Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window

1094
28-11-2021
Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window

Trong bài viết hôm nay, BizFly Cloud sẽ hướng dẫn bạn thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window. Các bước được trình bày chi tiết, bạn có thể dễ dàng làm theo để thiết lập thành công.

1. Cài đặt FTP Server lên IIS (Internet Information Services)

Để thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window, máy tính của bạn phải đảm bảo đã cài đặt IIS (Internet Information Services). Nếu bạn dùng các phiên bản Windows Pro, Professional, Ultimate hay Enterprise thì IIS đã được cài đặt sẵn. Đối với các phiên bản Window 7 trở lên bạn cần phải thực hiện các bước sau đây:

Bước 1. Vào Control Panel, chọn Program and Features – Turn Windows features on or off.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 1.

Bước 2. Kéo xuống và chọn Internet Information Services (IIS).

Bước 3. Click vào Detail, trên hộp thoại IIS, tích chọn File Transfer Protocol (FTP) Service rồi bấm next.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 2.

Bước 4. Cửa sổ Windows Features hiện ra, bạn hãy tích vào ô FTP Service là thư mục con của Internet Information Services và FTP Server đồng thời chọn cả Web Management Tools như hình bên dưới.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 3.

Bước 5. Nhấp chọn OK và chọn Next, Windows sẽ tự tiến hành cài đặt các file IIS cần thiết cùng FTP Service.

2. Cấu hình IIS cho FTP

Để tiếp tục quá trình thiết lập FTP server sử dụng IIS trên Window, cần làm thêm bước tiếp theo là cấu hình IIS cho FTP. Cần phải khởi động lại máy tính sau khi hoàn thành bước 1. Sau đó làm theo thứ tự các bước như sau:

Bước 1. Vào Start – Control Panel - Administrative Tools. Bạn sẽ nhìn thấy Internet Information Services như hình bên dưới, hãy bấm chọn nó nhé.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 4.

Bước 2. Cửa sổ tiếp theo hiện ra như hình bên dưới. Bạn hãy Click chuột phải vào Sites và chọn Add FTP Site để mở FTP Wizard.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 5.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 6.

Bước 3: Tiến hành đặt tên cho FTP site và chọn vị trí các file ở khung bên dưới.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 7.

Bước 4. Ở đây, bạn hãy cấu hình BindingsSSL như ý muốn. Binding là địa chỉ IP mà FTP site sử dụng. Bấm chọn Start FTP site automatically và chọn No SSL

Xem hình minh họa.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 8.

Bước 5. Thiết lập AuthenticationAuthorization. Bạn nên lựa chọn Anonymous hoặc Basic authentication hoặc cả 2 với Authentication. Còn đối với Authorization, bạn có thể chọn 1 trong 3 tùy chọn là All Users, Anonymous users hoặc Specific users.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 9.

Cuối cùng nhấn Ok  để hoàn tất việc cấu hình IIS cho FTP.

3. Truy cập FTP server local

Sau khi việc thiết lập FTP sử dụng IIS trên Window hoàn tất. Bạn có thể truy cập FTP server local bằng cách mở Explorer và nhập đường dẫn ftp://localhost vào thanh địa chỉ. Bạn sẽ nhìn thấy những thư mục đã tải như hình dưới đây:

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 10.

Trong trường hợp bạn có sử dụng chương trình FTP thì bạn có thể mở phần mềm FTP Client và nhập localhost làm Host name và chọn Anonymous để đăng nhập. Thư mục dưới đây sẽ xuất hiện.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 11.

FPT site mặc định sẽ nằm trong thư mục C:\Inetpub\ftproot trên IIS, bạn có thể tiến hành tìm dữ liệu và thêm dữ liệu mà mình muốn chia sẻ. Thông qua Wizard, bạn có thể lựa chọn bất kỳ vị trí nào mà mình muốn. Tuy nhiên bạn chỉ có thể chọn được 1 thư mục vào FTP site, nếu muốn thêm nhiều thư mục bạn phải tiến hành tạo các thư mục ảo.

Tiếp theo, tiến hành thêm các file vào thư mục ftproot sau khi đã mở thư mục này lên như hình dưới đây.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 12.

Sau khi thêm xong, bạn chỉ cần refresh lại FTP client sẽ tự động thấy các file đã được thêm.

4. Cấu hình Windows Firewall để cho phép truy cập vào FTP server local

Một khía cạnh khác của quá trình thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window là kết nối các máy tính khác với FTP server local sau khi thiết lập xong. Bạn cần phải mở Firewall (tường lửa) để cho phép kết nối FTP tới máy khách vì theo mặc định tất cả các máy tính ngoài khác sẽ bị chặn. Thứ tự các bước thực hiện như sau:

Bước 1. Vào Start – Control Panel – Windows Firewall. Sau đó chọn thẻ Advanced setting ở khung bên trái. Click chọn Inbound Rules – cuộn xuống tìm FTP Server (FTP Traffic-In), thực hiện right click vào tùy chọn đó rồi chọn Enable Rule. Xem hình minh họa.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 13.

Lúc này tường lửa (Firewall) đã được mở và cho phép kết nối FTP. Máy tính khác đã có thể kết nối FTP site vào hệ thống mạng. Tuy nhiên bạn cần phải lấy địa chỉ IP trên máy tính của bạn để cung cấp cho các máy khách muốn kết nối FTP trong cùng 1 mạng.

Bước 2. Mở cửa sổ Command Prompt bằng cách vào Start, Click chọn Run rồi nhập CMD. Sau đó nhập IPCONFIG trên cửa sổ này và note lại địa chỉ IP máy tính của bạn.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 14.

Bước 3. Trên FTP Client của máy tính khác, nhập địa chỉ IP của FPT server vừa lấy ở trên và tiến hành connect với mạng nội bộ. Khi kết nối thành công, người dùng có thể truy cập vào đường dẫn 1 thư mục cụ thể trong mạng nội bộ. 

Bước 4. Quay trở lại IIS, bạn có thể tiến hành tạo thư mục ảo bằng cách Click vào Sites – Data và chọn Add Virtual Directory.\

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 15.

Bước 5. Tiến hành đặt tên tạo đường dẫn cho thư mục ảo và cấp quyền truy cập cho các máy khách đã kết nối với mạng nội bộ thông qua 1 cửa số duy nhất dưới đây.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 16.

Bước 6. Để truy cập nhanh vào thư mục ảo mà bạn đã chọn có thể nhập đường dẫn này trên Explorer: ftp://địa chỉ IP/tên thư mục ảo.

Thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window - Ảnh 17.

Lúc này bạn sẽ thấy được tất cả các file trong thư mục ảo mà mình đã chọn. Bạn có thể tạo ra bao nhiêu thư mục ảo tùy theo mong muốn của mình. Lưu ý để các máy tính khác kết nối với mạng nội bộ của mình thì bạn phải cung cấp địa chỉ IP public cho các máy tính đó nhé.

Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn thiết lập FTP Server sử dụng IIS trên Window. Bài viết này chủ yếu hướng dẫn cách làm trên hệ điều hành Window 7 trở lên. Còn đối với các hệ điều hành Window cũ hơn thì cách làm cũng tương tự chỉ có vài thao tác hơi khác 1 chút bạn có thể tìm hiểu thêm khi cần thiết nhé. 


SHARE