So sánh Agile và DevOps: Điểm giống và khác nhau

986
15-06-2024
So sánh Agile và DevOps: Điểm giống và khác nhau

Agile và DevOps là hai phương pháp quản lý và phát triển phần mềm được nhiều công ty ưa chuộng. Không ít người vẫn còn băn khoăn về sự khác biệt giữa Agile và DevOps. Hãy cùng Bizfly Cloud so sánh Agile và DevOps xem chúng giống và khác nhau điểm gì. 

Agile là gì?

Agile là cách tiếp cận lặp đi lặp lại nhằm quản lý dự án và phát triển phần mềm, tập trung vào sự hợp tác, phản hồi của khách hàng và phát hành nhanh chóng. Agile  xuất hiện vào đầu những năm 2000 trong ngành phát triển phần mềm, giúp các nhóm phát triển phản ứng và thích ứng với những điều kiện thị trường và nhu cầu khách hàng đang thay đổi.

DevOps là gì?

DevOps là một phương pháp phát triển phần mềm giúp liên kết liền mạch các hoạt động phát triển và CNTT trong một tổ chức để cải thiện năng suất và tạo điều kiện cộng tác tốt hơn giữa các nhóm. DevOps là sự tích hợp của con người, quy trình, thực tiễn, công cụ và công nghệ cho phép triển khai mã một cách mạnh mẽ và tự động. 

So sánh Agile và DevOps

Điểm giống nhau giữa Agile và DevOps

Tập trung vào thử nghiệm và tự động hóa

Agile và DevOps đều tập trung vào việc đạt được sự ổn định trong quá trình phát triển phần mềm. Để đảm bảo điều này, cả hai phương pháp đều thúc đẩy việc thực hiện thử nghiệm liên tục và lặp đi lặp lại. Bằng cách này, chúng có thể đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và đạt được chất lượng cao.

Hướng tới việc nâng cao năng suất kinh doanh

Cả Agile và DevOps đều nhấn mạnh vào việc tối đa hóa năng suất kinh doanh. Phương pháp Agile giúp các nhóm phát triển phần mềm tập trung vào một mục tiêu duy nhất, giúp họ làm việc hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, DevOps cung cấp cách tiếp cận kinh doanh linh hoạt hơn, giúp phát hành và phân phối sản phẩm nhanh chóng mà không làm giảm hiệu quả kinh doanh.

Xây dựng môi trường làm việc hợp tác

Mặc dù Agile và DevOps có những đặc điểm riêng, nhưng cả hai đều coi trọng việc xây dựng một môi trường làm việc hợp tác. Môi trường này khuyến khích sự tương tác và chia sẻ thông tin giữa các thành viên trong nhóm, giúp họ dễ dàng phát hiện và khắc phục sự cố. Sự hợp tác và giao tiếp trong môi trường làm việc đoàn kết này giúp tăng cường năng suất, hiệu quả và khả năng phản ứng nhanh chóng với thay đổi.

Điểm khác nhau giữa Agile và DevOps

Mục đích

DevOps nhấn mạnh vào việc thử nghiệm liên tục và giao hàng nhanh chóng được thực hiện vài giờ một lần hoặc thậm chí hàng ngày. Mục đích trọng tâm của DevOps là quản lý các giải pháp kinh doanh và kỹ thuật toàn diện, đồng thời tập trung vào việc phân phối nhanh chóng. 

Phương pháp Agile chủ yếu tập trung vào những thay đổi liên tục và triển khai tăng dần sau mỗi lần chạy nước rút. Agile được sử dụng trong việc quản lý các dự án phức tạp.

Nguyên tắc cốt lõi

Nguyên tắc cốt lõi của Agile:

  • Đề cao con người và sự tương tác hơn các quy trình và công cụ

  • Phần mềm hoạt động tốt hơn tài liệu toàn diện

  • Ưu tiên hợp tác hơn đàm phán

  • Ứng phó và thay đổi để đáp ứng kế hoạch

Nguyên tắc cốt lõi của DevOps:

  • Cộng tác giữa Dev và Ops, chia sẻ trách nhiệm chung

  • Tự động hóa tác vụ lặp lại để tăng hiệu quả và giảm lỗi phát sinh

  • Tinh gọn quy trình, đẩy nhanh thời gian phân phối

  • Thu thập và phân tích để đo lường, cải thiện hiệu năng

  • Chia sẻ thông tin giữa các nhóm để cùng nhau học hỏi và cải thiện

Kỹ năng

Trong môi trường Agile, việc sở hữu khả năng thích ứng, linh hoạt và giao tiếp tốt là điều cần thiết đối với các thành viên trong nhóm. Các thành viên phải có đa kỹ năng và đã từng làm qua nhiều lĩnh vực. Giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin và nhận phản hồi trong các nhóm Agile.

Trái ngược với Agile, các nhóm DevOps cần sở hữu những kỹ năng chuyên sâu như nhận thức bảo mật, giám sát, tự động hóa và vận hành. Các thành viên trong nhóm DevOps phải thạo việc viết tập lệnh IaC và phát triển các công cụ giám sát quy trình phân phối.

So sánh Agile và DevOps

Bảng so sánh Agile và DevOps

Tiêu chí

DevOps

Agile

Mục đích

Quản lý quy trình kỹ thuật từ đầu đến cuối

Quản lý các dự án phức tạp

Nhiệm vụ

Tập trung vào thử nghiệm và phân phối nhanh

Tập trung vào những điều thay đổi liên tục

Kích thước nhóm

Lớn

Nhỏ

Kỹ năng đồng đội

Phân chia giữa nhóm phát triển và nhóm vận hành.

Các thành viên trong nhóm sẽ sở hữu kỹ năng tương tự nhau

Thời lượng

Ngắn, bàn giao code hàng ngày, hàng giờ

Khá dài, mỗi giai đoạn có thể kéo dài 1 tháng

Khu vực mục tiêu

Giải pháp kinh doanh End to End, giao hàng

Phát triển phần mềm

Feedback

Đến từ đội ngũ nội bộ

Đến từ khách hàng.

Công cụ

Puppet, Chef, AWS, Ansible, City OpenStack 

Bugzilla, Kanboard, JIRA 

Tự động hóa

Mục tiêu chính 

Không tập trung

 

Việc so sánh giữa Agile và DevOps cho thấy rằng hai phương pháp, mặc dù khác biệt về trọng tâm và cách tiếp cận, nhưng có chung các mục tiêu và nguyên tắc chung nhằm cải thiện việc phát triển và phân phối phần mềm. Agile nhấn mạnh đến sự phát triển lặp đi lặp lại, sự cộng tác của khách hàng và tính linh hoạt, trong khi DevOps tập trung vào tự động hóa, sự hợp tác giữa các nhóm phát triển và vận hành.

SHARE