Sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup

680
17-03-2022
Sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup

Trên thực tế, có rất nhiều người đã biết đến 2 khái niệm này. Tuy nhiên chúng ta cần đi sâu tìm hiểu xem sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup để biết được đâu là dịch vụ phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. 

Từ những phân tích đó có thể lựa chọn được dịch vụ tốt nhất giúp công ty tránh được những rủi ro về mất mát dữ liệu. Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

Cloud Storage

Cloud Storage có nghĩa là lưu trữ dữ liệu trên đám mây. Vì vậy, khi người dùng gửi tệp vào ổ đĩa ảo nghĩa là lúc này họ đang thực hiện lưu trữ đám mây. Cách lưu tệp này rất phổ biến đối với những người dùng cá nhân. Tuy nhiên cũng có một số công ty áp dụng mô hình lưu trữ này.

Sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup - Ảnh 1.

Ưu điểm chính của ổ đĩa ảo này chính là người dùng có thể truy cập tập tin mình tải lên từ mọi nơi chỉ cần thiết bị sử dụng có kết nối internet. Trong mô hình lưu trữ đám mây, nếu người dùng xóa tệp, tệp đó sẽ tự động bị xóa khỏi ổ đĩa ảo thông qua đồng bộ hóa. Do vậy người sử dụng cần hết sức cẩn thận để không mắc lỗi xoá mất những tệp quan trọng.

Nếu như với cá nhân thì việc này sẽ được xử lý đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu bạn vô tình xoá mất dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp thì điều này sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn bởi chúng ta không thể thực hiện thao tác khôi phục dữ liệu.

Cloud Backup

Cloud Backup có thể hiểu là việc sao lưu các tập tin. Ở định dạng này, một bản sao của dữ liệu hiện có trên máy tính của công ty được tạo ra và bản sao này được ghi lại trên đám mây, mang lại sự bảo mật cao hơn cho thông tin của công ty. Đây là giải pháp được các công ty, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.

Sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup - Ảnh 2.

Ưu điểm của sao lưu đám mây so với các bản sao lưu cũ là chi phí rẻ, đồng thời duy trì chất lượng trong việc cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp.

Cloud Backup có hệ thống sao lưu tự động, hạn chế tối đa sự tác động của con người. Do vậy sẽ giảm được 58% tỉ lệ lỗi ngừng dịch vụ do tác động của con người.

Cách sao lưu truyền thống sẽ không thể nào kiểm soát được quá trình sao lưu đang diễn ra như nào, nhưng với Cloud Backup sẽ tự động ghi lại tình trạng sao lưu sau đó gửi email thông báo đến người dùng.

Ngoài ra như đã nói ở trên, chi phí sử dụng Cloud Backup rẻ. Doanh nghiệp chỉ cần trả phí theo nhu cầu sử dụng.

Nên sử dụng Cloud Storage hay Cloud Backup?

Việc sử dụng dịch vụ nào còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như; đối tượng sử dụng, mục đích, phạm vi,... tuỳ theo từng nhu cầu của cá nhân, tổ chức mà hãy cân nhắc để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

Nếu mục đích của bạn là chia sẻ tệp để thực hiện công việc cộng tác và đảm bảo truy cập ở nhiều điểm và thiết bị khác nhau, thì khuyến nghị là công cụ lưu trữ đám mây. Còn nếu mục tiêu là giữ các bản sao dự phòng của dữ liệu với các bản ghi thì tốt nhất nên chọn giải pháp sao lưu trên đám mây.

Kết luận

Đối với cả hai dịch vụ, để đưa ra lựa chọn lý tưởng nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ đặc điểm cũng như khái niệm của đám mây để hỗ trợ thêm cho lựa chọn của mình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về sự khác biệt giữa Cloud Storage và Cloud Backup. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của chúng tôi để có thêm các thông tin hữu ích khác nhé.

SHARE