So sánh MariaDB và PostgreSQL: Điểm giống và khác nhau

1288
14-06-2024
So sánh MariaDB và PostgreSQL: Điểm giống và khác nhau

MariaDB và PostgreSQL là hai hệ quản trị cơ sở dữ liệu mở nguồn được sử dụng rộng rãi và được đánh giá cao bởi cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua những điểm giống và khác nhau giữa MariaDB và PostgreSQL. Hãy cùng điểm qua với Bizfly Cloud ngay sau đây!

MariaDB là gì?

MariaDB là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mã nguồn mở, được phát triển bởi các nhà phát triển chính của MySQL sau khi Oracle Corporation mua lại MySQL. MariaDB là một lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng web và dự án mã nguồn mở khác do tính linh hoạt, hiệu suất cao và khả năng mở rộng tốt. MariaDB được coi là một phiên bản nâng cấp và thay thế cho MySQL, với nhiều tính năng mới và cải tiến.

PostgreSQ là gì?

PostgreSQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mã nguồn mở mạnh mẽ, linh hoạt và có khả năng mở rộng. Nó được phát triển bởi cộng đồng và được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng doanh nghiệp và web. PostgreSQL hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến như ACID compliance, MVCC (Multi-Version Concurrency Control), và hỗ trợ cho các kiểu dữ liệu phức tạp như JSON, XML, và hình học địa lý. PostgreSQL cung cấp một số công cụ quản lý cơ sở dữ liệu mạnh mẽ và hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

So sánh MariaDB và PostgreSQL

So sánh MariaDB và PostgreSQL: Điểm giống nhau

Mô hình dữ liệu

MariaDB và PostgreSQL đều hỗ trợ mô hình dữ liệu quan hệ, là một trong những mô hình phổ biến nhất trong lĩnh vực quản lý cơ sở dữ liệu. Cả hai hệ thống đều sử dụng các bảng để lưu trữ dữ liệu và hỗ trợ các quan hệ giữa chúng thông qua các khóa ngoại. Việc này giúp đơn giản hóa việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu trong ứng dụng.

Khả năng mở rộng

Cả MariaDB và PostgreSQL đều có khả năng mở rộng tốt. MariaDB hỗ trợ các tính năng như sharding và replication để tăng khả năng chịu tải của hệ thống. PostgreSQL cũng cung cấp các công cụ và cơ chế mở rộng như PostgreSQL Foreign Data Wrappers để tích hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau vào cơ sở dữ liệu.

Ngôn ngữ, cú pháp

MariaDB và PostgreSQL đều hỗ trợ ngôn ngữ truy vấn SQL chuẩn, giúp cho việc thao tác với cơ sở dữ liệu trở nên dễ dàng và linh hoạt. Cả hai hệ thống đều có cú pháp rõ ràng và mạnh mẽ, giúp cho việc viết các truy vấn phức tạp trở nên thuận lợi.

So sánh MariaDB và PostgreSQL: Điểm khác nhau

Chỉ mục

PostgreSQL cho phép tạo chỉ mục biểu thức từ các hàm biểu thức thay vì các giá trị cột. Cũng có thể tạo các chỉ mục băm và chỉ mục cây B cũng như các chỉ mục một phần để sắp xếp dữ liệu từ một phần của bảng.

MariaDB hỗ trợ các chỉ mục được lưu trữ trong Cây B như INDEX, FULLTEXT, PRIMARY KEY và UNIQUE. Cũng có thể tạo các chỉ mục được lưu trữ trong cây R cũng như các chỉ mục Hash và danh sách đảo ngược khi được sử dụng cùng với chỉ mục FULLTEXT.

Loại dữ liệu

PostgreSQL hỗ trợ các kiểu dữ liệu JSON và JSONB, trong khi MariaDB cung cấp cột LONGTEXT để cung cấp chức năng tương tự. Điều này cho phép cả hai cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu phi cấu trúc điển hình với cơ sở dữ liệu NoSQL.

MariaDB dễ tha thứ hơn và tự động sửa các loại dữ liệu không khớp với lược đồ đang được sử dụng để chèn và cập nhật trong khi PostgreSQL không cung cấp cơ chế như vậy và được nhập đúng.

Hiệu suất

MariaDB là cơ sở dữ liệu nhẹ hơn PostgreSQL, cho phép sử dụng ít bộ nhớ hơn. PostgreSQL vượt trội hơn MariaDB về khả năng đọc và ghi và do đó hiệu quả hơn.

MariaDB phù hợp hơn với các cơ sở dữ liệu nhỏ hơn và cũng có khả năng lưu trữ dữ liệu hoàn toàn trong bộ nhớ - tính năng mà PostgreSQL không cung cấp. PostgreSQL sử dụng bộ đệm trong và bộ đệm trang của máy chủ để truy xuất dữ liệu được truy cập thường xuyên, giúp dữ liệu hoạt động tốt hơn bộ đệm truy vấn của MariaDB.

Khả năng mở rộng

MariaDB hỗ trợ phân đoạn thông qua công cụ lưu trữ Spider và Cụm Galera, trong khi PostgreSQL không cung cấp khả năng phân vùng theo chiều ngang của các bảng trên nhiều máy chủ. MariaDB cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu ít được truy cập hơn trong một phân vùng riêng biệt có thể tăng tốc độ truy vấn. PostgreSQL có khả năng mở rộng theo chiều dọc tốt, nhưng nó không có khả năng mở rộng theo chiều ngang tốt như MariaDB.

Tính nhất quán và sẵn có

Các chiến lược sao chép giữa PostgreSQL và MariaDB khác nhau đáng kể. Cả MariaDB và PostgreSQL đều tập trung vào tính nhất quán và tính sẵn sàng và có thể được triển khai trên nhiều nút.

PostgreSQL chỉ hỗ trợ sao chép chủ-nô lệ, trong khi MariaDB hỗ trợ cả sao chép chủ-nô lệ và sao chép chủ-chính không đồng bộ. PostgreSQL cung cấp bản sao xếp tầng, bản sao phát trực tuyến và bản sao đồng bộ. Điều này có nghĩa là có một số tùy chọn tùy thuộc vào yêu cầu về tính sẵn sàng cao của bạn.

Bảo mật

MariaDB thường xuyên có các bản vá bảo mật, đây là dấu hiệu cho thấy cộng đồng rất coi trọng vấn đề bảo mật. Tương tự, Nhóm phát triển toàn cầu PostgreSQL (PGDG) công bố danh sách các lỗ hổng và nguy cơ phơi nhiễm phổ biến (CVE) đang hoạt động được giải quyết bởi một cộng đồng lớn và sôi động. Điều bắt buộc là phải cập nhật phần mềm nguồn mở với các bản vá và bản phát hành mới nhất. Khả năng áp dụng các bản vá này trong khung thời gian ngắn là điều quan trọng.

Kích cỡ

MariaDB có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với PostgreSQL và điều này áp dụng cho nhiều phiên bản hệ điều hành khác nhau. MariaDB cũng nhẹ hơn đáng kể, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên nếu không có nhiều bộ nhớ.

Chi phí

Đối với MariaDB, chi phí cấp phép là khoảng 4.000 USD/năm. Giá thực tế dựa trên số lượng bài đăng bạn thực hiện và phần mềm bạn chọn. MariaDB cũng cung cấp tùy chọn nguồn mở, tự lưu trữ, hoạt động tốt cho những người mới bắt đầu muốn làm quen với thế giới rộng lớn của MariaDB.

PostgreSQL được biết đến như một nền tảng mã nguồn mở tại chỗ được các nhà phát triển trên toàn thế giới tận dụng rộng rãi vì tính dễ vận hành, tính linh hoạt và khả năng mở rộng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có thể cần được hỗ trợ thường xuyên, bạn có thể dùng thử phiên bản thương mại của PostgreSQL, còn được gọi là EnterpriseDB.

Qua bài viết này chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về những điểm giống và khác nhau giữa MariaDB và PostgreSQL. Dù hai hệ quản trị cơ sở dữ liệu này đều có những ưu điểm riêng, quan trọng nhất là phải xác định rõ nhu cầu và yêu cầu cụ thể của dự án để có thể lựa chọn đúng công nghệ phù hợp. 

SHARE