Ram ecc là gì? Điểm khác biệt giữa Ram ecc và Ram thường

1073
11-05-2022
Ram ecc là gì? Điểm khác biệt giữa Ram ecc và Ram thường

Nếu bạn đang có ý định mua máy tính hay laptop thì một trong những vấn đề mà bạn cần chú ý tới để có thể chọn cho mình những phụ kiện tốt nhất chính là Ram ecc. Mặc dù vậy không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. 

Vậy Ram ecc là gì? Những ưu điểm, nhược điểm nó mang lại là gì? Để tìm hiểu kỹ hơn về Ram ecc, bài viết hôm nay, Bizfly Cloud sẽ mang đến cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về nó.

Ram ecc là gì?

Ecc (Error Checking and Correction) có nghĩa là kiểm tra và sửa lỗi. Vì thế Ram ecc chính là một thanh RAM với khả năng kiểm tra và sửa lỗi tự động cũng như giảm thiểu lỗi khi truyền tín hiệu ở tốc độ cao và có khả năng điều khiển được dòng dữ liệu ra vào nó.

Ngoài nhiệm vụ và chức năng giống như các Ram thường khác, Ram ecc có thêm chức năng Correction và Error Checking (kiểm tra và sửa lỗi tự động). Điều này làm cho các hệ thống yêu cầu sự ổn định cao sẽ hạn chế được lỗi trong thời gian hoạt động.

Ram ecc giống như các Ram thường, thêm chức năng Correction và Error Checking

Ram ecc giống như các Ram thường, thêm chức năng Correction và Error Checking

Phân loại Ram ecc

Có 2 loại Ram ecc, đó là

  • Ram ecc udimm: Là loại Ram Unbuffered với công dụng bổ sung thêm tính năng ecc để tự kiểm tra và sửa chữa lỗi, có bộ đệm thiết kế trên bo mạch chủ. Ram ecc udimm cho phép truy xuất bộ nhớ bằng lệnh và đưa trực tiếp tới module bộ nhớ mà không cần gián tiếp gửi qua Registered chip.
  • Ram ecc rdimm: là loại Ram Registered với tính năng ecc được bổ sung để kiểm tra và sửa lỗi. Nó đưa các lệnh truy xuất gửi tới Registered chip trước rồi mới chuyển tới module bộ nhớ và cho phép module có thể chứa nhiều chip nhớ hơn.

Ưu, nhược điểm nổi bật của Ram ecc

Với chức năng tự động kiểm tra và sửa lỗi Ram ecc mang lại cho người dùng ưu điểm sau đây:

  • Ưu điểm: Giúp khối lượng điều khiển bộ nhớ của CPU được giảm tải. Điều này là do Register chip thực hiện khả năng truy xuất bộ nhớ trực tiếp. Bên cạnh ưu điểm trên, Ram ecc cũng tồn tại một nhược điểm, đó là:
  • Nhược điểm: Tương đối mất thời gian cho việc truy xuất dữ liệu, do thời gian các lệnh truy xuất được gửi đến Register chip trước rồi sau đó mới chuyển tới module làm cho các lệnh chỉ thị sẽ mất khoảng 1 chu kì CPU.
Ưu, nhược điểm nổi bật của Ram ecc

Ram ecc và Ram thường có gì khác nhau?

Điểm khác nhau giữa Ram ecc và Ram thường được đánh giá qua 4 tiêu chí: Vẻ ngoài, cấu tạo, số chip nhớ và bảng mã. Cụ thể như sau:

  • Vẻ ngoài:

- Ram thường: Được trang trí bắt mắt và được gắn thêm tản nhiệt.

- Ram ecc udimm: Có vẻ ngoài bình thường, chỉ một số được gắn thêm tản nhiệt, không gắn đèn LED và được bọc bằng nhôm.

- Ram ecc rdimm: Có vẻ ngoài bình thường, chỉ một số được gắn thêm tản nhiệt, không gắn đèn LED và được bọc bằng nhôm.

  • Cấu tạo:

- Ram thường: Không bao gồm các bộ nhớ đệm và thanh ghi.

- Ram ecc udimm: Bởi vận tốc xử lý nhanh nên ram ecc udimm cho phép các lệnh truy xuất được đưa trực tiếp tới module.

- Ram ecc rdimm: Bao gồm các thanh ghi được gắn trực tiếp trên module bộ nhớ.

  • Số chip nhớ:

- Ram thường: Bao gồm 8 chip nhớ và không có chip giữa.

- Ram ecc udimm: Thông thường mỗi mặt sẽ có 9 chip có kích thước tương đồng với nhau.

- Ram ecc rdimm: Thông thường có 10 chip ở mặt trước và ở giữa có 1 chip ecc với kích thước lớn hơn so với các chip còn lại.

  • Bảng mã:

- Ram thường: Phía sau thông số băng thông không chứa các chữ cái. Trong trường có thì không phải e - r.

- Ram ecc udimm: Thông thường chữ cái đứng sau thông số băng thông là e hoặc ecc. Nếu là dòng DDR4 ECC Unbuffered thì sẽ chứa ký tự ecc-udimm ở tem Ram.

- Ram ecc rdimm: Thông thường chữ cái phía sau thông số băng thông sẽ là r. Nếu là dòng DDR4 ECC Registered thì sẽ có thêm ký tự rdimm ngay ở tem Ram.

Ứng dụng của Ram ecc là gì?- H2

Ram ecc được ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực, cụ thể như: Các chương trình trên máy tính, công nghiệp nhờ vào sự ổn định gần như tuyệt đối của nó.

Máy tính, laptop có hỗ trợ Ram ecc không

Cả máy tính và laptop đều hỗ trợ Ram ecc, tuy nhiên, không phải tất cả các dòng đều được trang bi. Do đó để chắc chắn rằng thiết bị của bạn có thể dùng được Ram ecc hay không, bạn cần xem kỹ thông tin của máy tính, laptop hoặc có thể liên hệ nhà sản xuất để có thêm thông tin.

Nhờ khả năng tự động phát hiện và sửa lỗi dữ liệu, Ram ecc được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá khá cao. Chính vì thế nó là một phần quan trọng đối với những người dùng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong quá trình tìm kiếm và sửa chữa lỗi dữ liệu. 

Với bài viết mà Bizfly Cloud chia sẻ, chắc chắn rằng bạn đã hiểu hơn về Ram cee cũng như có thể lựa chọn cho mình những phụ kiện cho laptop, máy tính của mình một cách tốt nhất.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Ram ecc
SHARE