Sự khác biệt giữa SysAdmin và DevOps là gì?

734
15-02-2022
Sự khác biệt giữa SysAdmin và DevOps là gì?

Mặc dù sẽ có một vài sự khác biệt nhưng SysAdmin và DevOps đều là những chuyên gia trong nhóm CNTT. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn băn khoăn rằng giữa hai khái niệm này có gì khác nhau thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

SysAdmin là ai?

SysAdmin còn được gọi là quản trị viên hệ thống. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc cài đặt, cấu hình và bảo trì các máy chủ của một mạng và kiến trúc của hệ thống đó. Do đó, SysAdmin trực tiếp tham gia vào tất cả các quá trình liên quan đến hoạt động của mạng máy tính.

SysAdmin thường hướng tới các khu máy quy mô lớn hơn, rất cần thiết cho các công ty xử lý nhiều máy chủ nội bộ. Đó là bởi vì những trường hợp này đòi hỏi sự chú ý đầy đủ để duy trì tính bảo mật hợp lý và vật lý của các máy chủ và bản sao lưu, bên cạnh việc kiểm soát và giám sát chúng.

Ngoài ra, SysAdmin còn chịu trách nhiệm về quyền truy cập chung của doanh nghiệp và đối với tất cả các vấn đề hoạt động có thể xảy ra hàng ngày. Bất kỳ yêu cầu nào từ người dùng đều sẽ là trách nhiệm của người quản trị viên hệ thống và họ là những người phải làm việc để khắc phục thảm họa.

Có thể thấy rằng công việc này đòi hỏi một lượng kiến thức lớn. Do đó, người làm SysAdmin thường hiểu về mạng, cơ sở dữ liệu, bảo mật máy tính, hệ điều hành và logic lập trình.

DevOps là ai?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng DevOps là một triết lý. Tuy nhiên, một số công ty cũng thuê những chuyên gia DevOps để thực hiện các công việc liên quan CNTT. Bởi một DevOps sẽ là người đảm nhận chính trong việc: giao tiếp, cộng tác và tích hợp.

Do đó, tư duy của chuyên gia DevOps hoàn toàn tập trung vào các cá nhân và sự tương tác, ưu tiên con người hơn máy móc.

Nói cách khác, người làm DevOps sẽ tìm hiểu và giải quyết những khó khăn của khách hàng, chuyển giao các nhu cầu này cho nhóm phát triển phần mềm để cải thiện hệ thống.

Sự khác biệt giữa SysAdmin và DevOps là gì? - Ảnh 1.

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đề cập đến bốn giai đoạn mà DevOps phải thực hiện đó là: lập kế hoạch, phát triển, tự động hóa và dịch vụ. Khi lập kế hoạch, người làm DevOps sẽ phải hiểu mọi thứ về máy khách và sau đó xác định cấu trúc, ngôn ngữ lập trình,... 

Trong quá trình phát triển, chuyên gia DevOps làm việc trực tiếp trong việc lập trình bằng cách sử dụng các ngôn ngữ và công cụ đã chọn. Ngoài ra sẽ giám sát toàn bộ nhóm phát triển và liên tục tích hợp với SysAdmins.

Tích hợp SysAdmin với DevOps quan trọng như thế nào?

Việc tích hợp hai chuyên gia SysAdmin và DevOps chính là cách để cả hai có thể làm việc cùng nhau và phát huy hết khả năng của mình trong quy trình.

Do đó, DevOps hoạt động như một cầu nối giữa SysAdmin và các nhà phát triển trong một dự án. Tích hợp liên tục làm cho các vấn đề lỗi sẽ xảy ra ít hơn, giao tiếp được cải thiện và môi trường làm việc ngày càng tốt hơn cho tất cả mọi người.

Sự khác biệt giữa SysAdmin và DevOps?

Có thể nói sự khác biệt giữa SysAdmin và DevOps là rất lớn, nhưng chính 2 chuyên gia này khi được kết hợp với nhau lại là một hệ thống hoạt động rất hoàn hảo. Khi DevOps có một cái nhìn tổng quan về những gì đang được phát triển thì SysAdmin được phân bổ cụ thể một phần của quy trình.

Và vì là nền tảng trung gian nên DevOps có thể nhiều hơn một chút về phía Ops hoặc Dev. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào bản thân công việc và lựa chọn trước đó của chuyên gia. 

Trên đây là những gì mà chúng tôi tìm hiểu được về sự khác nhau giữa SysAdmin và DevOps. Nếu bạn có thêm những thông tin muốn chia sẻ, hãy liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:

- Hotline: (024) 7302 8888 / (028) 7302 8888

- Email: sales@bizflycloud.vn

SHARE