Tổng quan về cách tạo blog cho người mới

1428
24-07-2020
Tổng quan về cách tạo blog cho người mới

Tìm hiểu cách tạo blog trong khoảng 20 phút theo các bước sau đây. Cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu rõ hơn dưới bài  này nhé!

Bước 1: Chọn tên blog

Nếu chưa biết blog sẽ tập trung vào chủ đề gì, hãy tham khảo các cách sau đây:

- Sở thích & đam mê

Sở thích hoặc những mối quan tâm khác mà bạn đam mê là một ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu. Nấu ăn, du lịch, thời trang, thể thao và xe hơi... là những ví dụ kinh điển. Nhưng ngay cả các blog có chủ đề về những sở thích đặc biệt hơn cũng vẫn thành công, vì độc giả của bạn có thể là bất kỳ ai trên thế giới.

- Trải nghiệm cuộc sống

Mọi người đều có những bài học của riêng mình thông qua các kinh nghiệm sống. Bạn có thể chia sẻ các kinh nghiệm này với những người cũng đang gặp phải tình huống tương tự. Lấy ví dụ về hành trình trở thành một người lính cứu hỏa của một phụ nữ. Cô ấy có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức để chia sẻ với những người khác về chủ đề này, và nó đã giúp cô ấy kết nối với những người cũng đang gặp tình huống tương tự.

Hãy nghĩ về những điều bạn đã trải qua trong cuộc sống, liên quan đến gia đình (ví dụ: blog về nội trợ, con cái...), công việc (blog về kinh nghiệm giao dịch với khách hàng) hoặc các kinh nghiệm sống khác (blog về việc giải quyết các rắc rối như bệnh tật hoặc ly hôn, hoặc về một thời gian hạnh phúc như chuẩn bị cho đám cưới hoặc sinh con).

- Một blog cá nhân

Một blog cá nhân là một blog viết tất cả những điều liên quan đến chủ sở hữu blog: từ những công việc thường nhật, đến những suy nghĩ và tâm tư tình cảm cá nhân. Đây là một cách tuyệt vời để chia sẻ suy nghĩ của bạn với thế giới mà không bị giới hạn phạm vi theo một chủ đề nhất định.

Lựa chọn được chủ đề, bạn sẽ dễ dàng đặt tên blog hơn. Tên blog nên dễ hiểu, giúp người đọc có thể nhận biết ngay chủ đề của blog là gì.

Nếu bạn đang viết blog về một chủ đề cụ thể thì hãy tìm cách thể hiện chủ đề này trong tên blog, nhưng cũng không nhất thiết phải đặt một cái tên bắt buộc phải có chữ liên quan đến chủ để đó. Ví dụ, một blog nấu ăn không nhất thiết phải có chữ "nấu" hoặc "nấu ăn" trong đó, mà bạn có thể lựa chọn các cụm từ liên quan như: thức ăn, công thức, bữa ăn… những từ này đều gợi nhắc đến chủ để nấu nướng.

Nếu bạn đang dự định tạo một blog cá nhân thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau thì hãy sử dụng chính tên của bạn bởi vì blog này xoanh quay về chỉ bạn mà thôi. 

Khi đã có ý tưởng về tên blog, bạn cần chọn một phần mở rộng tên miền.

Phần mở rộng tên miền .com được ưa thích nhất, sau đó là .net hoặc .org. Tên miền sẽ không có dấu cách mà là cụm từ không dấu viết liền nhau.

Lưu ý: Bạn không thể sử dụng bất kỳ dấu cách hoặc dấu chấm câu nào ngoài dấu gạch ngang trong tên miền.

Nếu blog của bạn vẫn bị trùng, hãy thử các cách sau:

- Chọn mở rộng tên miền khác nhau. Nếu phiên bản .com đã được đăng ký, bạn vẫn có thể lấy phiên bản .net hoặc .org cho tên blog của mình.

- Thêm từ: "một", "của"...

- Thêm dấu gạch ngang giữa các từ. Ví dụ: scott-chow.com

Bước 2: Đưa blog lên trực tuyến

Bước tiếp theo sẽ là bước đưa blog của bạn trực tuyến, mọi người có thể truy cập. Bạn cần có: blog hosting và phần mềm viết blog, chúng thường được đóng gói cùng nhau.

Blog hosting giữ vai trò lưu trữ tất cả các tệp của blog và cung cấp chúng cho người dùng truy cập. Bạn cũng cần phải có phần mềm để xây dựng nội dung cho blog. Bạn nên sử dụng WordPress, bởi vì đây là phần mềm phổ biến nhất, có thể tùy chỉnh và dễ sử dụng nhất.

Bước 3: Tùy chỉnh blog

Đăng nhập vào bảng quản trị viên của Wordpress - nơi thực hiện bất kỳ thay đổi nào của blog. 

Trong WordPress, layout blog được biết đến với tên là Themes. Themes là gì? Themes kiểm soát toàn bộ thiết kế của blog. Để thay đổi themes, nhấp vào tab "Appearance" trên màn hình bên trái.

Tổng quan về cách tạo blog cho người mới - Ảnh 1.

Bạn sẽ thấy một số themes đã được cài đặt trên blog: Twenty Seventeen, Twenty Sixteen,... Đây là những themes trông khá đẹp mắt và phù hợp với hầu hết các loại blog. Trên thực tế, có nhiều blogger hàng đầu thế giới cũng sử dụng một trong những chủ đề này.

Ví dụ của chúng tôi, nếu bạn sử dụng themes Tween Sixteen. Để kích hoạt themes, hãy di chuột qua chủ đề đó và nhấp vào nút "Activate". Bạn đã thay đổi toàn bộ thiết kế blog của mình chỉ bằng một cú nhấp chuột!

Tổng quan về cách tạo blog cho người mới - Ảnh 2.

Nếu bạn không thích bất kỳ themes nào đã được cài đặt, bạn có thể dễ dàng chọn từ hàng ngàn themes miễn phí khác. Để cài đặt themes mới, nhấp vào tab "Appearance" ở trên menu bên trái và sau đó nhấp vào "Add New Theme".

Tổng quan về cách tạo blog cho người mới - Ảnh 3.

Đây là màn hình tìm kiếm theme. Có hàng ngàn theme để lựa chọn. Bạn có thể thay đổi toàn bộ thiết kế của mình bất cứ lúc nào chỉ bằng cách kích hoạt theme mới. Để tìm theme được yêu thích, hãy nhấp vào tab "Popular", nhấp vào nút "Install" màu xanh da trời.

Tổng quan về cách tạo blog cho người mới - Ảnh 4.

Sau khi theme được cài đặt, hãy nhấp vào "Activate" và kích hoạt theme này trên blog của bạn.

Bước 4: Cách viết một bài đăng và xuất bản trên blog

Chuyển sang menu bên trái và nhấp vào "Posts".

Tổng quan về cách tạo blog cho người mới - Ảnh 5.

Bạn sẽ thấy đã có một bài viết ở đó. Đây là một bài đăng mặc định trên mỗi blog WordPress, để xóa bài viết bạn hãy ấn biểu tượng "Trash" ở dưới bài viết.

Để bắt đầu viết một bài đăng mới, hãy nhấp vào "Add New".

Nếu bạn muốn thêm ảnh vào bài đăng, hãy nhấp vào biểu tượng "Add Image" và nhấp vào "Upload" để tải lên hình ảnh từ máy tính. Bạn có thể điều chỉnh kích thước hình ảnh, sau đó click vào "Insert into post" để thêm hình ảnh.

Khi đã hoàn thành bài đăng của mình, chỉ cần nhấp vào nút "Publish" ở phía trên bên phải màn hình để xuất bản.

Bước 5: Quảng bá blog 

Chọn được một thiết kế đẹp và đăng những nội dung hay mới chỉ bước khởi đầu của bất kỳ trang blog nào. Để thu hút thật nhiều độc giả hơn, bạn sẽ cần dành thời gian để quảng bá đặc biệt trong giai đoạn đầu. 

Bước 6: Viết blog kiếm tiền

Một khi bạn đã nỗ lực tạo ra những nội dung tuyệt vời và quảng bá blog tới được đông đảo độc giả, việc kiếm tiền từ blog sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Blog có tiềm năng sinh lời cực cao, nhưng đừng nuôi hy vọng sẽ kiếm được thật nhiều trong những tuần đầu tiên hoặc tháng đầu tiên. Bởi vì trên thực tế có thể mất từ sáu tháng đến một năm để có nguồn thu nhập ổn định. Viết blog đòi hỏi công sức và sự cống hiến hết mình, nhưng một khi bạn phát triển một lượng khán giả đủ lớn, có rất nhiều phương pháp giúp kiếm tiền từ blog. 

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Các blogger kiếm tiền như thế nào?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.


SHARE