UC là gì? Kiến thức cơ bản về Unified Communications

1181
10-08-2022
UC là gì? Kiến thức cơ bản về Unified Communications

Với nhu cầu ngày càng tăng về các công cụ truyền thông, việc quản lý các ứng dụng tại nơi làm việc một cách hệ thống đã trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp. Hệ thống liên lạc truyền thống hoặc thiết bị PBX, vốn rất phổ biến trong vài năm trở lại đây đã bị thay thế bởi công nghệ được gọi là Truyền thông hợp nhất hay UC (Unified communications) vượt trội hơn hẳn. Cùng tìm hiểu về khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé!

UC là gì?

UC là viết tắt của Unified communications hay truyền thông hợp nhất. Đây là một thuật ngữ mô tả một khuôn khổ hoặc tiêu chuẩn kết hợp các thành phần khác nhau như phần mềm, phần cứng và dịch vụ để tăng cường giao tiếp kinh doanh và mở rộng cách mà các thiết bị giao tiếp và các loại dữ liệu có thể được trao đổi.

Định nghĩa hiện đại của UC đề cập đến nhiều thành phần phần cứng và phần mềm cho phép giao tiếp. UC bao gồm các thành phần cho phép nhắn tin tức thời (IM), điện thoại IP, hội tụ âm thanh và video, nhắn tin hợp nhất (email tích hợp, SMS, fax và thư thoại), cộng tác độc lập với vị trí, tính di động của người dùng, điều khiển cuộc gọi và chia sẻ thông tin. Các sản phẩm và dịch vụ UC thường sử dụng các thành phần mạng truyền thông chuyên biệt.

UC là gì? Kiến thức cơ bản về Unified Communications - Ảnh 1.

Hệ thống UC được thiết kế để tích hợp với các ứng dụng hỗ trợ kinh doanh và quy trình làm việc trong hệ sinh thái truyền thông của tổ chức. Các ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bao gồm các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM), mạng nội bộ và các công cụ cộng tác đám mây.

Một số mục tiêu của UC là nâng cao trải nghiệm giao tiếp của người dùng, cải thiện khả năng cộng tác, tăng năng suất, giảm chi phí liên quan đến giao tiếp như đi họp, giảm chi phí phần cứng và hỗ trợ nhân viên từ xa.

Một giải pháp UC điển hình bao gồm bốn lớp:

  • Endpoints - Điện thoại IP hoặc phần mềm video
  • Ứng dụng - Call center, phản hồi khẩn cấp hoặc giao diện họp trực tuyến
  • Call control - Cisco Unified Communications Manager (CUCM), RingCentral Office, hay MiCloud Connect
  • Cơ sở hạ tầng - Các cổng và bộ định tuyến hỗ trợ giọng nói cũng như các ứng dụng quản trị và bảo mật

Ứng dụng của Truyền thông hợp nhất UC

UC được thiết kế để nâng cao trải nghiệm của người dùng trên nhiều kênh truyền thông và các loại phương tiện. Một số ví dụ về UC bao gồm:

  • Hai hoặc nhiều người đang nói chuyện điện thoại và đồng thời xem cùng một email, trang web hoặc tài liệu trong trình duyệt của họ.
  • Một người nào đó thực hiện cuộc gọi đến hộp thư thoại, thay vào đó, người gửi tin nhắn quyết định truyền tin nhắn của họ qua email.
  • Ai đó nhận được email và trả lời bằng cách gọi điện trả lời người gửi tin nhắn thay vì trả lời qua email.
  • Việc sử dụng các widget ứng dụng trên máy tính hoặc thiết bị thông minh của người dùng.
  • Đường dây điện thoại cố định cho phép người dùng truy cập dịch vụ trợ giúp đặc biệt trong khách sạn mà không cần quay số cụ thể.
  • Trong hệ thống quản lý tác vụ, thông báo về một truy vấn hoặc sự cố sẽ tự động thông báo cho những người có thể giải quyết một vấn đề cụ thể.
  • Tự động thay đổi trạng thái hiện diện, chẳng hạn như khi ai đó rời khỏi cuộc trò chuyện hoặc ứng dụng trực tuyến khác.
  • Nhấp để gọi, là khả năng thực hiện cuộc gọi bằng cách nhấp vào tên của một người hoặc tổ chức trên thiết bị mà không cần biết số của họ.
  • Các phiên bản kỹ thuật số của các phương pháp chia sẻ dữ liệu truyền thống, như bảng trắng kỹ thuật số, tương tác.
  • Hội tụ di động cố định, là khả năng các công ty viễn thông cho phép thuê bao của họ sử dụng cả mạng cố định và mạng di động với cùng một số.
  • Bảng hiệu kỹ thuật số UC, được sử dụng trong môi trường tiếp thị và bán lẻ để chia sẻ và thu thập nội dung từ nhiều nguồn. Bảng hiệu kỹ thuật số sử dụng các công nghệ như cảm ứng và hồng ngoại để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm tương tác khi mua sắm. Bảng hiệu kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp thu thập thông tin về việc bán hàng bằng cách sử dụng các công nghệ cho phản hồi của người mua hàng như đèn hiệu và RFID cũng như phần mềm phân tích.
UC là gì? Kiến thức cơ bản về Unified Communications - Ảnh 2.

Lợi ích của UC Truyền thông Hợp nhất

Trong một thế giới được xác định bởi sự kết hợp chóng mặt của các nền tảng được thiết kế để phù hợp với các tổ chức trải rộng trên không gian rộng lớn, UC đơn giản hóa thế giới công việc. Nền tảng UC phù hợp tập hợp mọi thứ mà nhân viên của bạn cần để kết nối, chia sẻ và cùng nhau thực hiện các ý tưởng trong cùng một giao diện được sắp xếp hợp lý.

  • Năng suất tốt hơn: Các nhóm có thể kết nối theo cách nào họ cảm thấy thoải mái nhất, sử dụng bất kỳ thiết bị hoặc phương tiện nào họ chọn
  • Giảm chi phí: Bởi vì các hệ thống UC hoạt động trên đám mây, chúng cho phép các công ty chuyển từ mô hình Capex sang chiến lược OpEx với chi phí ban đầu ít hơn
  • Hiệu suất cao hơn: Vì nhân viên có thể giao tiếp và cộng tác ngay lập tức, họ có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh hơn và cải thiện danh tiếng doanh nghiệp của bạn
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Một chiến lược UC tốt có thể làm hài lòng nhân viên của bạn và thậm chí làm giảm doanh thu trong tổ chức của bạn, bằng cách cho phép mọi người tự do hơn để làm việc theo ý họ

Tương lai cho truyền thông hợp nhất rất thú vị và mang lại cơ hội tuyệt vời cho các công ty muốn mang lại cho các nhóm lợi thế cạnh tranh. Khi lực lượng lao động phân tán và từ xa trở thành tiêu chuẩn và các tổ chức toàn cầu xây dựng các nhà cung cấp và cơ sở khách hàng ở những nơi xa xôi, nhu cầu về truyền thông hợp nhất để tiết kiệm chi phí và thời gian trong khi thúc đẩy năng suất sẽ chỉ tăng lên. 10 xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến UC sẽ chỉ làm cho không gian trở nên tương tác, hấp dẫn và mạnh mẽ hơn.

SHARE