Cuối cùng, một giới hạn khả thi khác của VPS là máy chủ không thể mở rộng, có nghĩa là VPS sẽ luôn bị hạn chế bởi cấu hình phần cứng vật lý của máy chủ. Sẽ luôn có một giới hạn hữu hạn đối với các tài nguyên khả dụng, do đó, các yêu cầu của bạn có thể vượt quá máy chủ lưu trữ VPS của bạn, có nghĩa là bạn phải xem xét việc di chuyển sang một máy chủ hoặc nhà cung cấp khác, điều này sẽ luôn dẫn đến thời gian chết.

Cloud VPS - Giải Pháp Lưu Trữ Mạnh Mẽ Và Linh Hoạt

Cloud VPS là một cụm gồm nhiều máy chủ lưu trữ VPS được kết nối với nhau với các thiết bị lưu trữ và mạng dùng chung. Tầng mạng có thể được kết nối với nhau với cơ sở hạ tầng đám mây khác như dịch vụ sao lưu được quản lý hoặc giải pháp khôi phục thảm họa. Với Cloud VPS, bạn có tùy chọn về tenancy dùng chung hoặc tenancy chuyên dụng. Chuyên dụng là nơi bạn được phân bổ toàn bộ máy chủ để sử dụng, lưu trữ dùng chung là khi cơ sở hạ tầng được chia sẻ giữa bạn và những khách hàng khác.

Cloud VPS

Cloud VPS

Có rất nhiều lợi thế ở đây so với VPS tiêu chuẩn, Khả dụng cao tạo ra một môi trường có khả năng chuyển đổi dự phòng VPS sang một máy chủ khác trong trường hợp máy chủ bị lỗi. Kết hợp điều này với tiềm năng mở rộng lớn, về cơ bản, bạn có thể sử dụng nhiều VPS, dung lượng lưu trữ, bộ nhớ và khả năng tính toán khổng lồ. Các tài nguyên bạn cần khai thác luôn khả dụng theo yêu cầu.

Với sự linh hoạt bổ sung này, giá cả sẽ tăng nhẹ, nhưng nếu bạn chọn đúng nhà cung cấp, thì lợi ích bổ sung có thể rất lớn. Bạn sử dụng dịch vụ bảo mật theo phân cấp, được nhà cung cấp quản lý hoàn toàn. Bạn không cần phải lo lắng về việc mua phần cứng, cập nhật chương trình cơ sở và giữ cho đèn trung tâm dữ liệu luôn sáng. Đó là tất cả được thực hiện cho bạn.

Đúng vậy, lưu trữ đám mây chuyên dụng có thể tốn kém, nhưng lưu trữ dùng chung với một nhà cung cấp tốt sẽ mang đến cho bạn một nền tảng giá cả phải chăng, có khả năng xử lý phần lớn khối lượng công việc. Thêm vào đó là khả năng kết nối các dịch vụ bổ sung như sao lưu, ảnh chụp nhanh, ứng dụng một cú nhấp chuột, mạng được quản lý, bộ nhớ được quản lý - bạn có thể thấy lý do tại sao Cloud VPS lại phổ biến như vậy.

Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa VPS và Cloud VPS. Đã có sự suy giảm về mức độ phổ biến của lưu trữ VPS tiêu chuẩn trong những năm gần đây. Một thập kỷ trước, VPS là một ngành kinh doanh lớn, nhưng khi cuộc cách mạng đám mây đã càn quét toàn cầu, VPS tiêu chuẩn (đôi khi được gọi là lưu trữ không được quản lý) đang nhanh chóng bị Cloud VPS vượt mặt. Gần như mọi thứ trên thị trường hiện nay đều đến từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Cloud VPS.

SHARE