Sự khác biệt giữa HTML và WordPress

827
15-02-2022
Sự khác biệt giữa HTML và WordPress

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn tạo cho mình một trang web. Đi kèm với nhiều lựa chọn đó chính là những hạn chế nếu như bạn không xác định được đâu là nền tảng phù hợp với mình. Đặc biệt là HTML và WordPress.

Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ là những chia sẻ dành cho người dùng đang gặp phải những nhầm lẫn giữa HTML với WordPress. Hãy cùng chúng tôi đi làm rõ vấn đề này để bạn có được phương án lựa chọn tốt nhất cho mình.

Khái niệm

WordPress là một Hệ thống quản lý nội dung (CMS) miễn phí cho phép bạn tạo một trang web hoặc blog dựa trên nó. Bạn chỉ cần dựa trên mẫu có sẵn sau đó thêm chủ đề và những nội dung mình mong muốn bằng cách sử dụng tính năng kéo và thả.

Còn đối với HTML (viết tắt của cụm từ tiếng Anh HyperText Markup Language) nghĩa là một mã đánh dấu cho phép bạn hiển thị thông tin trên một trang. Bạn có thể sử dụng thẻ HTML để định dạng các phần của tài liệu như; tiêu đề, đoạn văn, hình ảnh,... Tuy nhiên để có thể sử dụng HTML bạn cần phải biết cách chỉnh sửa mã.

Cách dễ nhất để làm việc với HTML là lấy một mẫu làm sẵn, cho phép bạn điều chỉnh màu sắc và thêm nội dung của mình.

Sử dụng

WordPress được hàng triệu người sử dụng làm nền tảng cho các blog và trang web trên internet. HTML được sử dụng trong nhiều loại trang web, nó mang lại tiềm năng lớn cho các dự án kinh doanh, cá nhân hoặc những trang web sáng tạo.

Nguồn gốc

WordPress là một nền tảng mã nguồn mở và được phát triển bởi cộng đồng. Có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các sửa đổi cũng như tiện ích bổ sung, plugin và theme tùy theo sở thích cá nhân của mình.

Tuy nhiên đối với HTML thì đây là một hệ thống mã nguồn đóng. Bạn chỉ có thể thực hiện các thay đổi với HTML mà thôi.

Chủ đề hoặc Mẫu

Khi sử dụng WordPress, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các chuyển đổi thông qua bảng điều khiển quản trị. Chủ đề lúc này sẽ bao gồm các trang và chúng được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu duy nhất được liên kết với nhau. Do đó banjc ó thể thực hiện các thay đổi này chỉ với 1 click chuột.

Đối với HTML thì khác, thay vì gọi là Chủ đề thì HTML sẽ được gọi bằng Mẫu. Những Mẫu này sẽ được chỉnh sửa trong trình soạn thảo HTML. Bạn không thể cài đặt Mẫu HTML trên WordPress vì nó không có CMS WordPress trong cấu trúc.

Hạn chế trong thiết kế

Nếu như WordPress có sẵn các mô-đun giúp người dùng có nhiều cách khác nhau để thực hiện ý tưởng của mình mà không phải theo bất cứ khuôn khổ nào thì với HTML chúng ta sẽ có những giới hạn nhất định.

HTML sẽ bị giới hạn bởi trình độ cũng như trí tưởng tưởng của bạn bởi bạn cần phải là một người có nhiều ý tưởng cũng như biết cách sử dụng và chỉnh sửa mã.

Cập nhật phiên bản

Khác với WordPress có thể dễ dàng cập nhật nội dung trang web, hình ảnh và văn bản chỉ bằng cách đăng nhập thì với HTML bạn cần sử dụng đến trình chỉnh sửa HTML để thực hiện bất cứ một cập nhật nào. Điều này chính là một trong những hạn chế khiến cho người dùng gặp khó khăn khi sử dụng.

Tần suất cập nhật

Nếu bạn cần cập nhật thường xuyên, tùy chọn WordPress sẽ tốt hơn. Nhưng nếu bạn chỉ có ý định cập nhật trang web của mình một vài lần trong năm, thì bạn nên sử dụng phiên bản HTML.

Bố cục 

Chức năng này có thể được tạo trong chủ đề WordPress hoặc mẫu HTML. Các chủ đề của WordPress đáp ứng được điều chỉnh theo bất kỳ độ phân giải màn hình nào, cung cấp cho bạn và khách truy cập của bạn trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Một số mẫu HTML có bố cục đáp ứng trong cấu trúc nhưng một số HTML lại chỉ có trong danh sách chức năng mẫu. Vậy nên để chắc chắn nhất bạn hãy kiểm tra nó trên điện thoại di động để tránh việc bố cục bị sắp xếp lộn xộn.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được về sự khác nhau giữa HTML và WordPress. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn để lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!


SHARE