Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay

1732
18-04-2022
Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay

Khi các doanh nghiệp tiếp tục dựa vào các hệ thống thông tin ngày càng phức tạp, nhu cầu về các chuyên gia CNTT có kinh nghiệm tiếp tục tăng lên. Chứng chỉ CNTT là một trong những yếu tố thể hiện cả kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế của mỗi cá nhân. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 23% chuyên gia CNTT được tăng lương lên đến 20% sau khi được cấp chứng chỉ. Theo CompTIA, 72% nhà tuyển dụng thực sự yêu cầu chứng chỉ CNTT cho một số vị trí nhất định và 92% tin rằng chứng chỉ CNTT giúp đảm bảo uy tín cho nhân viên CNTT của họ.       

Hiện nay có rất nhiều chứng chỉ CNTT phổ biến, trong đó có 7 chứng chỉ có nhu cầu cao nhất, có tiềm năng kiếm tiền và cơ hội thăng tiến, được bizfly Cloud tổng hợp dưới đây:

1. Google Certified Professional Cloud Architect

Trong khi Amazon Web Services (AWS) sở hữu 32% thị trường đám mây so với 7% của Google Cloud Platform (GCP), Google đang ngày càng thu hút các công ty khởi nghiệp mới hơn bằng các ứng dụng mô-đun hiện đại tương thích trên mọi môi trường đám mây. Do đó, chứng chỉ GCP có nhu cầu cao và là tiêu chuẩn của một trong những vị trí có mức lương CNTT cao nhất, trung bình hơn $175,000 mỗi năm.

Nhu cầu tìm kiếm các ứng viên đủ năng lực ngày càng tăng khi nhiều doanh nghiệp mong muốn tận dụng sức mạnh của đám mây. Chứng nhận GCP là cách tốt nhất để thể hiện rằng một cá nhân có kỹ năng thiết kế, phát triển và quản lý kiến trúc đám mây an toàn, có thể mở rộng bằng công nghệ GCP.

Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay - Ảnh 1.

Bài kiểm tra GCP mất 2 giờ để hoàn thành, chi phí 200 đô la và có thể được thực hiện trực tuyến hoặc tại trung tâm kiểm tra địa phương. Chứng chỉ GCP có giá trị trong 2 năm và sau đó một cá nhân sẽ cần được chứng nhận lại bằng cách thực hiện lại bài kiểm tra. Google khuyến nghị ít nhất một năm trải nghiệm Google Cloud cho bất kỳ ai muốn tham gia kỳ thi chứng chỉ GCP. Google cung cấp hướng dẫn bài kiểm tra, bài kiểm tra thực hành và một số tài nguyên đào tạo trực tuyến miễn phí cho chứng chỉ GCP. 

2. AWS Certified Solutions Architect—Associate

Bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của GCP, AWS vẫn là nhà cung cấp đám mây được sử dụng rộng rãi nhất. Chứng chỉ AWS Solutions Architect thể hiện rằng một cá nhân có kỹ năng thiết kế cơ sở hạ tầng đám mây, kiến trúc tham chiếu và triển khai các hệ thống và ứng dụng trên AWS. Chứng chỉ phổ biến và sinh lợi này có thể đưa ra mức lương khoảng 150.000 đô la mỗi năm.

Bài kiểm tra AWS Solutions Architect mất 130 phút để hoàn thành với chi phí 150 đô la và có sẵn tại các trung tâm kiểm tra mạng Pearson VUE và PSI cũng như ở định dạng trực tuyến có giám sát.

Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay - Ảnh 2.

AWS đề xuất “một hoặc nhiều năm kinh nghiệm thực hành thiết kế các hệ thống phân tán có sẵn, tiết kiệm chi phí, khả năng chịu lỗi và có thể mở rộng trên AWS”. AWS cũng cung cấp các tài liệu hướng dẫn kiểm tra, câu hỏi mẫu, kỳ thi thực hành và các tài nguyên đào tạo khác.

3. Certified Information Security Manager (CISM)

Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay - Ảnh 3.

Chứng chỉ Certified Information Security Manager (CISM) được chứng nhận bởi tổ chức Information Systems Audit and Control Association (ISACA) dành cho chuyên gia đánh giá (kiểm định) hệ thống thông tin và bảo mật. Vai trò của CISM là thiết kế và tạo các giao thức bảo mật và quản lý bảo mật của một công ty. Mức lương cho vị trí này thường vào khoảng $118,000 mỗi năm.

Kỳ thi CISM có giá $575 đối với thành viên ISACA và $760 đối với người không phải là thành viên và có thể được thực hiện trực tuyến hoặc tại một trung tâm khảo thí địa phương. Bạn sẽ phải trả thêm $50 để được cấp chứng chỉ sau khi bài kiểm tra đã được thông qua. Các cá nhân có thể đăng ký chứng chỉ trong vòng năm năm đầu tiên sau khi vượt qua kỳ thi. 

Các yêu cầu để duy trì chứng chỉ CISM bao gồm tối thiểu 20 giờ đào tạo chuyên nghiệp liên tục (CPE) mỗi năm, tối thiểu 120 giờ CPE cho chu kỳ báo cáo ba năm và phí gia hạn 85 đô la hàng năm (45 đô la cho thành viên ISACA).

ISACA tổ chức đào tạo và chuẩn bị cho kỳ thi CISM bao gồm khóa học ôn tập trực tuyến, hướng dẫn nghiên cứu sách điện tử và đào tạo trực tiếp hoặc online do chuyên gia hướng dẫn.  

4. Chứng chỉ Certified in Risk and Information Systems Control (CRISC)

Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay - Ảnh 4.

Chứng chỉ Certified in Risk and Information Systems Control (CRISC) dành cho các cá nhân đang tìm kiếm một vị trí manager hoặc giám đốc an ninh. Chứng chỉ thể hiện cá nhân đó có kỹ năng xác định và quản lý rủi ro CNTT cũng như thực hiện và duy trì các biện pháp kiểm soát hệ thống thông tin. Mức lương trung bình cho một chuyên gia có chứng chỉ CRISC là khoảng $126,000.

Kỳ thi CRISC có giá $575 đối với thành viên ISACA và $760 đối với người không phải là thành viên. Bạn phải trả thêm $50 để được cấp chứng chỉ sau khi bài kiểm tra đã được thông qua. Các cá nhân có thể đăng ký chứng nhận trong vòng 5 năm đầu tiên sau khi vượt qua kỳ thi. 

Các yêu cầu để duy trì chứng nhận CRISC bao gồm tối thiểu 20 giờ CPE mỗi năm, tối thiểu 120 giờ CPE cho chu kỳ báo cáo ba năm và phí gia hạn $45 hàng năm cho các thành viên ISACA hoặc $85 cho những người không phải là thành viên.

5. Project Management Professional (PMP)

Chứng chỉ PMP do Viện Quản lý Dự án (PMI) cấp cho những cá nhân muốn mở rộng kỹ năng của mình với tư cách là một nhà quản lý dự án. Chứng nhận thể hiện một cá nhân có kỹ năng xác định, lập kế hoạch và quản lý các dự án và nhóm phức tạp. Mức lương trung bình cho một PMP được chứng nhận là gần $89,000.

Top 7 chứng chỉ CNTT được đánh giá cao nhất hiện nay - Ảnh 5.

Điều kiện tiên quyết cho chứng chỉ PMP bao gồm bằng cấp 4 năm, 3 năm kinh nghiệm dẫn đầu các dự án và 35 giờ giáo dục/đào tạo về quản lý dự án hoặc Chứng chỉ CAPM. Chi phí cho PMP là $405 đối với thành viên PMI, và $555 đối với người không phải là thành viên. Kỳ thi có 180 câu hỏi và có thể được thực hiện trực tuyến. PMI cung cấp nhiều nguồn tài liệu luyện thi PMP bao gồm đề cương,sổ tay và các câu hỏi mẫu.

6. Certified Information Systems Security Professional (CISSP)

ISC (The International Information System Security Certification Consortium) được coi là tổ chức bảo mật CNTT hàng đầu thế giới và chuyên đào tạo và cấp chứng chỉ cho các chuyên gia an ninh mạng. Trong đó CISSP là một trong những chứng chỉ về an ninh mạng được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới và thể hiện kỹ năng của một cá nhân trong việc thiết kế, triển khai và quản lý một chương trình an ninh mạng tốt nhất. Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực quản lý bảo mật thông tin có mức lương trung bình là $118,857.

Điều kiện tiên quyết để được cấp chứng chỉ CISSP bao gồm tối thiểu 5 năm tích lũy kinh nghiệm làm việc chính thức, có liên quan trong hai hoặc nhiều lĩnh vực thuộc Khối kiến thức chung (CBK) của CISSP. Những cá nhân không có những yêu cầu này vẫn có thể tham dự kỳ thi và có tối đa 6 năm để có được kinh nghiệm cần thiết. Bằng đại học bốn năm hoặc tương đương khu vực hoặc chứng chỉ bổ sung từ (ISC) được tính là một năm kinh nghiệm bắt buộc.

Kỳ thi CISSP có giá $749, dài từ 100–150 câu hỏi và mất 3 giờ để hoàn thành. Các kỳ thi có sẵn tại các trung tâm khảo thí Pearson VUE tại địa phương. Người được cấp chứng chỉ phải trả một khoản phí duy trì hàng năm là $125, phí này phải trả hàng năm kể từ ngày cấp chứng chỉ. Các cá nhân có thể gia hạn chứng chỉ CISSP của họ bằng cách đạt được 120 tín chỉ CPE 3 năm một lần.

7. Information Technology Infrastructure Library Foundation (ITIL)

ITIL là một bộ thực hành quản lý dịch vụ CNTT tập trung vào việc điều chỉnh các dịch vụ CNTT phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Mục đích của nó là thiết lập các thực tiễn tốt nhất để kiểm soát hoặc giảm chi phí CNTT, cải thiện các dịch vụ CNTT và cân bằng các nguồn lực CNTT.

Kể từ năm 2013, ITIL thuộc sở hữu của AXELOS, hiện đang công nhận các viện khảo thí được cấp phép cho chứng chỉ ITIL Foundation. Chuyên gia có chứng chỉ ITIL Foundation kiếm được mức lương trung bình là $93,000. 

Bài kiểm tra chứng chỉ ITIL Foundation có giá $363, mất một giờ để hoàn thành và có thể được thực hiện trực tuyến hoặc tại một trung tâm khảo thí địa phương. Không có điều kiện tiên quyết để tham gia kỳ thi và chứng chỉ ITIL không bao giờ hết hạn. 


Chứng chỉ CNTT là “bằng chứng” về mức độ chuyên môn cụ thể của một cá nhân trong lĩnh vực kiến thức CNTT cụ thể. Chứng chỉ CNTT là điều cần thiết cho bất kỳ chuyên gia nào muốn theo đuổi các cơ hội nghề nghiệp CNTT khác hoặc để đạt được các kỹ năng CNTT cần thiết (và mức lương cao hơn) trong chuyên môn hiện tại của họ.

SHARE