Sử dụng Putty kết nối SSH tới server

940
23-05-2022
Sử dụng Putty kết nối SSH tới server

SSH hay Secure Shell là một giao thức an toàn được đông đảo người dùng lựa chọn để kết nối tới Server thay thế cho mật khẩu. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được kết nối này, bạn cần phải sử dụng một ứng dụng SSH Client tương tự như Putty. Phần mềm này sẽ giúp kết nối SSH server từ xa thông qua terminal đồng thời thực thi các lệnh có trong giao diện command line của Putty. 

Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất cách sử dụng Putty kết nối SSH tới Server.

Cách tải Putty về máy tính 

Putty thường phổ biến hơn với hệ điều hành Windows, tuy nhiên, bạn cũng có thể tải nó lên các hệ điều hành khác như Linux hay MacOS, cụ thể:

Windows 

Bạn chỉ cần tải phiên bản mới nhất của Putty SSH tại https://www.putty.org/ và cài nó lên máy ngay sau đó là đã có thể hoàn tất việc tải Putty một cách đơn giản.

Cách tải Putty về máy tính hệ điều hành Windows

Linux 

Người dùng máy tính hệ điều hành Linux đã được cài đặt sẵn OpenSSH. Tuy nhiên, Putty cũng cần được sử dụng trên hệ điều hành này với mục đích debug kết nối tới raw sockets hoặc số port.

  • Bạn có thể dùng lệnh sudo aptitude install putty trên Debian để cài Putty.
  • Kế tiếp là lệnh sudo aptitude install putty-tools để cài các công cụ Putty.

MacOS 

Tương tự như Linux, người dùng máy tính hệ điều hành MacOS cũng được cài đặt sẵn command line SSH client. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cài đặt thêm Putty bằng cách mở terminal windows và dùng lệnh brew install putty (or) port install putty.

Cách tải Putty về máy tính Macos

Thông tin cần chuẩn bị trước khi sử dụng Putty kết nối SSH tới server 

Bạn cần biết được ít nhất bốn thông tin cơ bản cần chuẩn bị trước khi sử dụng Putty kết nối SSH tới Server đó là Server IP Address, SSH port, SSH username và SSH password. Có hai cách cơ bản để bạn có thể tìm kiếm được những thông tin nói trên nếu bạn là một người dùng Hostinger, cụ thể:

  • Shared Hosting: Bạn cần chuyển tới mục SSH access nằm phía dưới Advanced category để thấy được những thông tin đăng nhập SSH cơ bản tại đây. Nếu bạn quên mật khẩu thì cần phải đặt lại mật khẩu SSH thông qua mục FTP Accounts.
  • VPS: Bạn có thể tìm kiếm được thông tin đăng nhập vào SSH Server tại VPS dễ dàng bởi nó được đặt trong tab Server tại hPanel. Bạn chỉ cần kéo xuống mục Root Password để tạo lại một mật khẩu mới cho SSH.
Thông tin cần chuẩn bị trước khi sử dụng Putty kết nối SSH tới server

Hướng dẫn sử dụng Putty kết nối SSH tới server 

Để sử dụng Putty kết nối SSH tới Server thành công và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn nên thực hiện theo các bước hướng dẫn của Bizfly Cloud bao gồm:

  • Bước 1: Mở Putty SSH Client -> Điền địa chỉ IP SSH Port và SSH Server -> Chọn Open button để tiến hành sử dụng Putty.
  • Bước 2: Điền các thông tin Server IP Address, SSH port, SSH username và SSH password mà bạn đã thu thập được (Trong đó, dòng login as là nơi để bạn nhập SSH Username. SSH username của VPS user thường là Root còn SSH username được cấp của Shared hosting là u721233450) -> Chọn Open để thực hiện kết nối SSH tới Server. -> Chọn Enter.

Cách tạo cặp khóa Public/Private bằng Puttygen 

Putty là phần mềm có chứa từ khóa chứng thực trong file dạng PPK nên Puttygen là một công cụ hữu hiệu để tạo ra cặp Public Key và Private Key.

  • Với Windows: Bạn sẽ cần dùng tool PuTTYgen.exe để tạo ra cặp khoá bằng chính giao diện của nó.
  • Với Linux: Bạn sẽ cần dùng tool PuTTYgen.exe để tạo ra cặp khoá bằng dòng lệnh.

Để tạo ra cặp khóa Public/Private, bạn có thể nhấn nút Generate, sau đó di chuyển chuột trên cửa sổ cho đến khi thanh progress bar đầy. Ngay sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy được Public Key xuất hiện trên cửa sổ mới.

Sau khi tạo thành công Public Key, bạn cần thêm khoá này vào file mang tên ~/.ssh/authorized_keys để gán quyền cho tài khoản của bạn. Để cài Public Key lên server bạn cần:

  • Đăng nhập vào Server và tìm file authorized_keys -> Sửa lại file và thêm Public Key vừa tạo vào file đó -> Lưu lại file và tiến hành kiểm thử để chắc chắn bạn có thể đăng nhập được vào Public Key trên Server.

Có thể thấy, Putty là một ứng dụng phần mềm miễn phí có khả năng tạo kết nối SSH tới máy chủ của bạn một cách cực kỳ hiệu quả và an toàn. Do đó, sẽ là một sự thiếu sót và bỏ lỡ rất lớn nếu bạn bỏ qua bài viết hướng dẫn sử dụng Putty kết nối SSH tới Server của Bizfly Cloud.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Putty
SHARE