Sip là gì? Tổng hợp chi tiết những thông tin về giao thức Sip

1698
11-06-2022
Sip là gì? Tổng hợp chi tiết những thông tin về giao thức Sip

Hiện nay, Voip là công nghệ được phát triển và ứng dụng ngày càng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, để xây dựng thành công mô hình tổng đài ảo Voip thì SIP chính là thành phần quan trọng không thể thiếu được bởi đây là giao thức chính trong giao tiếp của hệ thống điện thoại Voip. 

Vậy SIP chính xác là gì và nó có cách hoạt động cụ thể ra sao? Mọi thông tin liên quan và cần thiết đủ để bạn hiểu về SIP sẽ được Bizfly Cloud chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giao thức SIP là gì? 

SIP (Session Initiation Protocol) là một giao thức báo hiệu bao gồm hệ thống quy tắc kỹ thuật số được sử dụng để quy định cách thức triển khai, thiết lập, sửa đổi và kết thúc một phiên giao dịch trực tuyến giữa hai hay nhiều người cũng tham gia.

Việc sử dụng SIP cho các phiên giao dịch như vậy sẽ bao gồm video, thoại, trò chuyện, tin nhắn tức thì và các trò chơi tương tác, thực tế ảo. Hiện nay, giao thức SIP được sử dụng nhiều với mục đích cung cấp thoại qua IP, hiện diện và nhắn tin tức thì và nhiều ứng dụng mới khác.

SIP còn được sử dụng để điều khiển các hội nghị đa phương tiện Internet, phân phối đa phương tiện, các cuộc gọi điện thoại internet,... cả ngoại vi và lõi trong của một mạng truyền thông.

Để giải quyết các yêu cầu của nhà sản xuất thiết bị cấp sóng mạng đối với giao thức SIP về hiệu suất, mức độ tin cậy và khả năng mở rộng cao, DC-SIP, một triển khai phần mềm SIP mạnh mẽ, linh hoạt, chức năng cao và di động đã được phát triển bởi Metaswitch.

SIP là một giao thức báo hiệu bao gồm hệ thống quy tắc kỹ thuật số

SIP là một giao thức báo hiệu bao gồm hệ thống quy tắc kỹ thuật số

Tại sao nên sử dụng giao thức SIP 

SIP được xem như một tiêu chuẩn công nghiệp được ứng dụng trong Voip để đảm bảo mức độ chắc chắn về tính tương tác. Ngoài ra, một số lý do khác khiến bạn không nên bỏ qua giao thức SIP đó là:

  • SIP cho phép mọi người trên toàn thế giới bằng các thiết bị di động hay máy tính của họ thông qua mạng Internet.
  • SIP được xem là một trong những thành phần quan trọng của Internet Telephony và cho phép người dùng có thể khai thác tối đa những lợi ích của Voip và mang đến những trải nghiệm giao tiếp vô cùng phong phú. Nhưng lợi ích lớn nhất mà người dùng sẽ nhận được từ SIP là cắt giảm tối đa các chi phí liên lạc.
  • Các cuộc gọi thoại hay video giữa những người dùng SIP trên toàn thế giới là hoàn toàn miễn phí mà không có luật pháp, không có ranh giới hay bị hạn chế về chi phí. Ngay cả địa chỉ SIP và các ứng dụng SIP cũng được lấy miễn phí.
  • SIP cũng là một giao thức cũng vô cùng hiệu quả và mạnh mẽ theo nhiều cách khác nhau. SIP được nhiều tổ chức sử dụng cho việc giao tiếp bên trong và giao tiếp bên ngoài nhưng chỉ tập trung quanh một tổng đài.
SIP được xem như một tiêu chuẩn công nghiệp được ứng dụng trong Voip

SIP được xem như một tiêu chuẩn công nghiệp được ứng dụng trong Voip

Phân loại các giao thức SIP

Giao thức SIP có sự tương đồng đáng kể với giao thức HTTP là dựa trên văn bản. Một số giao thức SIP mà bạn có thể tìm hiểu như:

  • Giao thức điều khiển truyền (TCP) hay giao thức gói dữ liệu người dùng (UDP) sẽ thực hiện việc truyền dữ liệu thực tế trên lớp 5 của mô hình OSI.
  • Giao thức mô tả phiên (SDP) sẽ kiểm soát giao thức nào sẽ được sử dụng. Giao thức này sẽ xác định loại kênh truyền thông được thiết lập cho phiên để khai báo loại code nào có sẵn cũng như cách mà các công cụ truyền thông có thể tiếp cận với nhau thông qua mạng IP.
  • Giao thức truyền thời gian thực (RTP) là giao thức cho phép các phương tiện được trao đổi thông điệp khi quá trình trao đổi thông điệp được thiết lập.

Các tính năng có trong giao thức SIP 

Một giao thức SIP sẽ bao gồm các tính năng nổi bật như sau:

  • SIP invitations được sử dụng với mục đích tạo phiên và mang theo những mô tả về phiên để cho phép người tham gia có thể đồng ý về một tập hợp các loại phương tiện tương thích. Với cách này, SIP sẽ không bị giới hạn bởi bất kỳ các loại phương tiện cụ thể. Do đó, người dùng có thể dễ dàng xử lý các phạm vi mở rộng của công nghệ phương tiện.
  • SIP cho phép người dùng có thể di chuyển thông qua một cơ chế mà các yêu cầu được uỷ quyền hoặc chuyển hướng đến vị trí hiện tại. Người dùng có thể đăng ký với máy chủ gia đình vị trí của mình.
  • SIP hỗ trợ việc xác thực end-to-end và hop-by-hop đồng thời thực hiện việc mã hoá end-to-end bằng MIME hoặc S.
  • Các thành viên trong cùng một phiên SIP có thể sử dụng quan hệ đơn hướng hoặc đa hướng hoặc kết hợp cả hai để thực hiện việc giao tiếp. Ngoài ra, SIP còn độc lập với các giao thức truyền tải tại lớp dưới nên SIP có thể tận dụng được các giao thức truyền tải mới.
  • Phần mềm thực hiện giao thức SIP về cơ bản có thể mở rộng được với những tính năng bổ sung và được tích cực khai thác cho nhiều ứng dụng truyền thông khác nhau.
Sip là gì - Ảnh 3.

SIP cho phép di chuyển thông qua một cơ chế mà các yêu cầu được uỷ quyền

Một thực thể SIP có thể hoạt động được tại một trong các chế độ sau:

  • A User Agent (Tác nhân người dùng) là điểm cuối của một cuộc gọi SIP. Nó sẽ khởi tạo các yêu cầu SIP dựa theo hướng dẫn của người dùng, liên hệ với người dùng và thay mặt họ trả lời yêu cầu khi nhận được yêu cầu từ giao thức SIP.
  • Proxy được sử dụng cho mục đích định tuyến các yêu cầu và thực thi tường lửa và các chính sách. Proxy chấp nhận các yêu cầu đại diện cho người dùng và cần được chuyển hay sửa đổi khi cần thiết.
  • Redirector (máy chủ chuyển hướng) là một máy chủ được sử dụng để cung cấp cho người dùng tính di động. Một Redirector chấp nhận các yêu cầu SIP và trả về không hoặc nhiều địa chỉ mới cần được liên hệ để thực hiện chính xác các yêu cầu. Một bộ chuyển hướng sẽ không chấp nhận các cuộc gọi SIP hay bắt đầu các yêu cầu SIP.
  • Nhà đăng ký SIP sẽ chấp nhận các yêu cầu đăng ký. Những điều này sẽ cho phép người dùng có thể cập nhật thông tin vị trí và các chính sách của họ sẽ được sử dụng với mục đích cung cấp cho người dùng tính di động.

Cần những gì để giao thức SIP hoạt động? 

Nếu bạn muốn thông qua giao thức SIP để giao tiếp thì bạn cần thực hiện các yêu cầu sau:

  • Địa chỉ/Tài khoản SIP: Các địa chỉ hay tài khoản SIP được lấy miễn phí từ nhiều nhà cung cấp. Bạn chỉ cần thực hiện việc đăng ký trực tuyến là đã có thể một tài khoản SIP trực tuyến.
  • Khách hàng SIP: Đây là chương trình bạn nên cài đặt trên thiết bị của mình với các chức năng Softphone và giao diện được cung cấp để phục vụ việc giao tiếp. Đây được xem là ứng dụng phổ biến nhất và được cung cấp miễn phí bởi các nhà cung cấp Voip.
  • Kết nối Internet: Với lượng băng thông đủ để phục vụ cho giao tiếp thoại và video, bạn không cần phải giao tiếp bằng giọng nói đặc biệt là khi bạn đang sử dụng các code nâng cao để tiêu thụ ít băng thông.
  • Thiết bị nghe và nói: Bạn cần có được một thiết bị nghe và nói ổn định để nghe những gì đang được nói và nói những gì đang được trình bày trong hình ảnh và liên lạc video.
  • Bạn bè để nói chuyện: Đây là mục tiêu bắt buộc mà bạn cần thực hiện được. Bạn có thể có được những người bạn, người thân để trò chuyện nhưng họ cần thiết phải sử dụng SIP nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi một cách miễn phí. Việc bạn chia sẻ địa chỉ SIP sẽ tương tự với việc bạn xây dựng số điện thoại.

Giao thức SIP hiện đang được ứng dụng phổ biến trong hầu hết các mô hình giao tiếp và SIP cũng trở thành một phần quan trọng trong Voip (giao thức đàm thoại internet). Bizfly Cloud chắc rằng, với những thông tin được chia sẻ chi tiết trong bài viết này sẽ đủ để bạn hiểu rõ SIP là gì cũng như biết cách ứng dụng nó một cách chính xác trong các mô hình giao tiếp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn về SIP thì bạn có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với Bizfly Cloud nhé!

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Sip
SHARE