Kiến trúc không máy chủ (Serverless Architecture) là gì

955
05-09-2024
Kiến trúc không máy chủ (Serverless Architecture) là gì

Kiến trúc không máy chủ (Serverless Architecture) là một cách tiếp cận để xây dựng và chạy các ứng dụng và dịch vụ mà không cần phải quản lý cơ sở hạ tầng máy chủ cơ bản. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về kiến trúc không máy chủ và các lợi ích của nó, đồng thời xem xét các nhà cung cấp không máy chủ hàng đầu.

Kiến trúc không máy chủ là gì?

Trước hết, thuật ngữ “serverless” gây hiểu lầm — đây là dịch vụ quản lý, trong đó nhà cung cấp xử lý cơ sở hạ tầng máy chủ. Kiến trúc không máy chủ, hay điện toán không máy chủ (Serverless Architecture) là mô hình thực thi điện toán đám mây, trong đó nhà cung cấp đám mây phân bổ tài nguyên máy và chăm sóc máy chủ dựa trên nhu cầu của khách hàng. Còn được gọi là chức năng như một dịch vụ (FaaS), không máy chủ giải phóng người quản trị khỏi các trách nhiệm liên quan đến kiến trúc.

Kiến trúc không máy chủ là gì?

Kiến trúc không máy chủ là gì?

Với mô hình này, các nhà phát triển không cần phải quan tâm đến việc bảo trì, cấu hình, lập kế hoạch năng lực, khả năng chịu lỗi, mở rộng quy mô container, máy chủ vật lý và máy ảo, v.v. Vì lý do này, nhiều công ty khởi nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng kiến trúc không máy chủ.

Đã có sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng không máy chủ trong những năm gần đây. Theo Khảo sát không máy chủ O'Reilly từ năm 2019, 40% số người được hỏi làm việc tại các tổ chức đã áp dụng kiến trúc không máy chủ dưới hình thức này hay hình thức khác để giảm chi phí hoạt động và cải thiện khả năng mở rộng tự động.

Sự tăng trưởng của thị trường kiến trúc không máy chủ toàn cầu được thúc đẩy bởi sự phát triển ứng dụng nhanh chóng và nhu cầu ngày càng tăng trong việc loại bỏ quản lý máy chủ. Theo phân tích của MarketsandMarkets , thị trường không máy chủ được định giá ở mức 7,6 tỷ đô la vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 21,1 tỷ đô la vào năm 2025.

Lợi ích của Serverless là gì?

Kiến trúc không máy chủ trở nên phổ biến chủ yếu vì kiến trúc dựa trên sự kiện, giảm chi phí vận hành và giảm thời gian triển khai, thiết lập và vận hành. Những lợi ích của kiến trúc không máy chủ được giải thích ngắn gọn bên dưới.

Dễ dàng triển khai

Triển khai là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ hệ thống nào. Kiến trúc không máy chủ có thể hoàn hảo cho một ứng dụng hoặc dịch vụ, vì người dùng có thể triển khai trong vòng vài giờ hoặc vài ngày so với vài tuần hoặc vài tháng. Điều này cho phép người dùng tập trung vào mã và phát hành ứng dụng hoặc dịch vụ ngay lập tức.

Hiệu quả về chi phí

Kiến trúc không máy chủ có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc duy trì một số lượng máy chủ cố định. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tính phí theo mô hình trả tiền khi sử dụng, do đó người dùng không cần phải trả tiền cho các máy ảo hoặc máy chủ không sử dụng. Kiến trúc không máy chủ thậm chí có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc cung cấp một nhóm tự động mở rộng thông qua việc đóng gói tài nguyên máy hiệu quả hơn.

Có khả năng mở rộng vốn có

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây chịu trách nhiệm mở rộng dung lượng theo yêu cầu, do đó các nhà phát triển không mất thời gian thiết lập và điều chỉnh tự động mở rộng. Thay vào đó, các phiên bản chức năng của máy tính không máy chủ được tạo hoặc xóa tự động để phản hồi các biến thể lưu lượng truy cập trong ranh giới giới hạn đồng thời.

Quy trình cô lập

Môi trường không có máy chủ sử dụng hệ thống dựa trên sự kiện, do đó, mỗi phần phụ của ứng dụng đều độc lập. Nếu bất kỳ lỗi hoặc sự cố nào xảy ra, nó chỉ ảnh hưởng đến sự kiện đó. Ví dụ, mỗi chức năng AWS Lambda được cô lập hoàn toàn; nếu một trong các tính năng bị tắt, nó sẽ không ảnh hưởng đến các tính năng khác — do đó, nó không khiến toàn bộ máy chủ bị sập.

Năng suất

Các nhà phát triển sử dụng kiến trúc không máy chủ có thể triển khai mã của họ mà không cần quan tâm đến các vấn đề bảo trì và lập kế hoạch đi kèm với máy chủ. Các cuộc khảo sát cho thấy điều này giúp đẩy nhanh chu kỳ phân phối sản phẩm và mở rộng quy mô hoạt động nhanh chóng.

Tại sao nên sử dụng Serverless?

Kiến trúc dựa trên sự kiện, chi phí thấp và triển khai dễ dàng khiến kiến trúc không máy chủ trở nên rất phổ biến. Hơn nữa, các sản phẩm FaaS được cung cấp bởi các nhà cung cấp nổi tiếng như Amazon, Microsoft, Google và các nhà cung cấp khác. Mặc dù kiến trúc không máy chủ có một số hạn chế, khả năng mở rộng và giá cả của nó khiến nó phù hợp với các công ty khởi nghiệp và các tổ chức khác không có thời gian hoặc nguồn lực để duy trì máy chủ.

SHARE