Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói

1334
03-11-2021
Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói

 Chuyển mạch và chuyển mạch gói đều là hai phương thức truyền dữ liệu phổ biến nhất giữa hai thiết bị liên lạc. Cả hai đều sử dụng các công nghệ khác nhau để truyền dữ liệu từ điểm này sang điểm khác qua đó kết nối nhiều thiết bị với nhau. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói qua bài viết dưới đây nhé!

Chuyển mạch là gì?

Chuyển mạch (Circuit Switch) là một trong những công nghệ chuyển mạch được sử dụng để gửi tin nhắn từ điểm này sang điểm khác bằng cách sử dụng liên kết điểm-điểm chuyên dụng trong suốt phiên. Chúng chủ yếu được sử dụng trong PSTN (Public Switched Telephone Network - Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng) nơi người gọi và người nhận trao đổi thông tin trên một kênh chuyên dụng bằng cách sử dụng liên kết đầu cuối. Chuyển mạch luôn được thực hiện tại Lớp vật lý.

Đây là kênh định hướng kết nối được thiết lập giữa người gửi và người nhận bằng giao thức báo hiệu chuyên dụng. Khi kết nối được thiết lập giữa người gửi và người nhận, toàn bộ thông điệp sẽ đi qua đường dẫn đã thiết lập từ người gửi đến người nhận. Khi thông điệp được chuyển đến người nhận, nguồn sẽ thông báo cho mạng về việc truyền hoàn thành và tất cả các thiết bị chuyển mạch được giải phóng. Khi một trong hai người ngắt kết nối cuộc gọi, mạch sẽ ngắt do đó kết thúc phiên.

Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói - Ảnh 1.

Nói một cách đơn giản, người gửi thiết lập kết nối vật lý với máy thu dọc theo một mạch chuyên dụng để gửi truyền dữ liệu và khi quá trình truyền dữ liệu hoàn tất, mạch sẽ được giải phóng. Tất cả dữ liệu được truyền dọc theo cùng một mạch trong suốt phiên.

Chuyển mạch không thích hợp để truyền dữ liệu vì dữ liệu được truyền theo luồng và đường truyền ở trạng thái không hoạt động trong hầu hết thời gian và do đó, băng thông bị lãng phí. Chuyển mạch có thể được thực hiện bằng hai công nghệ Chuyển đổi Bộ phận Không gian hoặc là Chuyển đổi phân chia thời gian.

Chuyển mạch gói là gì?

Chuyển mạch gói (Packet Switch) tận dụng tối đa băng thông mạng bằng cách chia thông điệp thành các đơn vị nhỏ gọi là gói dữ liệu tìm đường dẫn định tuyến hiệu quả nhất để đến đích. Mỗi gói dữ liệu được gán một tiêu đề chứa thông tin báo hiệu bao gồm địa chỉ người gửi và người nhận, sau đó được truyền riêng lẻ qua mạng. Mỗi gói dữ liệu có thể đi theo một lộ trình khác nhau để đến đích. Dữ liệu được xử lý tại tất cả các nút trung gian được đặt tại các điểm khác nhau trước khi đến đích nơi tất cả các gói được ghép lại và biên dịch lại vào thông điệp ban đầu. Đây là một phương pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn để truyền dữ liệu có thể chịu được một số độ trễ trong phiên. Nó chủ yếu được sử dụng cho dữ liệu và giao tiếp thoại.

Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói - Ảnh 2.

Chuyển mạch gói luôn được thực hiện tại Lớp mạng. Chuyển mạch gói có hai cách tiếp cận Phương pháp tiếp cận Datagram và Phương pháp tiếp cận Mạch ảo. Trong Datagram Approach, mỗi gói tin là độc lập với nhau mặc dù chúng thuộc cùng một thông điệp và cũng có thể chọn một con đường khác để đến đích. Trong Phương pháp tiếp cận Mạch ảo, mối quan hệ giữa các gói thuộc cùng một bản tin được giữ nguyên vì các gói tin không độc lập với nhau và tất cả các gói tin thuộc một bản tin cụ thể đi theo cùng một tuyến đường để đi đến đích.

Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói

Không thể phủ nhận chuyển mạch và chuyển mạch gói là hai trong số các kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất để truyền dữ liệu trên các mạng doanh nghiệp. Cả hai kỹ thuật này đều có không gian riêng trong mạng hiện đại. Sử dụng chuyển mạch kênh cho phép bạn giữ một kênh được thiết lập cho các cuộc gọi thoại ưu tiên cao để cung cấp cho người dùng cơ hội tốt nhất để liên lạc với nhau. Ngược lại, chuyển mạch gói sử dụng một cách tiếp cận dễ uốn hơn để lưu lượng có thể đi qua nhiều đường khác nhau.

Và dưới đây là 6 yếu tố khác nhau giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói:

1. Định nghĩa của Chuyển mạch và chuyển mạch gói

Chuyển mạch là một loại giao thức mạng trong đó một kênh chuyên dụng được thiết lập giữa hai điểm cuối trong mạng trong suốt thời gian truyền. Truyền dữ liệu diễn ra sau khi mạch được thiết lập. Mặt khác, chuyển mạch gói không có kết nối, có nghĩa là dữ liệu được truyền thành các đơn vị nhỏ gọi là gói và một tuyến động được thiết lập cho mỗi gói.

2. Phương pháp chuyển mạch và chuyển mạch gói

Trong chuyển mạch, đường dẫn mạch đầu cuối được thiết lập giữa nguồn và đích bằng giao thức báo hiệu chuyên dụng. Đó là định hướng kết nối, không giống như các mạng chuyển mạch gói không kết nối, không tuân theo cách tiếp cận từ đầu đến cuối. Trong thực tế, mỗi gói mang địa chỉ nguồn và đích trong tiêu đề.

3. Uyển chuyển trong Chuyển mạch và chuyển mạch gói

Trong chuyển mạch gói, giao tiếp dữ liệu được chia thành các gói nhỏ với mỗi gói mang thông tin định tuyến và theo đường truyền khác nhau để đến đích. Mặt khác, chuyển mạch không linh hoạt vì đường dẫn chuyên dụng được thiết lập mà không thay đổi trong suốt quá trình truyền.

4. Định tuyến Con đường của Chuyển mạch và chuyển mạch gói

Trong các mạng chuyển mạch, tất cả dữ liệu đi qua cùng một mạch và mỗi đơn vị dữ liệu có quyền truy cập duy nhất vào một mạch và toàn bộ đường dẫn định tuyến được cung cấp tại nguồn. Trong các mạng chuyển mạch gói, mỗi gói dữ liệu chứa toàn bộ đường dẫn định tuyến và được truyền riêng lẻ.

5. Xử lý dữ liệu trong Chuyển mạch và chuyển mạch gói

Trong chuyển mạch, đường truyền được quyết định trước khi bắt đầu xử lý dữ liệu và hệ thống quyết định đường nào sẽ đi theo. Trong chuyển mạch gói, dữ liệu được chia thành các gói nhỏ - mỗi gói có một tiêu đề được liên kết - được định tuyến từ nguồn đến đích và được xử lý tại tất cả các nút trung gian.

6. Ứng dụng của chuyển mạch và chuyển mạch gói

Chuyển mạch gói là phương pháp hiệu quả hơn khi truyền dữ liệu, trong khi chuyển mạch là cách thay thế tốt hơn nhiều cho truyền giọng nói. Trong khi cái trước được thực hiện ở lớp vật lý, cái sau được thực hiện ở lớp mạng.

Bảng so sánh sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói

Sự khác biệt giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói - Ảnh 3.

Hiểu được sự khác nhau giữa chuyển mạch và chuyển mạch gói, cách các thiết bị kết nối với nhau là một trong những yếu tố quan trọng nhất của mạng. Cái nào tốt hơn phụ thuộc vào những gì bạn đang cố gắng hoàn thành. Bạn càng biết nhiều về cách mạng của bạn được liên kết với nhau, bạn càng có khả năng đáp ứng tốt hơn với các vấn đề về hiệu suất và chạy khắc phục sự cố chuyên sâu. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật những kiến thức công nghệ mới hữu ích mỗi ngày nhé!

SHARE