Tắc nghẽn mạng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục?

1095
11-08-2022
Tắc nghẽn mạng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục?

Đối với các quản trị viên CNTT, tắc nghẽn mạng là một tình trạng hoàn toàn có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng đến thời gian và tiền bạc. Bởi vì tắc nghẽn mạng là một vấn đề phổ biến với nhiều nguồn gốc tiềm ẩn, team CNTT của bạn cần một giải pháp tắc nghẽn mạng để xác định lưu lượng truy cập chậm và giúp mạng chạy nhanh chóng.

Tắc nghẽn mạng là gì?

Tắc nghẽn mạng xảy ra khi mạng của bạn đang hoạt động với tốc độ chậm hơn bình thường, tạo ra thời gian phản hồi chậm trên thiết bị của bạn. Sự tắc nghẽn mạng cũng có thể dẫn đến khó truy cập các dịch vụ internet, trải nghiệm người dùng chất lượng thấp và kéo dài thời gian chờ của mạng.

Sự tắc nghẽn mạng bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố chính: băng thông, thông lượng và độ trễ mạng. Mỗi thuật ngữ trong số này mô tả cách dữ liệu được truyền đến và từ các thiết bị trên mạng của bạn. Khi các biện pháp truyền dữ liệu này hoạt động kém hiệu quả, mạng của bạn có thể bị tắc nghẽn.

Tắc nghẽn mạng là? Nguyên nhân và cách khắc phục? - Ảnh 1.

  • Băng thông: Dung lượng tiềm năng của mạng được đo bằng băng thông của bạn. Nếu một mạng có băng thông cao, nó có thể truyền một lượng lớn dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn. Với băng thông thấp, mạng của bạn dễ bị nghẽn hơn. 
  • Thông lượng: Thông lượng tương tự như băng thông, nhưng nó dựa trên lịch sử mạng thực của bạn. Thông lượng đo lượng dữ liệu thực được truyền từ thiết bị này sang thiết bị khác trên mạng của bạn theo thời gian. Với băng thông ít hơn, bạn sẽ có thông lượng thấp hơn.
  • Độ trễ: Vì dữ liệu được truyền qua mạng của bạn trên một đường dẫn thống nhất, khối lượng dữ liệu lớn có thể làm chậm quá trình truyền dữ liệu. Lưu lượng truy cập chậm được gọi là độ trễ cao, trong khi độ trễ thấp cho phép dữ liệu truyền với tốc độ nhanh hơn. Các dịch vụ truyền trực tuyến và video yêu cầu mạng có độ trễ thấp, do đó tắc nghẽn có thể có tác động lớn đến các dịch vụ này. Độ trễ cao dẫn đến tắc nghẽn mạng.

Băng thông thấp, thông lượng thấp và độ trễ cao đều dẫn đến tắc nghẽn mạng. Tốt nhất, những vấn đề này có thể dẫn đến hiệu suất thiết bị chậm và tệ nhất là mất dữ liệu hoặc màn hình bị đóng băng.

Lý do tắc nghẽn trong mạng

Giao thức lưu lượng truy cập web nhằm mục đích đảm bảo dữ liệu được truyền một cách hiệu quả bằng cách di chuyển một khoảng cách tối thiểu từ thiết bị này sang thiết bị khác. Nhưng tuyến đường ngắn nhất không phải lúc nào cũng nhanh nhất — các gói dữ liệu có thể bị tắc nghẽn khi tất cả chúng trên cùng một tuyến đường và kết quả là xảy ra tắc nghẽn. Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tắc nghẽn mạng là:

1. Quá nhiều hoạt động

Mạng hoạt động quá mức là một trong những cách trực quan nhất có thể xảy ra tắc nghẽn. Khi có quá nhiều thiết bị cạnh tranh về băng thông, việc truyền dữ liệu sẽ bị chậm lại để xử lý tất cả dữ liệu trong hệ thống của bạn.

Tắc nghẽn mạng là? Nguyên nhân và cách khắc phục? - Ảnh 2.

2. Cấu hình mạng không hiệu quả

Một số mạng được thiết kế để chạy hiệu quả hơn những mạng khác. Nếu không có cấu hình mạng tối ưu, các mạng có lượng hoạt động hợp lý có thể bị tắc nghẽn. Đảm bảo rằng các mạng con của bạn không quá lớn và gán cho mỗi thiết bị một vai trò tối ưu hóa luồng lưu lượng truy cập.

3. Thiết bị sử dụng quá nhiều băng thông

Khi các thiết bị hoạt động quá mức đang chạy trên mạng của bạn, thông lượng mạng có thể giảm. Bất cứ khi nào một lượng lớn lưu lượng truy cập đi qua mạng của bạn cùng một lúc, các gói dữ liệu có thể được sao lưu trên các tuyến đường của chúng. Quá nhiều hoạt động là do "lỗ hổng băng thông": các thiết bị truyền tải quá nhiều dữ liệu hoặc chạy quá thường xuyên.

4. Vấn đề bảo mật

Không phải mọi trường hợp hiệu suất thiết bị chậm đều có nghĩa là mạng của bạn đã bị xâm phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra một vi phạm bảo mật là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tắc nghẽn mạng. Nếu mạng của bạn đã trải qua một cuộc tấn công bảo mật, nhật ký sự kiện và tường lửa có thể giúp bạn tìm ra nơi nó xảy ra.

Tắc nghẽn mạng là? Nguyên nhân và cách khắc phục? - Ảnh 3.

Khắc phục sự cố - Theo dõi, giải quyết và giảm tắc nghẽn mạng

Nhóm CNTT của bạn cần một cách đáng tin cậy để giám sát và khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng và có rất nhiều lựa chọn khi nói đến các giải pháp tắc nghẽn mạng. Mặc dù có nhiều dịch vụ khác nhau có sẵn để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn mạng, nhưng mô hình chung của bất kỳ phần mềm quản lý lưu lượng mạng nào là:

  • Xác định tắc nghẽn
  • Chẩn đoán vị trí và lý do tại sao nó xảy ra
  • Thông báo cách khắc phục sự cố của bạn

Miễn là có mạng, sẽ luôn có một mức độ tắc nghẽn mạng nhất định. Tắc nghẽn mạng không chỉ là một điều khó chịu — nó có thể gây ra thiệt hại tài chính nghiêm trọng. Mạng chậm có thể gây ra downtime tốn kém, khách hàng không hài lòng và mất dữ liệu. Bởi vì hiệu quả mạng là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, giảm tắc nghẽn mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong quản trị CNTT.

Các dịch vụ quản lý lưu lượng tốt nhất cung cấp phương pháp tiếp cận đa hướng để phát hiện lưu lượng truy cập chậm và cung cấp phân tích thân thiện với người dùng. Mặc dù không có giải pháp khắc phục duy nhất nào để loại bỏ tắc nghẽn mạng, nhưng nhóm CNTT của bạn có rất nhiều tùy chọn để giảm thiểu tắc nghẽn và giữ cho mạng của bạn hoạt động trơn tru.

SHARE