Sự thật về băng thông và độ trễ có thể bạn chưa biết

1493
12-01-2022
Sự thật về băng thông và độ trễ có thể bạn chưa biết

Khi nói đến hiệu suất mạng, một yếu tố luôn xuất hiện đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp là tốc độ. Mọi người đều muốn kết nối nhanh hơn và hiệu suất tốt hơn. Rốt cuộc, băng thông nhiều hơn liệu có chuyển thành tốc độ cao hơn không?

Câu trả lời là… không nhất thiết. Ngoài băng thông, tốc độ mạng bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố. Throughput (thông lượng) và Latency (độ trễ) thường đóng một vai trò rất quan trọng trong hiệu suất.

Băng thông (Bandwidth) là gì?

Mặc dù mọi người thường nhầm lẫn băng thông với tốc độ mạng, nhưng thuật ngữ này không thực sự liên quan trực tiếp đến tốc độ. Băng thông là thước đo lượng dữ liệu có thể được truyền qua một đường dẫn trong một khoảng thời gian là 1 giây. Nó mô tả “chiều rộng” (width) của “băng tần” (band) giao tiếp. Các phép đo đầu tiên được biểu thị bằng bit trên giây (bps), nhưng các mạng hiện đại có dung lượng lớn hơn nhiều. Các kết nối này được đo bằng megabit (Mbps) hoặc thậm chí là gigabit trên giây (Gbps).

Các loại băng thông

Vì băng thông đo lường lượng dữ liệu có thể truyền qua một kết nối tại một thời điểm, nên không có nhiều loại băng thông thực sự khác nhau. Khi các tổ chức đánh giá nhu cầu băng thông của họ, quyết định chính mà họ cần đưa ra là họ cần cung cấp bao nhiêu băng thông. Các mạng có nhu cầu xử lý dữ liệu lớn, chẳng hạn như phương tiện kỹ thuật số, yêu cầu kết nối băng thông cao, trong khi các dịch vụ ít sử dụng dữ liệu hơn thường có thể truy cập khá dễ dàng với dung lượng băng thông thấp hơn.

Tuy nhiên băng thông có thể mở rộng - đây là một dịch vụ đặc biệt được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, điển hình như Bizfly Cloud. Băng thông liên tục hoạt động bằng cách cung cấp một cổng mạng mở có thể cung cấp dung lượng bổ sung khi cần thiết. Chiến lược này rất phù hợp cho các tổ chức có lưu lượng dữ liệu tương đối có thể dự đoán được mà đôi khi bị ảnh hưởng bởi hoạt động tăng đột biến. Thay vì mở rộng quy mô lên gói băng thông cao hơn thường sẽ không được sử dụng hết, Bizfly Cloud cung cấp gói băng thông có thể mở rộng cho phép doanh nghiệp dễ dàng xử lý lưu lượng truy cập tăng đột ngột.

Độ trễ (Latency) là gì?

Mặc dù băng thông chắc chắn có thể ảnh hưởng đến tốc độ mạng, nhưng khi hầu hết mọi người thường phàn nàn về độ trễ. Khi một gói dữ liệu được gửi từ vị trí này đến vị trí khác, nó vẫn cần phải di chuyển theo khoảng cách vật lý qua cáp hoặc một số dạng tần số không dây. Tuy nhiên, ngay cả với những sợi cáp quang nhanh nhất, dữ liệu vẫn bị giới hạn bởi các định luật vật lý và sẽ không bao giờ có thể vượt quá tốc độ ánh sáng. Điều đó có nghĩa là sẽ luôn có giới hạn trên về tốc độ dữ liệu có thể di chuyển qua mạng ngay cả trong điều kiện lý tưởng. 

Và sự thật là hiếm khi có điều kiện lý tưởng. Mặc dù phần lớn đường truyền có thể sử dụng cơ sở hạ tầng mạng nhanh, nhưng việc đi qua chặng đường cuối cùng trước khi đến một trong hai đầu của kết nối thường liên quan đến một loạt các kết nối chậm hơn làm giảm tốc độ đáng kể.

Sự thật về băng thông và độ trễ có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Các loại độ trễ

Thuật ngữ “độ trễ” có thể áp dụng cho nhiều loại độ trễ khác nhau trong việc truyền hoặc xử lý dữ liệu. Một số ví dụ về các loại độ trễ này bao gồm:

  • Disk Latency: Độ trễ giữa thời điểm dữ liệu được yêu cầu từ thiết bị lưu trữ vật lý và khi dữ liệu đó được trả lại.
  • RAM Latency: Còn được gọi là độ trễ CAS, đây là thước đo số chu kỳ xung nhịp cần một mô-đun RAM để truy cập dữ liệu cụ thể trong một trong các cột của nó và cung cấp dữ liệu đó.
  • CPU Latency: Đo bao nhiêu xung nhịp bộ xử lý cần thiết cho một lệnh để dữ liệu của nó có sẵn để sử dụng bởi một lệnh khác.
  • Audio Latency: Một vấn đề phổ biến đối với các nhạc sĩ và podcast, độ trễ âm thanh đo lượng thời gian cần để tín hiệu âm thanh được gửi qua giao diện âm thanh, chuyển đổi tín hiệu từ tương tự sang kỹ thuật số, ghi lại và sau đó gửi lại thông qua hệ thống thành một đầu ra.
  • Video Latency: Tương tự như độ trễ âm thanh, độ trễ video đo lượng thời gian cần để một khung video được truyền từ ống kính máy ảnh đến màn hình.

Tuy nhiên, đối với khách hàng sử dụng trung tâm dữ liệu, loại độ trễ chính cần lo lắng là độ trễ mạng, đo lường tốc độ di chuyển của các gói dữ liệu qua các kết nối mạng qua cáp quang, dây đồng hoặc tín hiệu di động và wi-fi. 

Độ trễ so với băng thông: Sự khác biệt là gì?

Độ trễ mạng đo độ trễ giữa thời điểm gói dữ liệu được gửi đến khi gói dữ liệu được nhận và xử lý. Trước đây, độ trễ không phải là một vấn đề to tát vì giới hạn băng thông đã loại bỏ mức độ chậm của dữ liệu truyền qua các mạng. Độ trễ giữa một yêu cầu được gửi đi thường nhỏ hơn nhiều so với lượng dữ liệu có thể di chuyển qua các kết nối. Tuy nhiên, khi các kết nối băng thông cao hơn đã làm tăng tốc độ tải xuống đáng kể, độ trễ lại là vấn đề đáng chú ý hơn cả. Ví dụ: một hình ảnh có thể chỉ mất 5 mili giây để tải xuống nhưng độ trễ có thể khiến người dùng đợi 100 mili giây trước khi họ nhận được byte dữ liệu đầu tiên từ yêu cầu tải xuống của họ. Do đó, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp kết nối băng thông cao thực sự hoạt động chậm hơn kết nối băng thông thấp hơn do độ trễ.

Sự thật về băng thông và độ trễ có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Điều này rất quan trọng đối với các tổ chức đang tìm cách tối đa hóa hiệu suất mạng và ứng dụng. Đôi khi, việc cung cấp thêm băng thông không đủ để cải thiện tốc độ. Chiến lược vị trí được tối ưu hóa thường là phương tiện hiệu quả nhất để tăng tốc độ và hiệu suất tổng thể vì việc di chuyển nội dung đến gần người dùng cuối hơn như một phần của mạng điện toán biên có nghĩa là dữ liệu di chuyển khoảng cách ngắn hơn giữa các điểm, dẫn đến độ trễ thấp hơn và tốc độ nhanh hơn.

Băng thông có ảnh hưởng đến độ trễ không?

Băng thông có thể không phải là yếu tố chính quyết định tốc độ đối với nhiều người, nhưng điều quan trọng là cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất mạng cùng với các yếu tố như độ trễ và thông lượng. Mối quan hệ có thể không trực tiếp, nhưng sự tương tác của chúng có ảnh hưởng quan trọng đến tốc độ. Nếu một mạng bị cản trở bởi các kết nối có độ trễ cao, sẽ không có lượng băng thông nào giúp nó truyền dữ liệu. Tương tự, việc giảm độ trễ khi triển khai điện toán biên có thể không mang lại hiệu suất được cải thiện nếu băng thông và thông lượng vẫn thấp. Bằng cách nỗ lực cải thiện tất cả các yếu tố này, các công ty có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, nhanh hơn cho khách hàng của họ.


Tốc độ là điều cần thiết cho các ứng dụng mạng ngày nay. Khách hàng có rất ít kiên nhẫn đối với các giải pháp SaaS bị tụt hậu và các dịch vụ phát trực tuyến tràn lan. Bằng cách thực hiện các bước để giảm độ trễ, tăng băng thông, các công ty có thể vừa tăng độ tin cậy của dịch vụ vừa củng cố danh tiếng thương hiệu của họ trên thị trường. Do hầu hết các doanh nghiệp mong đợi sẽ cạnh tranh chủ yếu bằng cách mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn trong thập kỷ tới, việc cải thiện tốc độ là yếu tố quan trọng để giữ vững thị phần.

SHARE